Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hoàng Minh Nhật MasterChef kiếm 40 tỷ từ bán bánh mì
Nguyên Chi (vnexpress) - 09/02/2016 09:51
 
Một ngày của Nhật kết thúc lúc 0h30 nhưng về tới nhà, cô gái 9X lại tiếp tục chong đèn làm việc.

Hoàng Minh Nhật là cái tên không xa lạ trong giới bếp núc, cô gái sinh năm 1991 từng giành vị trí Quán quân Vua đầu bếp MasterChef 2014, sau khi vượt qua nhiều thí sinh nặng ký, đặc biệt là thí sinh Lê Chi ở vòng cuối cùng. Chiến thắng của cô gái xinh xắn như hotgirl khi ấy từng khiến nhiều người hoài nghi và gây ra ít nhiều tranh cãi.

Bước ra khỏi cuộc thi, Minh Nhật quyết định theo đuổi đam mê nấu nướng, mặc cho trước đó cô có bằng tốt nghiệp loại Giỏi tại Đại học Ngoại thương và có công việc ổn định tại một ngân hàng lớn. Khởi nghiệp với số vốn 450 triệu đồng giải thưởng và 250 triệu đồng vốn tích lũy bản thân, Minh Nhật mở cửa hàng bánh mì đầu tiên mang thương hiệu của mình.

minh-nhat-masterchef-kiem-40-ty-tu-ban-banh-mi

Hoàng Minh Nhật đã phát triển 9 cửa hàng trong 9 quận nội thành.

Nhật lý giải nguyên nhân chọn bánh mì để khởi nghiệp thay vì một món ăn cầu kỳ nào khác để xứng tầm tới danh hiệu Vua đầu bếp, là bởi lâu nay, ẩm thực Việt Nam chỉ được biết tới với phở, bún - vốn dĩ hơi khó tiếp cận với người nước ngoài - mà quên mất bánh mì cũng là món ăn được rất đông thực khách trên thế giới yêu thích.

Thêm nữa, Nhật tự nhận thấy mình còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều về các ngành nhà hàng nên muốn khởi đầu với mô hình nhỏ, vừa sức, thăm dò thị trường. Quán quân Vua đầu bếp chia sẻ: "Tôi chọn bánh mì bởi đây là một loại thức ăn nhanh, dành cho những người có quỹ thời gian eo hẹp. Nếu có nhiều thời gian và có người ở bên cạnh, người ta sẽ đến nhà hàng lớn. Chỉ khi không có ai bên cạnh người ta mới nghĩ đến bánh mì. Tôi muốn sản phẩm của mình ở bên khách hàng, chăm sóc họ khi họ chỉ có một mình".

Nhưng chẳng có con đường nào là dễ dàng, nhất là khi cô gái 24 tuổi một thân một mình vận hành kinh doanh, không có nhà đầu tư, không có đối tác giúp đỡ. Cô tự lên kế hoạch, triển khai từng khâu từ chọn nguyên liệu, sáng tạo công thức cho tới chọn mặt bằng, thiết kế cửa hàng, marketing... Thời gian đầu, Minh Nhật phải tự tìm tòi, xây dựng các phát triển chuỗi cửa hàng, đập đi phá lại nhiều lần nên tốn gần như toàn bộ vốn liếng ban đầu. 

Một ngày của Minh Nhật luôn kết thúc lúc 0h30. Do là con gái một, cô được bố mẹ quan tâm, lo lắng hết mực. Đêm nào mẹ cô cũng ngóng cửa đợi con gái về. Thế nhưng, về đến nhà, Nhật lại tiếp tục chong đèn làm việc đến khuya.

minh-nhat-masterchef-kiem-40-ty-tu-ban-banh-mi-1
 

Nhật bảo, danh hiệu Quán quân mang tới cho cô nhiều thứ, khiến việc quảng cáo ban đầu rất thuận lợi nhưng cũng chính bởi thế mà mang đến nhiều áp lực, người ta luôn muốn ăn thử ổ bánh mì Vua đầu bếp thế nào, có xứng đáng hay không. Thêm một lý do nữa khiến cô trăn trở là giá bán ra khá cao so với một ổ bánh mì lề đường, liệu có thuyết phục được thực khách tìm đến. Giá thành cao bởi lẽ giá nguyên liệu nhập vào cũng là loại chất lượng tốt, hàng hết ngày là hủy, không tận dụng lại được. Hơn nữa, ngoài chiếc bánh mì đơn thuần, cô gái muốn đưa đến cho thực khách một văn hóa bánh mì, với ổ bánh sạch sẽ, gói trong giấy bọc đẹp đẽ.

Sau 8 tháng phát triển, Minh Nhật đã tạo dựng được 9 cửa hàng bán lẻ ở tất cả các quận trung tâm Hà Nội. Trung bình mỗi ngày, toàn hệ thống phục vụ cho thị trường gần 3.000 suất bánh mì với hơn 250 nhân viên. Nếu tính trung bình giá thành cho một suất bánh mì và nước uống ở mức giá 40.000 đồng thì sau một năm, cô gái 9X này mang về hơn 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó số tiền này lại được sử dụng để quay vòng vốn. Cô vẫn nói vui rằng, vì mẹ là người quản lý tài chính của chuỗi cửa hàng nên đến giờ mỗi tháng, Nhật vẫn được mẹ cho tiền tiêu vặt là 10 triệu đồng.

Minh Nhật là một người có tình yêu rất lớn đối với ẩm thực Việt và luôn ấp ủ trong mình mong muốn có thể mang nó đi khắp thế giới. Trong năm tới, cô dự định mở rộng thị trường các tỉnh phía Nam, sau đó xa hơn là thị trường trong khu vực và châu Âu. Nhật tự thấy mình may mắn vì tìm ra được tình yêu với nghề từ ngày còn trẻ, nên công việc dù có vất vả bao nhiêu, cô vẫn cảm thấy rất vui và hạnh phúc với con đường mình đã lựa chọn.

Hiện, Nhật đang theo học MBA tại trường Southern Columbia University hệ từ xa, để mong muốn có thêm kiến thức vận dụng vào việc kinh doanh. Song song với đó, Minh Nhật còn thường xuyên tham gia các chương trình ẩm thực của các đài truyền hình. Cô từng làm đại sứ cho chiến dịch kêu gọi bình đẳng giới. Tháng 5/2015, Minh Nhật là Đại diện cho Bộ Công thương Việt Nam tại Hội chợ thực phẩm IFEX, Manila, Philippines (bên lề Hội nghị APEC 2015).

minh-nhat-masterchef-kiem-40-ty-tu-ban-banh-mi-2

Minh Nhật (bìa trái) lọt sanh sách 30 under 30 của tạp chí Forbes Vietnam.

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam. Minh Nhật được chọn ở lĩnh vực “kinh doanh, tài chính và quản trị”. Năm 2014, cô từng lọt vào danh sách những người trẻ cần được chú ý của tạp chí này và đến năm 2015 thì lọt vào danh sách chính thức, sau khi qua nhiều vòng tuyển chọn, xét duyện gắt gao. Minh Nhật cũng là người duy nhất trong danh sách có dự án khởi nghiệp dưới một năm.

Mới đây, cô còn được mời làm đại sứ cho Quỹ Ngày Hạnh Phúc có sứ mệnh đồng hành - giúp đỡ những người khó khăn phải lang thang, kiếm sống ngoài đường trong khoảng thời gian nửa đêm về sáng.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư