Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hội đồng quản trị của doanh nghiệp sẽ gặp thách thức gì trong 3 năm tới?
Lê Quân - 10/12/2022 08:09
 
Trong một thế giới đầy biến động, Hội đồng quản trị sẽ gặp thách thức gì trong 3 năm tới, doanh nghiệp cần làm gì để nâng cao năng lực lãnh đạo, thực hiện phát triển bền vững.

Đây là vấn đề được doanh nghiệp nêu lên tại Diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty lần thứ 5 (AF5) do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) và Báo Đầu tư đồng tổ chức ngày 9/12 tại TP.HCM.

Với chủ đề “Củng cố năng lực lãnh đạo trong một thế giới đầy thách thức”, các doanh nghiệp đã đặt câu hỏi trong 3 năm tới các thành viên HĐQT sẽ đối mặt thách thức gì?

Các diễn giả là thành vien HĐQT bàn thảo việc nâng cao năng lực lãnh đạo tai diễn đàn - Ảnh: Lê Toàn
Các diễn giả bàn thảo vấn đề làm thế nào để nâng cao năng lực cho thành viên HĐQT của doanh nghiệp tại Diễn đàn Quản trị công ty lần thứ 5 diễn ra ngày 9/12 - Ảnh: Lê Toàn

Trong vai trò Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam bà Hà Thu Thanh cho rằng, thách thức trong 3 năm tới là các thành viên HĐQT định vị lại vai trò của mình và định hướng được hoạt động của mình.

Cụ thể, vai trò của HĐQT chính xác là vai trò của thủ lĩnh, dẫn dắt văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có văn hóa của HĐQT.  Bà cho rằng văn hóa của HĐQT bao gồm 3 giá trị cốt lõi là trung thành, trung thực, hiệu quả. 

Một số doanh nghiệp cho rằng, thách thức lớn nhất không phải đến từ bên ngoài mà chính là yêu cầu nâng cao năng lực của HĐQT, vấn đề nội tại doanh nghiệp.

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định, áp lực từ xã hội, từ cổ đông, từ người tiêu dùng đòi hỏi yêu cầu trách nhiệm của thành viên HĐQT phải lớn hơn. Thành viên HĐQT nếu không nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp thì cổ đông cũng yêu cầu thay, khi đó sẽ không còn cảnh thành viên HĐQT ngồi không để nhận thù lao.

Ông Hiếu chia sẻ câu chuyện trong quá trình xây dựng Luật Doanh nghiệp, thường gặp một số câu hỏi của doanh nghiệp rằng thành viên HĐQT ở nước ngoài và thường xuyên ủy quyền cho người khác. Như vậy luật có cho phép không?

“Khi doanh nghiệp hỏi câu này tôi cho rằng, một doanh nghiệp quản trị hiệu quả thì không nên hỏi có đúng luật hay không, mà phải hỏi là có nên thay thế thành viên HĐQT đó hay không” ông Hiếu chia sẻ.

Đang điều hành doanh nghiệp trong vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Dominic Scriven, Chủ tịch HĐQT Dragon Capital Group, đánh giá vai trò của HĐQT là cực kỳ quan trọng vì cổ đông đã tin tưởng giao cho HĐQT để xây dựng chiến lược phát triển thay cho cổ đông.

HĐQT muốn làm tốt thì phải có kinh nghiệm, có văn hóa, được đãi ngộ. Trường hợp  cổ đông tham gia HĐQT thì rất dễ có xung đột. Khi đó thành viên HĐQT độc lập phải là người đứng ra giải quyết.

VIOD hỗ trợ các thành viên hội đồng quản trị nâng cao năng lực quản trị công ty
Chương trình Thành viên cá nhân được VIOD xây dựng dựa trên nền tảng thông lệ tốt nhất của các viện thành viên HĐQT quốc tế đang áp dụng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư