Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình: Đoàn kết, đồng hành cùng công cuộc phát triển của tỉnh
Với những hoạt động nổi bật và thiết thực, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đang ngày càng lớn mạnh và trở thành "điểm tựa" vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đóng góp tích cực, đồng hành cùng địa phương trên chặng đường phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá vùng Đồng bằng sông Hồng.
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Tiến Thành (thứ tư từ phải sang) trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Tiến Thành (thứ tư từ phải sang) trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Sát cánh cùng doanh nghiệp

Với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thái Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh là “ngôi nhà chung”, nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng và ngày càng có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp tin tưởng gia nhập, tham gia xây dựng Hiệp hội. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, đã có 350 hội viên mới được kết nạp, nâng tổng số hội viên của Hiệp hội lên trên 1.500 hội viên. 

Với sứ mệnh tập hợp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp, những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình luôn sát cánh đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; tham gia góp ý xây dựng thể chế, chính sách của Nhà nước về lĩnh vực đầu tư, tích cực tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hiệp hội đã tổ chức 28 lớp tập huấn với trên 2.000 lượt doanh nghiệp tham gia về các luật, hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhất là Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành; các chính sách thuộc lĩnh vực thuế, quản trị doanh nghiệp, tổ chức Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp thời đại 4.0; triển khai Đề án Hỗ trợ nâng cao kiến thức, năng lực quản lý và tiếp cận cơ chế chính sách để phát triển sản xuất - kinh doanh cho hội viên.

Những thành tích nổi bật của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2017 - 2022

 - Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và Cờ thi đua của Chính phủ.

 - 1 doanh nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

 - 9 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
- 96 doanh nhân, doanh nghiệp được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

 - 146 tập thể, cá nhân được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng Bằng khen.

Cùng với đó, tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và ra mắt Câu lạc bộ Đầu tư Khởi nghiệp Thái Bình; xây dựng Đề án và tổ chức tập huấn quy trình chuyển đổi số và xây dựng các định hướng phát triển chiến lược sản xuất - kinh doanh.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình làm tốt chức năng hỗ trợ, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Đây là một trong những hoạt động thành công nhất của Hiệp hội trong nhiệm kỳ qua.

Hiệp hội đã tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp và các hội nghị tháo gỡ khó khăn theo từng nhóm ngành nghề. Chủ động báo cáo về hoạt động của Hiệp hội, tình hình sản xuất - kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và các đề xuất kiến nghị với Thường trực HĐND, UBND tỉnh để có ý kiến chỉ đạo. Nhiệm kỳ qua, mỗi năm có trên 50 kiến nghị được gửi các cấp, các ngành giải quyết.

Trong hơn 2 năm dịch Covid-19, Hiệp hội đã có hơn 100 kiến nghị và tham mưu UBND tỉnh một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến thực hiện chính sách hỗ trợ theo quy định của Quốc hội, Chính phủ, như miễn, giảm, giãn nộp thuế, bảo hiểm xã hội, vay vốn, hỗ trợ thu nhập cho người lao động gặp khó khăn. Hiệp hội đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ưu tiên phân bổ hơn 100.000 liều vắc-xin tiêm cho người lao động tại các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Hiệp hội đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực như ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị Đảng ủy khối doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan, Trường Đại học Thái Bình, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Bình... Đồng thời, thành lập Trung tâm Tư vấn hỗ trợ về pháp luật, các thủ tục hành chính và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Một trong những hoạt động được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao là Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì xây dựng, triển khai thực hiện Bộ chỉ số DDCI của tỉnh. Bộ chỉ số DDCI đã góp phần tích cực vào cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh, tạo ra môi trường ngày càng tốt hơn cho doanh nghiệp đầu tư phát triển.

Đóng góp tích cực vào sự phát triển

Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, số lượng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ngày càng tăng, toàn tỉnh hiện có trên 10.000 doanh nghiệp và chi nhánh văn phòng đại diện đăng ký hoạt động, nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn, tạo việc làm cho hàng vạn lao động trong tỉnh.

Trong những thành tựu phát triển kinh tế của tỉnh có sự đóng góp rất quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, thể hiện rõ nét ở mức nộp ngân sách hàng năm, như năm 2019 là 5.250 tỷ đồng, năm 2020 là 4.766 tỷ đồng, năm 2021 là 6.085 tỷ đồng. Năm 2022, tổng thu nội địa tỉnh Thái Bình đạt 12.500 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã phát triển ấn tượng, tạo nhiều việc làm và nộp ngân sách lớn như Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, Tập đoàn Hương Sen, Công ty cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ, Tập đoàn ThaiBinh Seed, DragonGroup, Công ty cổ phần DamSam...

Trong khó khăn của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp chấp nhận hy sinh lợi nhuận, quyết tâm duy trì sản xuất, nhằm tạo việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống cho hàng vạn người lao động. Tiêu biểu là Công ty cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ, Tập đoàn Hương Sen, Công ty cổ phần Quốc tế Bảo Hưng, Tập đoàn ThaiBinh Seed, DragonGroup, Công ty cổ phần Sợi Trà Lý, Công ty cổ phần Hải sản Thái Bình, Công ty cổ phần Gốm sứ Long Hầu...

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Hiệp hội tiên phong, tích cực vận động doanh nghiệp hội viên tham gia các phong trào xã hội từ thiện, xây dựng nông thôn mới, xây nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, chương trình tiếp sức đến trường, trao quà cho nhân dân vùng bị thiên tai lũ bão, ủng hộ quỹ vì biển đảo..., với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Riêng năm 2020 và 2021, Hiệp hội đã cùng các doanh nghiệp ủng hộ hoạt động phòng chống dịch Covid-19 và quỹ vắc xin với số tiền hàng trăm tỷ đồng, trong đó qua kênh Hiệp hội phát động là trên 12 tỷ đồng. Đặc biệt, mỗi khi Tết đến xuân về, Hiệp hội luôn phát động các doanh nghiệp ủng hộ quà Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách, như Tết Nhâm Dần 2022 đã trao 32.950 suất quà trị giá trên 14,5 tỷ đồng, mang không khí Tết đến mọi nhà.

Xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh

Phát huy những thành tích đã đạt được, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình tiếp tục thi đua thực hiện những mục tiêu cao hơn nhằm xây dựng tổ chức hội vững mạnh và có nhiều hơn nữa các hoạt động vun đắp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thái Bình phát triển ngày càng mạnh mẽ. Đó là tiếp tục đổi mới các hoạt động chỉ đạo điều hành của Thường trực, Ban Thường vụ Hiệp hội theo hướng chủ động, linh hoạt, thích ứng; đảm bảo kịp thời, hiệu quả phù hợp tình hình thực tiễn trong triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết.

Triển khai tích cực các luật, cơ chế chính sách liên quan đến sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Phấn đấu 100% doanh nghiệp hội viên được phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh. Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các hội nghị gặp gỡ đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành phản ánh kịp thời khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp.

Hiệp hội chủ động nắm bắt các cơ chế, chính sách liên quan, đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tốt chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của các doanh nghiệp. Mỗi năm tổ chức từ 3 đến 4 lớp đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức pháp luật và quản trị kinh doanh cho hội viên...; tổ chức 3 đến 5 chuyến thăm quan, học tập kinh nghiệm tại các hiệp hội trong nước.

Trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội phấn đấu phát triển số lượng hội viên mới tăng từ 30% đến 50% so với nhiệm kỳ trước.

Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Thái Bình tổ chức Đại hội lần II, nhiệm kỳ 2022-2027
Ngày 16/12, Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Thái Bình tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2022-2027. Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn ThaiBinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư