Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Hiệp hội Phân bón Việt Nam tiếp tục kiến nghị chuyển phân bón sang chịu thuế VAT 5%
Hoàng Minh - 02/08/2024 16:30
 
Sáng 2/8, Hiệp hội Phân bón Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ 2024-2029. TS. Phùng Hà được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính và một số cơ quan liên quan kiến nghị về mức thuế suất đối với phân bón xuất khẩu, cung cấp thông tin về những bất cập của Luật số 71/2014/QH13 (Luật sửa đổi, bổ sung một số diều của các Luật về thuế); tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp sản xuất phân bón; tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (Luật Hoá chất sửa đổi, Luật Trồng trọt, Nghị định về quy định về quản lý phân bón…).

Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã hoạt động đúng theo Điều lệ Hiệp hội, tuân thủ pháp luật Nhà nước, đặt mục đích sự phát triển ngành, quyền lợi của doanh nghiệp lên trên hết, chí công vô tư.

Cùng với đó, Hiệp hội đã kết nối thông tin cho doanh nghiệp thành viên; tăng cường hợp tác với Hiệp hội Phân bón thế giới (IFA), Liên minh hợp tác xã toàn Trung Quốc về cung ứng và truyền thông (ACFSMC), Hiệp hội Công nghiệp phân bón Hàn Quốc (KFA)…; phối hợp cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho các cơ quan truyền thông  về các vấn đề thời sự được xã hội quan tâm như phân bón giả, phân bón kém chất lượng, bất cập thuế VAT với phân bón, kinh tế tuần hoàn…

Mục tiêu được đặt ra trong nhiệm kỳ tới của Hiệp hội Phân bón Việt Nam là tiếp tục kiến nghị sửa đổi Luật số 71/2014/QH13 phần liên quan đến phân bón (chuyển phân bón từ mặt hàng chịu thuế giá trị gia tăng sang mặt hàng chịu thuế gia trị gia tăng ở mức 5%); kiến nghị xem xét sửa đổi Nghị định 26 về thuế suất thuế xuất khẩu phân bón theo nguyên tắc: áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 5% đối với loại phân bón trong nước chưa sản xuất được hoặc không đáp ứng đủ nhu cầu, phải giữ lại cho tiêu dùng trong nước và mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với loại phân bón trong nước đã sản xuất đủ hoặc dư thừa.

Bên cạnh đó, Hiệp hội tiếp tục góp ý, phản biện và lấy ý kiến góp ý của doanh nghiệp thành viên đối với văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách bất cập, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp phân bón, thí dụ các thủ tục về khảo nghiệm, số lượng các chủng loại phân bón.

Ban chấp hành Hiệp hội Phân bón Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt

Cùng đó, Hiệp hội tiếp tục tập trung mạnh hơn vào các chủ điểm sản xuất và sử dụng phân bón nhằm giảm khí phát thải nhà kính, góp phần vào ứng phó với biến đổi khí hậu; thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình diễn biến về hoạt động sản xuất, thị trường kinh doanh phân bón trong và ngoài nước để cung cấp thường xuyên và kịp thời cho các hội viên của Hiệp hội.

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của Hiệp hội Phân bón Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Hiệp hội Phân bón Việt Nam có giải pháp tổ chức sản xuất hiệu quả, chủ động nguồn nguyên liệu để duy trì đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường trong nước, áp dụng công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số, tiết giảm chi phí sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, giá cả phù hợp để cạnh tranh với phân bón nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Phân bón Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển phân bón hữu cơ, trong đó các doanh nghiệp cần có kế hoạch, chủ động, tích cực, từng bước chuyển dần một phần sang sản xuất, kinh doanh phân bón hữu cơ nhằm cân đối giữa phân bón hữu cơ và phân bón vô cơ, đáp ứng nhu cầu của người nông dân; hướng đến các mặt hàng chất lượng cao, an toàn sức khỏe, bảo vệ môi trường.

Hiệp hội cũng cần tiếp tục tham gia đề xuất, tư vấn, phản biện cơ chế, chính sách khuyến khích hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư, nâng cao trình độ, công nghệ sản xuất phân bón chất lượng cao; xây dựng và triển khai ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc phân bón, nâng cao khả năng cạnh tranh với phân bón nhập khẩu.

Đặc biệt, Hiệp hội cần phát huy vai trò trong các hoạt động hợp tác công tư để xây dựng chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu phân bón trong việc cung ứng các sản phẩm ưu việt và hướng dẫn người dân sử dụng một cách hiệu quả; tích cực phối hợp với với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương để triển khai các hoạt động tập huấn, tuyên truyền và hưởng dẫn sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối, hiệu quả.

Hiệp hội cũng cần chú trọng tuyên truyền cho hội viên, người dân và các tổ chức, các nhân liên quan về giảm phát thải khí nhà kính, duy trì và nâng cao sức khỏe đất phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững, xây dựng một ngành nông nghiệp xanh, sạch, giảm ô nhiễm môi trường nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, Hiệp hội cần tiếp tục làm tốt vai trò người đại diện, là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, tăng cường sâu sát, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, đề xuất giải pháp tạo đột phá cho phát triển, tham gia sâu rộng hơn nữa cùng các cơ quan quản lý nhà nước trong xây dựng các cơ chế, chính sách cũng như bảo vệ quyền lợi cho các thành viên cũng như giải quyết khó khăn, vướng mắc để cùng phát triển.

TS. Phùng Hà, Tân Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam phát biểu nhận nhiệm vụ

Tại Đại hội, các thành viên Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã bầu Ban Thường vụ Hiệp hội Phân bón Việt Nam gồm 28 thành viên. TS. Phùng Hà, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký làm Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029. Ông Nguyễn Trí Ngọc được bầu làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam. 

Tân chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam Phùng Hà cũng cho hay, sẽ tiếp tục tập hợp gắn kết các thành viên, gắn kết Hiệp hội Phân bón với các hiệp hội khác, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội phân bón của các nước nhằm đảm bảo quyền lợi của các hội viên và phát triển ngành công nghiệp bền vững.

Vẫn chưa ngã ngũ phương án thuế VAT 0% hay 5% cho phân bón
Việc đưa sản phẩm phân bón vào đối tượng chịu thuế VAT nhận được nhiều đồng thuận của các đại biểu Quốc hội, nhưng mức thuế suất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư