Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hết cửa cho các khoản nợ xây dựng cơ bản phát sinh
Tuyết Ánh - 02/02/2015 11:24
 
Sẽ có văn bản của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành địa phương quán triệt nghiêm túc Luật Đầu tư công.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cụ thể hóa 5 ưu tiên phân bổ vốn đầu tư công
5 ưu tiên trong lập kế hoạch Đầu tư công trung hạn
Chấm dứt kiểu dự án “đặt chỗ”
Ngành KH&ĐT: Khởi đầu năm 2015 với nhiều nhiệm vụ lớn
13 Luật có hiệu lực từ hôm nay 1/1/2015
Cho tới hiện tại, vẫn có những kiến nghị từ các bộ, ngành, địa phương đề nghị nới thời gian chốt nợ xây dựng cơ bản tới ngày 30/12/2015
Cho tới hiện tại, vẫn có những kiến nghị đề nghị nới thời gian chốt nợ xây dựng cơ bản tới ngày 30/12/2015

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, sẽ không có bất cứ lý do nào để các địa phương, bộ ngành xin nới cửa cho các khoản nợ xây dựng cơ bản phát sinh sau ngày 30/12/2014.

Đây là lần thứ ba trong 2 tuần liên tiếp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhấn mạnh vấn đề này.

“Thủ tướng Chính phủ sẽ có Chỉ thị riêng về xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Các địa phương sẽ phải thống kê các khoản nợ xây dựng cơ bản từ các nguồn nợ ngân sách trung ương, nợ ngân sách địa phương, các nguồn nợ khác (như nợ ứng trước của doanh nghiệp…). Việc xử lý nợ cũ có thể kéo dài tới 5 năm chứ không nhanh được, song việc kiểm soát nợ mới phải bắt đầu ngay từ bây giờ”, Bộ trưởng Vinh trao đổi với đại diện bộ, ngành địa phương tham gia Hội nghị Hướng dẫn lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 tổ chức sáng 2/2 tại Hà Nội.

Trước đó, tại 2 hội nghị cùng về đề này dành cho cán bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương phía Nam, Bộ trưởng Vinh đã nhiều lần nhắc tới việc để nợ đọng xây dựng cơ bản là hành vi bị cấm trong Luật Đầu tư công.

Điều này có nghĩa là những người gây nợ đọng xây dựng cơ bản sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đương nhiên, ngân sách được phân bổ trong giai đoạn này sẽ không có nguồn cho các khoản nợ phát sinh sai pháp luật này.

“Các địa phương phải nắm rõ yêu cầu này của Luật. Kể cả Thủ tướng Chính phủ cũng không được phép đồng ý cho các khoản nợ phát sinh sau ngày 1/1/2015. Luật đã quy định rồi, nếu bộ ngành địa phương cứ trình xin, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng ký thì tất cả đều sai luật”, Bộ trưởng Vinh nói.

Không phải vô cớ mà Bộ trưởng Vinh phải nhắc nhiều đều yêu cầu này của Luật Đầu tư công. Cho tới thời điểm này, vẫn có những kiến nghị từ các bộ, ngành, địa phương đề nghị nới thời gian chốt nợ xây dựng cơ bản tới ngày 30/12/2015.

“Chúng tôi đã trao đổi với các địa phương là việc xác định số nợ đọng xây dựng cơ bản đến ngày 31/12/2014 là bắt buộc. Hiện tại, dự thảo Kế hoạch đầu tư công trung hạn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư lần thứ nhất của 43 bộ, ngành và 24 địa phương vẫn chưa có thống kê này. Đề nghị các địa phương hoàn tất trong dự thảo lần thứ 2 vào tháng 6/2015”, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị.

Toàn bộ số nợ đọng xây dựng cơ bản này sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội số nợ đọng này và kế hoạch thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản trong 5 năm tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư