Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Hình thành mạng lưới nhà báo, phóng viên bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp
Hồng Hạnh - 15/02/2023 20:32
 
Tham gia Mạng lưới phóng viên điều tra về tội phạm động vật hoang dã, các nhà báo, phóng viên sẽ được đào tạo, tập huấn, hỗ trợ từ các tổ chức, các chuyên gia.
Lễ ký kết hợp tác thực hiện các hoạt động Dự án “Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp”. 

Chiều 15/2, Báo Nông nghiệp Việt Nam-VAN, Ban Quản lý các Dự án lâm nghiệp-MBFP, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên-WWF và Tổ chức TRAFFIC International tổ chức Lễ ký kết hợp tác thực hiện các hoạt động Dự án “Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp” đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và USAID phê duyệt, hướng đến tăng cường sự lãnh đạo của Việt Nam nhằm giải quyết nạn buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái pháp luật.

Nội dung trọng tâm của Dự án là kiện toàn, mở rộng, phát triển Mạng lưới phóng viên điều tra về tội phạm ĐVHD, thúc đẩy nỗ lực của khối nhà nước, tư nhân trong đấu tranh chống buôn bán ĐVHD nhằm phát hiện, đưa tin về tội phạm ÐVHD. 

Ông Crawford Allan, Giám đốc Cao cấp Chương trình phòng chống tội phạm môi trường (WWF/TRAFFIC) phát biểu.

Tham gia Mạng lưới phóng viên điều tra về tội phạm ĐVHD, nhà báo, phóng viên sẽ được đào tạo, tập huấn, hỗ trợ từ các tổ chức, các chuyên gia các kiến thức, kinh nghiệm điều tra về hành vi săn bắt, buôn bán, vận chuyển, sử dụng ĐVHD trái pháp luật, đặc biệt là ĐVHD nguy cấp.

Từ đó, nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực cho đội ngũ nhà báo, phóng viên ngành nông nghiệp về khung pháp lý, chính sách về bảo tồn ĐVHD, cũng như kỹ năng điều tra, viết tin bài, tham gia phát hiện và theo sát việc xử lý các vụ vi phạm về ĐVHD của cơ quan chức năng nhằm vận động sự ủng hộ, cam kết của lãnh đạo các cấp, các ban ngành trung ương và địa phương, giải quyết nạn buôn bán và tiêu thụ ĐVHD trái pháp luật.

Bên cạnh đó, Dự án cũng sẽ tiến hành tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc thu hút sự quan tâm của công chúng đối với các vụ án liên quan đến tội phạm ĐVHD thông qua hoạt động trao giải báo chí hàng năm. 

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại Lễ ký kết.

Đồng thời, phối hợp xuất bản bài báo, chuyên đề hoặc ấn phẩm tương tự, cung cấp các thông tin nhằm hỗ trợ chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi của dự án và lan tỏa thông điệp “Nói không với hành buôn bán, tiêu thụ ĐVHD và các sản phẩm từ ĐVHD trái pháp luật trong toàn xã hội”.

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý các Dự án Lâm nghiệp, Giám đốc Ban Quản lý Trung ương Dự án Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp đánh giá cao vai trò của Báo Nông nghiệp Việt Nam trong việc truyền thông, tuyên truyền tới công chúng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn đa dạng sinh học nói chung và ngăn chặn nạn buôn bán, sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã nói riêng.

Ông Crawford Allan, Giám đốc Cao cấp Chương trình phòng chống tội phạm môi trường (WWF/TRAFFIC) cho rằng, trong thời buổi bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay, truyền thông sẽ là vũ khí lợi hại trong việc ngăn chặn nạn buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật. Ông Crawford Allan cũng tin tưởng, từ chương trình ký kết ngày hôm nay sẽ mở ra những kế hoạch, hành động cụ thể và hiệu quả về bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam trong tương lai.

Các đại biểu tham dự Lễ ký kết.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, với sứ mệnh của mình, Báo Nông nghiệp Việt Nam luôn là tờ báo tiên phong trong việc phát triển bền vững và đảm bảo đa dạng sinh học. Báo Nông nghiệp Việt Nam cũng luôn có ý thức và trách nhiệm trong việc tuyên truyền, truyền thông về ngăn chặn buôn bán, sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã.

“Lễ ký kết là dấu ấn để Báo Nông nghiệp Việt Nam và các tổ chức quốc tế, các cơ quan báo chí truyền thông có những hành động thiết thực, cụ thể và hiệu quả hơn trong mục tiêu chung. Với trách nhiệm xã hội, truyền thông là vũ khí hữu dụng và hiệu quả nhất để tác động, nâng cao nhận thức, giải quyết vấn nạn buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật”, ông Nguyễn Ngọc Thạch nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư