Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hoành tráng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2014
Thanh Tân - 02/09/2014 14:50
 
Vòng chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2014, kỷ niệm 25 năm khôi phục và phát triển Lễ hội, diễn ra trong sáng nay, 2/9/2014 tại quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng. 16 ông trâu đã qua vòng loại tham gia vòng chung kết.
TIN LIÊN QUAN

Qua từng năm, Lễ hội ngày càng được phát triển hơn, số trâu chọi tham gia tăng dần từ 8, 12, 16, 24 và đến nay là có 32 trâu tham gia trong một mùa Lễ hội.
Việc chọn mua trâu ngày càng công phu, các ông chủ trâu tìm và mua trâu từ nhiều địa phương, chủ yếu là từ các tỉnh biên giới, như: Lào Cai, Cao Bằng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh…
Nhiều trâu còn được chọn mua từ các nước bạn như: Lào, Myanmar, do đó chất lượng các trâu tham gia Lễ hội ngày được nâng lên.

  Hoành tráng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2014  
  Qua từng năm, Lễ hội ngày càng được phát triển hơn, số trâu chọi tham gia tăng dần từ 8, 12, 16, 24 và đến nay là có 32 trâu tham gia trong một mùa Lễ hội  

Vòng Chung kết Lễ hội chọi trâu truyền thống năm 2014 được tổ chức trang trọng với nhiều hoạt động phong phú như: trưng bày các tài liệu, hiện vật gắn liền với 25 năm khôi phục và phát triển Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn; Tổ chức giao lưu tế lễ giữa các phường; Tổ chức Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 25 năm khôi phục và phát triển Lễ hội; Trao tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian và kỷ niệm chương cho các cá nhân có công khôi phục và phát triển Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn;

Qua 24 năm khôi phục và phát triển, nhiều địa phương trong quận đạt thành tích cao, như Phường Ngọc Xuyên (Vô địch 9 lần; giải Nhì: 4 lần; giải Ba: 5 lần); phường Vạn Sơn (Vô địch 6 lần; giải Nhì: 7 lần; giải Ba: 3 lần); Phường Ngọc Hải (Vô địch 5 lần; giải Nhì: 9 lần; giải Ba: 9 lần); Phường Vạn Hương (Vô địch 3 lần; giải Nhì: 5 lần; giải Ba: 4 lần); Phường Minh Đức (Vô địch 1 lần; giải Nhì: 2 lần; giải Ba: 3 lần); Phường Bàng La 03 lần đoạt giải Ba; phường Hợp Đức 01 lần đoạt giải Ba.

Kết quả Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2014 như sau: ông Trâu số 26 (phường Minh Đức) vô địch; Trận đấu diễn ra lâu nhất thuộc về cặp đấu số 10, phường Ngọc Hải và 03, phường Vạn Hươmg.

Với những nỗ lực phấn đấu trong việc giữ gìn khôi phục và phát triển Lễ hội chọi trâu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Đồ Sơn, từ năm 2000, Lễ hội được Tổng cục Du lịch đánh giá là một trong 15 Lễ hội lớn trong cả nước. Đặc biệt là  ngày 27/12/2012 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 5079/QĐ-BVHTTDL “Về việc công bố các Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia”, trong đó Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn là một trong những di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Năm 2013, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam công nhận đối với 05 cá nhân đạt danh hiệu “Nghệ nhân dân gian”. Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập tôn vinh giá trị “Lễ hội dân gian chọi trâu Đồ Sơn là Lễ hội lớn độc đáo giá trị nhất”. Những năm gần đây Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn với quy mô, sức hấp dẫn hàng năm đã thu hút hàng vạn lượt khách đến với Lễ hội đã trở thành sản phẩm độc đáo của ngành du lịch Hải Phòng - Đồ Sơn nói riêng, của cả nước nói chung.

 

Khán giả đội mưa đi xem Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Khán giả đội mưa đi xem Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

 
 

Một ông trâu "chết đứng" sau cú đánh của đối thủ

Một ông trâu "chết đứng" sau cú đánh của đối thủ

 
 

Hơn 12 nghìn vé đã được bán hết, bất chấp thời tiết không thuận lợi

Hơn 12 nghìn vé đã được bán hết, bất chấp thời tiết không thuận lợi

 
 

Du k hách nước ngoài cũng thích thú theo dõi Lễ hội chọi trâu

Du k hách nước ngoài cũng thích thú theo dõi Lễ hội chọi trâu

 
 

Đưa trâu vào sới

Đưa trâu vào sới

 
 

Cuộc đấu một mất một còn giữa hai trâu chọi

Cuộc đấu một mất một còn giữa hai trâu chọi

 
 

Khán giả tận dụng cả những vị trí đặc biệt để xem chọi trâu

Khán giả tận dụng cả những vị trí đặc biệt để xem chọi trâu

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư