-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Một danh mục cứng DNNN thuộc diện cổ phần hóa với các mức nắm giữ cổ phần khác nhau của Nhà nước đang được Ban Soạn thảo Dự thảo Quyết định ban hành tiêu chí, danh mục phân loại DNNN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đề xuất xây dựng.
Quy định rõ được hình thức sắp xếp DNNN đi kèm tiêu chí phân loại thì tình chậm trễ sắp xếp DNNN sẽ chấm dứt (Ảnh minh họa) |
Cùng với bộ tiêu chí, phân loại DNNN (thay thế Quyết định 14/2011 QĐ-TTg) đang được hoàn tất cho phù hợp với định hướng mới về tái cơ cấu DNNN, nếu danh mục này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, “cửa” để các doanh nghiệp, bộ, ngành, địa phương xin lùi tiến độ cổ phần hóa như đã từng diễn ra vào giữa năm nay sẽ chính thức đóng lại.
Không những thế, vướng mắc khó giải lâu nay trong việc thực thi cổ phần hóa DNNN theo khung tiêu chí phân loại dựa trên ngành nghề, lĩnh vực cũng sẽ được giải tỏa.
Cũng phải nhắc lại, khi bàn về cách phân loại DNNN hiện hành theo Quyết định 14/2011/QĐ-TTg, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex đã than phiền khá nhiều về rào cản vô hình xuất hiện từ các quy định mang tính khung chung này.
“Chúng tôi muốn thoái vốn khỏi doanh nghiệp vận tải viễn dương, nhưng sẽ rất khó nếu ngành này lại có tên trong danh mục Nhà nước nắm giữ trên 50% tổng số cổ phần”, ông Bảo nói.
Việc giữ trên 50% vốn nhà nước trong lĩnh vực vận tải viễn dương, về nguyên tắc, được hiểu là trong doanh nghiệp mà vận tải đường biển là ngành kinh doanh chính. Tuy nhiên, khi tiêu chí phân loại chỉ dựa trên lĩnh vực, ngành nghề thì các DNNN sẽ khó thực hiện mục tiêu thoái vốn ngoài ngành.
Hơn thế, ông Bảo cũng lo ngại rằng, chính rào cản vô hình đối với các doanh nghiệp muốn đẩy nhanh cổ phần hóa lại là lý do để đơn vị nào muốn trì hoãn bấu víu.
Có thể thấy khá rõ tình thế này khi phân tích các lý do mà nhiều địa phương, đơn vị đưa ra giải trình cho những khó khăn trong thực hiện phân loại DNNN.
Chẳng hạn, UBND TP. Hà Nội cho rằng, khó cổ phần hóa các doanh nghiệp quản lý, kinh doanh nhà vì hoạt động theo tính chất sự nghiệp có thu, phục vụ các mục tiêu xã hội. Đặc biệt, cùng với TP.HCM, Hải Phòng, Hà Nội cũng có tên trong số các địa phương vẫn giữ 100% vốn nhà nước tại các doanh nghiệp khai thác điểm đỗ xe, công nghiệp, dịch vụ khác như địa ốc, thương mại...
Các yêu cầu cổ phần hóa các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch, thoát nước cũng được Hà Nội, Bạc Liêu, Đồng Tháp kêu khó, vì tắc ở khâu định giá…
Đó là chưa kể những khó khăn trong thực hiện cổ phần các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích do mức hỗ trợ từ ngân sách theo kế hoạch không đạt định mức kỹ thuật, vì vậy không có nguồn thu để đảm bảo tái đầu tư và khó thu hút nhà đầu tư.
Đây cũng chính là lý do vẫn tồn tại hơn 150 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ môi trường đô thị và cấp thoát nước, cho dù đây không phải là lĩnh vực Nhà nước nắm giữ sở hữu 100%…
“Mức độ sở hữu nhà nước tại các doanh nghiệp này vượt qua mức quy định. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn rằng, khả năng thực hiện cổ phần hóa các DNNN trong lĩnh vực này ở các địa phương sẽ rất khác nhau. Nếu đi cùng với tiêu chí phân loại là danh mục các doanh nghiệp cụ thể, phù hợp với từng địa bàn, thì việc thực thi sẽ trở thành pháp lệnh và không thể né tránh”, ông Trần Tiến Cường, nguyên Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) đề xuất.
Từng trao đổi về vấn đề này, ông Deepak Mishra, chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đã nhắc tới yêu cầu phải có danh mục DNNN nào 100% vốn nhà nước, doanh nghiệp nào Nhà nước nắm giữ trên 50%, với các lộ trình cụ thể. “Kinh nghiệm của chúng tôi khi đi làm việc tại các địa phương cho thấy, nếu không cụ thể, việc thực hiện tại cấp địa phương thường khó khăn”, ông Deepak Mishra nói.
Bảo Duy
-
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025