-
Tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội -
Đề xuất tốc độ khai thác tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 km/h -
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025: Hướng tới quy mô GDP Việt Nam xếp hạng 31-33 thế giới -
TP.HCM mong muốn hợp tác với Diễn đàn kinh tế thế giới -
CPI quý III/2024 tăng 3,84% -
Bão Yagi để lại "vết hằn" trong GDP quý III/2024
Hoang mang, lo ngại là đúng, bởi họ sẽ còn phải sử dụng loại hình dịch vụ vận tải thủy, bởi họ không biết có thể hỏi ai về những điều cần biết trước khi bước chân xuống tàu, bởi lý lịch phương tiện tù mù, bởi lỡ gặp sự cố sẽ chẳng biết kêu ai...
Tại nạn đường thủy và năng lực cứu nạn làm người dân băn khoăn (Ảnh minh họa) |
Với riêng vụ ca nô PB 12 - 04 - 02 bị chìm tại Cần Giờ, tới cuối tuần qua, các cơ quan chức năng vẫn chưa chỉ ra được cá nhân hay cơ quan nào phải chịu trách nhiệm chính về việc 6 tiếng sau kể từ khi canô bị chìm, lực lượng cứu hộ mới tiếp cận nạn nhân đầu tiên.
Việc xác định trách nhiệm cá nhân hay tổ chức để canô PB 12 - 04 - 02 có thiết kế tương đương phương tiện vui chơi giải trí, chưa được Đăng kiểm Việt Nam chấp nhận cho tham gia chở khách, cũng chưa rõ ràng...
Trong lúc chờ Ban Chỉ đạo điều tra của Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra kết luận cuối cùng vào ngày 20/8 tới, những thông tin ban đầu cho thấy, đây là một trong những vụ điển hình về việc người điều khiển phương tiện đã phớt lờ các quy định tối thiểu về an toàn đường thủy.
Lẽ tất nhiên, nếu nguyên nhân này được xác định, thì những đối tượng liên quan trực tiếp tới vụ tai nạn phải bị khởi tố hình sự để răn đe.
Cần nói thêm rằng, những hành vi trên cũng là nguyên nhân chính dẫn đến vụ chìm tàu du lịch Dìn Ký, cướp đi sinh mạng của 16 con nguời, xảy ra trên sông Sài Gòn vào năm 2011.
Cho dù các vụ tai nạn giao thông đường thủy liên quan tới tàu chở khách thường để lại hậu quả đau lòng, vụ việc nào cũng tìm được nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục... nhưng tai nạn nghiêm trọng vẫn cứ tiếp diễn do chủ phương tiện cũng như người điều khiển phương tiện phớt lờ quy định về đảm bảo an toàn.
Cũng phải cảnh báo thêm rằng, không chỉ chủ phương tiện, mà những người tham gia giao thông nên nâng cao hơn nữa ý thức tuân thủ quy định an toàn hàng hải, được quy định rất rõ trong Luật Giao thông đường thủy, không nên phó mặc số phận của minh cho thủy thần.
Xét trên góc độ khác, các cơ quan quản lý phải có thái độ cương quyết hơn, xử lý nghiêm những trường hợp, tương tự như vụ một tàu cao tốc của Hải Phòng, bất chấp lệnh cấm của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Thành phố, vào sáng ngày 8/8 vẫn chở 40 hành khách ra đảo Cát Hải trong một hải trình được xem là rất nguy hiểm, nhất là khi hoàn lưu bão số 6 chưa dứt.
Hiện tại, các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy đã khá đầy đủ và đúng. Song nếu ban hành đủ - đúng, nhưng lại quên kiểm tra, thì có lẽ, các cơ quan hữu trách mới hoàn thành được một phần nhiệm vụ được giao.
Anh Minh
-
Chủ tịch sáng lập WEF trao đổi về kinh tế tri thức với giới trẻ TP.HCM -
Tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội -
Đề xuất tốc độ khai thác tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 km/h -
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025: Hướng tới quy mô GDP Việt Nam xếp hạng 31-33 thế giới
-
TP.HCM mong muốn hợp tác với Diễn đàn kinh tế thế giới -
CPI quý III/2024 tăng 3,84% -
Bão Yagi để lại "vết hằn" trong GDP quý III/2024 -
Xử lý 722.409 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe -
Quảng Nam lập Tổ công tác gỡ khó cho các dự án liên quan kết luận thanh tra, kiểm tra -
Lãnh đạo Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI -
Cấp tốc sửa 7 luật, chấn chỉnh thị trường trái phiếu
-
1 Có thể phải điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sân bay Long Thành -
2 Vụ án “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2: Những con số mặn đắng nước mắt -
3 Đánh thuế bất động sản thứ hai: Người đi thuê hoặc mua nhà ở thực sẽ chịu thiệt -
4 Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Nhắm đích cuối năm 2025 -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/10
- Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đến TP. Munich
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024
- Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong