Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Hát Quốc ca ở Pa Tần
Quang Hưng - 02/04/2013 07:16
 
Trong số gần 40 tỉnh, thành phố mà chương trình trao học bổng Giải golf Vì trẻ em Việt Nam do Báo Đầu tư tổ chức đã có dịp đến trong vòng 6 năm qua, ấn tượng mạnh mẽ nhất với chúng tôi là buổi lễ chào cờ sáng thứ Hai của các em học sinh Trường THCS Bán trú dân nuôi ở xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.
TIN LIÊN QUAN

Dịp may đến khi chúng tôi chuyển quà và số tiền của các nhà tài trợ Giải golf Vì trẻ em Việt Nam (Swing for the Kids) đóng góp xây nhà ăn tập thể cho các em.

Đó là buổi lễ chào cờ vào một ngày cuối tháng 11/2012, như những buổi lễ chào cờ khác của các em học sinh nơi này. Nhưng với chúng tôi, đó là một ấn tượng đặc biệt. Đặc biệt bởi lẽ, đã lâu lắm chúng mới có dịp hát vang giai điệu hào hùng của bài Tiến quân ca ở vùng đất địa đầu Tổ quốc.

Và chúng tôi hát Tiến quân ca cùng những em học sinh nơi này. Áo chưa ấm thân, giày chưa ấm chân, các em cất cao tiếng hát từ trái tim mình, để dệt nên giai điệu bài Quốc ca hào hùng, sâu lắng. Với chúng tôi, tiếng hát từ trái tim của các em là bài học vô cùng sâu sắc về ý thức trách nhiệm công dân, về tình yêu Tổ quốc.

Tâm sự với chúng tôi, cô giáo Vũ Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường THCS Bán trú dân nuôi xã Pa Tần có hơn 200 em học sinh, trong đó có 80 học sinh người Mông thuộc diện đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, do số lượng chưa chiếm đến 50% số học sinh toàn trường, nên theo quy định, các em chỉ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí một phần. Phần còn lại do gia đình các em tự lo liệu. Thiếu bao nhiêu, Ban giám hiệu nhà trường phải tự xoay sở (nên gọi là “bán trú dân nuôi”).

Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, sự giúp sức của bộ đội biên phòng Đồn Pa Tần, nhà trường đã xây dựng khu ký túc xá kiên cố cho các em cùng các trang bị thiết yếu, như giường tầng, quạt điện, chăn ấm… Sự hỗ trợ của Quỹ học bổng giải Vì trẻ em Việt Nam lần này, nhà trường sẽ đầu tư khu nhà ăn và bếp nấu, các em sẽ có những bữa cơm ấm lòng mà không còn phải lo gió lùa, mưa dột.

Nhưng có lẽ, những người được nhiều hơn sau chuyến đi này không phải là các em học sinh, mà lại chính là chúng tôi. Chúng tôi nhận lại từ các em món quà lớn lao là ý thức công dân, trách nhiệm xã hội bắt đầu bằng bài hát Tiến quân ca được hát từ chính trái tim mình.

Ngày 19/11/2012, thay mặt các nhà tài trợ học bổng Giải Golf Vì trẻ em Việt Nam, ông Bùi Đức Hải, Phó tổng biên tập Báo Đầu tư (trong ảnh, thứ 2 từ phải qua) đã trao tặng Trường THCS Pa Tần, xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu phần quà là 1 nhà ăn bán trú cho học sinh của trường, trị giá 50 triệu đồng. Tiếp nhận phần quà là cô giáo Vũ Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường (thứ 2 từ trái qua). Chứng kiến lễ tiếp nhận có bà Hà Kim Chi, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam (ngoài cùng bên phải) và ông Sìn Văn Xương, Bí thư Đảng ủy Xã Pa Tần.

Trong 6 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các cơ quan ngoại giao và cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước, Báo Đầu tư đã huy động và trao học bổng với tổng trị giá 5,5 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó tại nhiều địa phương trong cả nước. Trong đó, riêng các tỉnh miền núi phía Bắc, Báo Đầu tư đã trao học bổng và hỗ trợ xây, sửa các cơ sở đào tạo, với tổng giá trị trung bình mỗi năm từ 300 - 350 triệu đồng.

Số học bổng Báo Đầu tư trực tiếp trao các năm:

- Năm 2009: 177 triệu đồng - Năm 20010: 35 triệu đồng

- Năm 2011: 136 triệu đồng - Năm 2012: 277 triệu đồng

Trao thông qua Quỹ khuyến học, trung bình mỗi năm 100 triệu

cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

Các hỗ trợ khác: phối hợp với doanh nghiệp tặng 3 phòng học vi tính; xây 1 phòng ăn cho học sinh bán trú; mời đoàn giáo viên, học sinh dân tộc tỉnh Hà Giang, Lai Châu về thăm quê Bác; tặng quà cho một số giáo viên dạy giỏi tại Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư