Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 25 tháng 08 năm 2024,
Hơi ấm trên đỉnh Trà Vân
Hà Minh - 28/11/2017 08:57
 
Trời Quảng Nam “mưa như khóc”. Vượt qua cung đường ngoằn ngoèo với những vết sạt lở cài răng lược. Đoàn công tác cán bộ, nhân viên Tập đoàn Novaland cuối cùng rồi cũng lên được đỉnh Trà Vân (huyện Nam Trà My) trao tận tay những phần quà cho người dân bị thiệt hại về người và tài sản từ ảnh hưởng cơn bão số 12 và đợt mưa lũ kéo dài như... vô tận đang diễn ra.

Cung đường tử thần

Xuất phát 5h30, hơn 3 tiếng mới vượt qua gần 75km đến được điểm trao quà xã Trà Mai (huyện Nam Trà My). Tuyến độc đạo với những sạt lở taluy dương kéo theo những tảng đá lớn nằm án ngữ ngay vệ đường, phía taluy âm thì khoét sâu vào lòng đường khiến khách qua đường nhìn xuống vực sâu hun hút, ớn lạnh!

Vết sạt lở núi vừa xảy ra khi xe của đoàn cứu trợ vừa chờ tới. Ảnh: Hà Minh
Vết sạt lở núi xảy ra khi xe của đoàn cứu trợ vừa chờ tới. Ảnh: Hà Minh

Những điểm sạt lở vừa kịp khắc phục xong để người dân và phương tiện lưu thông nên đi lại còn rất khó khăn. Đến được nơi trao quà, bà con đã có mặt đông đủ. “Đường khó đi, trời mưa nên đi sớm chứ không kịp giờ” - bà Hồ Thị Nam 67 tuổi, đồng bào Cadong, nói bằng giọng kinh chưa rõ ràng, chậm như nhặt hạt.

Khuôn mặt bà Nam vẫn chưa hết bàng hoàng, những nếp nhăn đơn kép minh chứng cho vất vả mưu sinh và mất mát vừa trải qua khi căn nhà bị quả núi lở cuốn trôi hoàn toàn.

“Giữa đêm đang ngủ, núi lở đẩy trôi cả người và giường ra ven sườn, cả khối đất lớn đánh sập nhà, đang ở tạm với con”- bà Nam kể.

Nhìn dáng em Nguyễn Thanh Khối, lớp 7, THCS Trà My không ai nghĩ Khối đã học lớp 7. Nhỏ thó, da đen nhẻm, đội chiếc mũ vải mưa đã thấm ướt võng xuống che hết gần khuôn mặt.

“Nhà em ở cách trường học 2 quả đồi, một con suối, em học bán trú cả tháng mới về, nếu gặp mưa lũ có khi 2 tháng. Số gạo này đủ cho em cùng các bạn nấu cơm ăn không lo lũ về trong những tháng tiếp theo”- Khối thổ lộ.

Huyện Nam Trà My là nơi định cư và sinh sống chủ yếu của đồng bào Ca Dong, Xê Đăng, thêm số ít dân tộc Mơ Nông. Việc định cư và sinh sống ven dãy Trường Sơn khó khăn mỗi khi mưa lũ kéo dài, đường sá sụt trượt, núi rung, núi lở nên hay bị cô lập, đói giáp hạt.

“Nhen ngọn lửa, cùng sưởi ấm”

Bà Phạm Thị Phương Nhi, đại diện đoàn cán bộ, nhân viên Tập đoàn Novaland dẫn đầu đoàn trao quà tại huyện Nam Trà My và Bắc Trà My chia sẻ những khó khăn, mất mát mà các hộ gia đình, người dân do ảnh hưởng của mưa, bão lũ thời gjan qua. “Với tinh thần tương thân tương ái, món quà tuy không lớn nhưng đó là cả tấm lòng của cán bộ, nhân viên Novaland gửi đến bà con cùng nhen lên ngọn lửa, sưởi ấm cho nhau lúc khó khăn, hoạn nạn”.

Chuẩn bị quà trao đến tận tay bà con vùng bị nạn.
Chuẩn bị quà trao đến tận tay bà con vùng bị nạn.

Trà Vân, xã có lẽ chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhất về người và của của huyện Nam Trà My khi có tới 9 người bị tử vong do sạt lở núi vùi lấp và nước lũ cuốn trôi. “120 hộ dân trên đỉnh Trà Vân vẫn đang nằm trong vùng lở núi. Ngọn núi trước mặt nứt rộng đã gần 1m, chiều dài kéo bao trọn đỉnh, nguy hiểm luôn thường trực. Huyện đã có phương án di dời dân qua phía an toàn hơn. Muốn vậy, phải làm tuyến đường mới, dài hơn 4km. Kinh phí chủ tịch Đinh Văn Thu hứa sẽ bố trí nên dự toán kinh phí đang được huyện gấp rút triển khai để đưa dân đến nơi an toàn”- đại diện huyện Nam Trà My, chia sẻ những âu lo.

Rời Nam Trà My, đoàn công tác đến với huyện Bắc Trà My. Xã Trà Giang của huyện nằm gần thị trấn, nơi con suối chảy bọc qua ôm từ đầu đến cuối xã. Con suối là nguồn sống của nhiều hộ dân dọc hai bên bờ. Vậy mà có ai ngờ, vào buổi chiều định mệnh ấy, đã cướp đi sinh mạng của ông Nguyễn Duy Tứ (79 tuổi).

“Ông đang ngồi trước nhà, khi nghe tiếng nổ lớn phía bên kia sông vang lên, chưa định hình được gì thì nước suối đã ào qua, cuốn phăng theo dòng lũ. Chị đang nấu cơm dưới bếp, nước ập vào và kéo ra xa, nhưng lại tấp vào bờ, vài ba lần giằng co như thế mới vớ được chiếc cọc, bám víu vào lại bị nước lũ cuốn ra, tấp vào chính mỏm đất từ ngọn đồi vừa sạt lở giữa dòng sông”- chị Lê Thị Nga, con dâu ông Tứ kể lại.

Trong vụ lở núi này, trong nhà có 3 người, lúc xảy ra, mỗi người trôi mỗi hướng, chồng chị Nga, anh Nguyễn Duy Lượng, bị nước lũ nhồi cho gãy gay, nứt xương chậu đang phải trị bệnh.

Ngọn đồi phía bên kia sông sạt lở, bên này căn nhà ông Tứ, roi đất ở giữa dòng là nơi cứu vớt được chị Nga.
Ngọn đồi phía bên kia sông sạt lở, bên này căn nhà ông Tứ bị đánh sạt phía sau, roi đất ở giữa dòng là nơi cứu vớt được chị Nga.

Nhìn ngọn đồi phía bên kia sông sạt lở mảng lớn sắc lẹm như dao cắt, phía giữa sông vẫn còn roi đất nhô lên, căn nhà bị nước lũ đánh sạt phần phía sau, trống hoắc từ trong ra ngoài, bàn thờ được lập vội để tiễn đưa ông Tứ về nơi an nghỉ cuối cùng, khói hương đang nghi ngút ai cũng rùng mình, ngậm ngùi.  

Bão số 12 ảnh hưởng, mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề về người và của cho huyện này. Chia sẻ những khó khăn, mất mát ấy, 152 suất quà kèm 470 triệu đồng tiền mặt từ cán bộ, nhân viên của Novaland cũng đã đến tay người dân các xã Trà Bui, Trà Giang, Trà Đốc, Trà Nú, Trà Sơn và thị trấn Bắc Trà My có thân nhân bị thiệt mạng, nhà cửa bị cuốn trôi, sụp đổ do mưa bão lũ gây ra.

Bà Nguyễn Thị Minh Thư, Phó chủ tịch huyện Bắc Trà My không dấu những khó khăn mà người dân và chính quyền đang đối mặt: “Thiệt hại và mất mát quá lớn lao, chính quyền khó khắc phục nhanh chóng nếu không có sự sẻ chia cả nước nếu không có sự chung tay của người dân cả nước, trong đó có cán bộ, nhân viên Novaland. Từ sự sẻ chia này sẽ giúp bà con sớm ổn định cuộc sống, giúp địa phương sớm khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra”.

Bàn thờ ông Tứ được lập vội trong căn nhà biến dạng vì dòng lũ dữ.
Bàn thờ ông Tứ được lập vội trong căn nhà biến dạng vì dòng lũ dữ.

Một ngày “vật lộn” với những cung đường trơn trượt, sạt lở, mỗi một món quà được trao tận tay người dân như niềm vui được nhen lên, mất mát, nỗi đau được chia sẻ. Những người trong đoàn rất muốn đến tận nhà những người dân bị thiệt hại, mất mát để thăm hỏi, động viên nhưng đường xá cách trở, mưa rừng cản bước nên đành ngậm ngùi quay về khi bóng đêm đã bắt đầu bao phủ những vạt rừng thâm u!

Box: Ngày 26/11, đại diện thành viên Novaland phối hợp cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật, quyền trẻ em và bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Nam đã đến thăm hỏi và hỗ trợ các hộ dân tại 4 huyện: Đại Lộc, Núi Thành, Bắc Trà My và Nam Trà My 647 suất quà. Hộ bị sập nhà hỗ trợ 15 triệu đồng, gia đình có người bị thiệt mạng 2 triệu đồng, gia đình có người bị thương 1 triệu đồng, gia đình bị thiệt hại nhận 500.000 đồng. Ngoài tiền mặt, mỗi hộ gia đình được tặng thêm chăn ấm và 10kg gạo trị giá 210.000 VND/suất với tổng số tiền khoảng 1,5 tỉ đồng, toàn bộ đóng góp của cán bộ, nhân viên Novaland.

Một số hình ảnh hoạt động từ thiện của cán bộ, nhân viên Novaland:

Lũ dâng, chia cắt Quốc lộ 1, “chặt đứt” nhiều tuyến đường tại Quảng Nam
Mưa lớn, thủy điện đồng loạt xả lũ khiến hạ du chìm trong biển nước. Tuyến QL1 qua Quảng Nam bị chia cắt, nhiều tuyến huyết mạch trên địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư