Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hoãn bảo dưỡng nhà máy, lợi nhuận của BSR có thể tăng thêm 1.000 tỷ đồng
Hằng Phan - 14/04/2023 14:48
 
Trì hoãn bảo dưỡng tổng thể nhà máy (TA5) giúp BSR có thể tăng doanh thu thêm 18.000 - 24.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng thêm 1.000 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 CTCP Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã chứng khoán BSR) diễn ra ngày 13/4 thông qua toàn bộ tờ trình đại hội. Theo đó, kế hoạch doanh thu 95.600 tỷ đồng, giảm gần 43% và lợi nhuận sau thuế hơn 1.628 tỷ đồng, giảm 89% so với thực hiện năm 2022. 

Theo ông Bùi Ngọc Dương, Tổng giám đốc BSR, năm 2022, crack margin (chênh lệch giá dầu và thành phẩm - PV) là một năm đột biến, có phần dị biệt, do đó, tạo ra thách thức lớn với kế hoạch năm 2023 của Công ty. Với năm 2023, crack margin trung bình vẫn là lợi thế, nhu cầu dầu thô còn tăng cao do bất ổn địa chính trị và cân bằng dầu thô chưa được thiết lập. 

Đánh giá về cơ hội năm 2023, ông Dương cho biết, BSR có những giải pháp về công nghệ để khai thác tối đa công suất của nhà máy - một trong những yếu tố nâng cao doanh thu lợi nhuận năm nay. Nếu như gặp khó khăn về dầu thô, BSR có giải pháp thay thế là nhiên liệu trung gian.

BSR cũng có thể tối ưu hoá thời gian bảo dưỡng tổng thể (TA5) nhà máy Lọc dầu Dung Quất, kéo dài thời hạn bảo dưỡng để tối ưu lợi nhuận trong năm 2023. 

Theo ông Dương, để ra được quyết định, BSR phải làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công thương, các ban ngành để đảm bảo hành lang pháp lý về thủ thủ túc cho phép để có công cụ để kiểm soát rủi ro, để nhà máy vận hành an toàn tuyệt đối, kiểm soát rủi ro mới giãn tiến độ.

Đồng thời, công ty cũng phải làm việc với các nhà bản quyền, nhà sản xuất thiết bị để đảm bảo, đánh giá an toàn thiết bị, tối ưu tần suất, cũng như giãn thời gian là chấp nhận được. BSR phải làm việc với 17 - 18 nhà cung cấp thiết bị cũng như nhà bản quyền khác nhau; làm việc với bảo hiểm tài sản để đảm bảo đánh giá rủi ro là an toàn, cam kết việc giãn chấp nhận được. Việc ra quyết định này gia tăng sản lượng sản phẩm, ít nhất là bằng năm 2022, gia tăng công suất, tận dụng thị trường tốt, crack margin, nhu cầu xăng dầu trên thị trường,…

Ước tính, khi hoãn TA5 sang đầu năm 2024, với giá dầu giả định ở vùng 70 USD/thùng, doanh thu của Công ty dự kiến có thể tăng 18.000 đến 24.0000 tỷ đồng, ông Dương chia sẻ. 

ĐHĐCĐ thông qua qua việc niêm yết cổ phiếu BSR lên HoSE. Hiện tại, cổ phiếu BSR đang được giao dịch trên UPCoM, với tỷ lệ cổ phần đăng ký giao dịch trên tổng cổ phần phát hành là 7,87%, tương đương 243,8 triệu cổ phiếu. 

Tổng số cổ phần đã phát hành của BSR là hơn 3,1 tỷ cổ phiếu, trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nắm 92,12%, tương đương hơn 2,85 tỷ cổ phiếu.

Công ty cho biết giai đoạn 2020 - 2021 chưa thể niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) do chưa đủ điều kiện. 

Tháng 12/2022, sau khi rà soát, BSR đánh giá cổ phiếu cơ bản đã đáp ứng điều kiện để đăng ký niêm yết trên HoSE. Chỉ hạng mục “Không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 1 năm tính đến thời điểm đăng ký niêm yết; không có lỗ lũy kế trên BCTC kiểm toán năm gần nhất hoặc BCTC soát xét bán niên trong trường hợp đăng ký sau ngày kết thúc kỳ lập BCTC bán niên” liên quan đến vụ kiện nợ quá hạn của CTCP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung (BSR-BF, công ty con của BSR), Công ty đang phối hợp với các cấp có thẩm quyền để đánh giá, làm rõ khả năng đáp ứng.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý I/2023, ông Bùi Ngọc Dương cho biết, về thuận lợi, crack margin đang tương đối cao. Nhưng các dự báo hiện nay là rất khó đoán định, thực tế có thể không giống như dự tính. Nghĩa là dự báo chỉ mang tính kế hoạch, còn thực tế thì rất khó.

Trong quý I, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết. Tháng 1 có nhiều ngày nhà máy không thể nhập được dầu thô, phải giảm công suất xuống 70 - 75%, dân đến giảm sản lượng tháng 1. Trong tháng 3 giá dầu lại giảm sâu, sang tháng 4 giá mới tăng trở lại, ảnh hưởng lớn đến vấn đề tồn kho tương đối lớn. Bởi vậy, BSR vẫn kỳ vọng lợi nhuận quý I tốt, nhưng xin phép cập nhật cho cổ đông sau đại hội. 

Quý II, thị trường có thể đi lên, tuy nhiên margin có thể giảm. Công ty đang lập kế hoạch thận trọng. Bên cạnh đó, năm 2023 do ảnh hưởng thuế ưu đãi vào giá xăng ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận Công ty. Đặc biệt, yếu tố đầu vào bị ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô nên ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận. 

Trả lời cổ đông về tình hình dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, ông Dương cho biết, sau rất nhiều giải trình, Chính phủ đã tổ chức họp và giao lại Bộ Công thương, Bộ Xây dựng để chỉnh sửa, bổ sung dự án. Đây là dự án điều chỉnh nên có nhiều dự án phải làm, vừa gắn nhà máy cũ và bổ sung nên mất thời gian. Tuy nhiên, Công ty kỳ vọng trong tháng 4 dự án được phê duyệt để nhanh nhất đưa vào triển khai.  

Vốn cho dự án khoảng 1,2 tỷ USD, BSR đã làm việc với các tổ chức tín dụng, trong khu vực và các ngân hàng trong nước nên vốn có thể thu xếp được. Tuy nhiên, với lãi suất cơ bản tăng cao thì phần vốn vay có thể bị ảnh hưởng. Do đó, lợi nhuận chưa phân phối để lại để trong quá trình triển khai giai đoạn tiếp theo sẽ điều chỉnh quy mô, tỷ lệ vốn chủ, vốn vay sao cho mang lại hiệu quả cao nhất.

Về kho dự trữ của nhà máy lọc dầu Dung Quất, theo BSR, đây là lợi thế rất lớn. Với lượng dầu dự trữ tại nhà máy, chúng tôi đảm bảo được nguồn cung, giảm được chi phí đầu tư về tài chính trong việc dự trữ dầu thô khu vực. Nhưng cụ thể như thế nào, cần qua quá trình đánh giá. Nhưng tôi tin là tốt cho nhà máy lọc dầu.

Với dự án NCMR (nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu), BSR có thể thay đổi toàn bộ chất lượng dầu, có thể mở rộng các loại dầu thô có thể chế biến, mở rộng được các loại dầu chi phí thấp hơn mà vẫn mang lại hiệu quả. Ngoài ra, NCMR cho phép nâng chất lượng lọc dầu của Việt Nam, tạo lợi thế trong thị trường hoá dầu xuất khẩu.

ĐHĐCĐ Eximbank: Mục tiêu lợi nhuận lợi nhuận 5.000 tỷ đồng, quý I đạt 900 tỷ đồng
Sáng ngày 14/4, Ngân hàng Eximbank (mã EIB) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay, với mục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư