Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Hậu cháy chợ Nhà Xanh: Tiểu thương chồng chất nợ, ngóng chờ hỗ trợ
Như Lực - 27/12/2013 15:38
 
Sau vụ cháy chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội) ngày 16/12, 71 hộ kinh doanh bị cháy ki ốt vẫn đang thấp thỏm chờ đợi những động thái hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương.
TIN LIÊN QUAN

Như Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã đưa tin, ngày 16/12, một đám cháy bùng lên tại khu vực bày bán quần áo của chợ Nhà Xanh (Hà Nội) và lan ra rất nhanh, thiêu rụi hơn hàng chục ki-ốt. Hàng hóa bị thiêu cháy trong sự tiếc nuối, bàng hoàng của nhiều tiểu thương.

Cháy chợ Nhà Xanh, bà con tiểu thương, cháy ki ốt, chờ hỗ trợ, ổn định cuộc sống
Bà con tiểu thương Chợ Xanh phải dựng lều tạm để kinh doanh sau vụ cháy chợ ngày 16/12. Ảnh: Như Lực

Đến thời điểm này, hai tuần sau vụ cháy kinh hoàng thiêu rụi 71 ki ốt hàng hóa của các tiểu thương, nhiều hộ kinh doanh rơi vào thảm cảnh nợ nần chồng chất, lãi mẹ đẻ lãi con, để duy trì cuộc sống hàng ngày nhiều tiểu thương tiếp tục dựng lều lán mong gỡ gạc chút vốn…nhiều tiểu thương chợ Nhà Xanh phải dứt áo về quê lập nghiệp.

Là một trong những hộ bị thiệt hại nặng nề nhất trong vụ cháy, chị Vũ Thị Loan chủ ki ốt kinh doanh giày dép số 9, 10 nói như mếu: "Vụ cháy đã thiêu rụi hơn 1,7 tỷ đồng của gia đình tôi, đó là số tài sản sau hơn chục năm làm ăn, chắt bóp, chúng tôi mới tích lũy được. Trong đó, bao gồm một phần vốn tôi phải đi vay mượn mà có, mỗi tháng ngoài việc phải lo cho con cái ăn học thì số tiền trả lãi cũng đã lên tới hàng chục triệu đồng, hiện tôi chưa biết xoay sở vào nguồn nào".

Hiện đến thời điểm này, sau nhiều lần họp hành, thống kê thiệt hại với ban quản lý chợ Nhà Xanh, bà con tiểu thương kinh doanh tại đây vẫn chưa nhận được thông tin là sẽ hỗ trợ và hỗ trợ bao nhiêu từ phía cơ quan Nhà nước.

"Tôi chỉ mong UBND Quận, Thành phố nhanh chóng có cơ chế, phương án hỗ trợ kinh phí cụ thể để các hộ dân ổn định sản xuất kinh doanh", chị Loan cho biết thêm.

Cùng lâm vào tình cảnh túng quẫn, không có lối thoát bà Lê Thị Muôn, một trong những tiểu thương kinh doanh hàng ăn lâu năm, gắn bó với chợ Nhà Xanh từ những ngày đầu thành lập không khỏi xót xa, nghẹn ngào, cho biết rằng gia đình bà đã bị “bà hỏa” đã cướp đi gần 700 triệu đồng.

"Tôi thiệt hại hơn 100 triệu đồng, 2 người con của tôi góp vốn kinh doanh quần áo, mỹ phẩm mỗi đứa cũng thiệt gần 300 triệu đồng, tất cả số tiền kinh doanh này chúng tôi đều phải đi vay nặng lãi mà có, hiện mỗi ngày phải trả 5.000 đồng/1triệu/ngày tính ra mỗi tháng gia đình chúng tôi phải trả hàng chục triệu tiền lãi. Với giá vay nặng lãi cắt cổ như vậy đến tiền dành cho sinh hoạt chúng tôi cũng không có, cứ tình trạng này phải chắt bóp tằn tiện trong 4 – 5 năm chúng tôi cũng không gỡ đủ vốn", bà Muôn cho biết

Hiện bà Muôn và các tiểu thương nơi đây chưa biết sẽ được Nhà nước hỗ trợ sau cháy như thế nào. Và để tiếp tục có vốn kinh doanh , bà đã phải nhờ người thân cắm sổ đỏ để dựng lều, lán tiếp tục kinh doanh, mong gỡ gạc chút vốn qua ngày…

“Sau vụ cháy, ban quản lý chợ có thông báo họp và thống kê thiệt hại, tuy nhiên đến giờ phút này, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản, thông báo nào là tiểu thương sẽ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí từ phía cơ quan quản lý. Hiện toàn bộ chi phí sinh hoạt hàng gia đình chúng tôi trông chờ hết vào việc kinh doanh ở chợ. Chúng tôi vô cùng mong mỏi Nhà nước sớm có động thái, phương án hỗ trợ để bà con chúng tôi có thêm chút kinh phí để trả nợ lần và tiếp tục kinh doanh…”, anh Phí Văn Hà, chủ sở hữu 3 ki ốt kinh doanh bị cháy thiệt hại hơn 1 tỷ đồng cho hay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư