Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hơn 17 triệu người dân ĐBSCL được hưởng lợi từ việc tăng cường năng lực cảnh báo lũ sớm
Trúc Giang - 24/11/2020 15:20
 
Ngày 24/11, Hội thảo tổng kết Chương trình Thoát nước và chống ngập đô thị Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ứng phó với biến đổi khí hậu (FPP) đã được tổ chức tại TP.Cần Thơ.

Ông Tim McGrath - Giám đốc Chương trình  thoát nước và chống ngập đô thị ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu, phát biểu tại Hội thảo.
Ông Tim McGrath, Giám đốc Chương trình FPP phát biểu tại Hội thảo.

Chương trình FPP có 6 lĩnh vực hoạt động là: Quy hoạch thoát nước và chống ngập đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu; thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững; giá dịch vụ thoát nước và lộ trình thực hiện; phòng chống thiên tai; liên kết phát triển vùng ĐBSCL; sụt lún đất tại ĐBSCL. 

Trọng tâm của mỗi lĩnh vực hoạt động đều hướng đến và mang lại lợi ích cho người dân.

Cụ thể: 6.000 người dân tại 3 thành phố: Rạch Giá, Cà Mau, Long Xuyên được hưởng lợi từ 3 công trình SUDS thí điểm nhờ giảm thiểu ngập úng, tăng cường vệ sinh môi trường và tạo cảnh quan; 752.000 người dân đô thị của TP.Rạch Giá, Long Xuyên và Cà Mau được hưởng lợi từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ thoát nước và chống ngập nhờ những quy định của địa phương, quy hoạch thoát nước và lộ trình giá dịch vụ thoát nước; 5,550 triệu người dân ở 3 tỉnh Kiên Giang, An Giang, Cà Mau được hưởng lợi từ việc tăng cường năng lực chuẩn bị ứng phó với thiên tai, chuỗi thông tin về cảnh báo sớm, kế hoạch di dời khi có thiên tai; 17,2 triệu người dân ĐBSCL được hưởng lợi từ việc tăng cường năng lực cảnh báo lũ sớm; 35,690 triệu người dân đô thị Việt Nam đưởng hưởng lợi từ những quy định về quy hoạch thoát nước...

Phát biểu tại Hội thảo, ông Marcel Reymond, Trưởng Bộ phận Hợp tác phát triển (Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam), Giám đốc Quốc gia Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ - Cơ quan đồng tài trợ cho Chương trình FPP nói: "Chương trình FPP đã đạt được những thành công lớn, Chính phủ Thụy Sỹ tự hào tiếp tục hỗ trợ cho giai đoạn tiếp theo: Chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tại đô thị ĐBSCL. Cùng với các bạn, chúng tôi mong muốn tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu cho các đô thị ĐBSCL thông qua tăng cường liên kết phát triển vùng, thực hiện mô hình thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững và áp dụng phương thức tích hợp trong quy hoạch đô thị”.

Ông Tim McGrath, Giám đốc Chương trình FPP cho biết, Chương trình mới sẽ được thực hiện từ năm 2021 đến 2025 với 3 hợp phần, trong đó có các hoạt động thí điểm về mô hình “thành phố bọt biển”, hạ tầng xanh trong phòng chống ngập úng đô thị.

Theo bà Mai Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với tổ chức GIZ nỗ lực nhân rộng những kết quả chính của Chương trình FPP tại tất cả các tỉnh, thành ĐBSCL và tại các đô thị của Việt Nam.

Chương trình FPP do Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) hợp tác với 8 tỉnh duyên hải miền Trung và ĐBSCL (Sóc Trăng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cà Mau, An Giang và Kiên Giang) thực hiện từ năm 2012- 2020, với nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Đức và Chính phủ Thụy Sỹ. Mục tiêu của Chương trình nhằm giảm thiểu rủi ro ngập úng đô thị, cải thiện hệ thống cảnh báo sớm và tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu trong quản lý thoát nước và chống ngập úng cho các cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương, địa phương và người dân đô thị tại 8 tỉnh nói trên.

Động lực cho sự phát triển của ĐBSCL chính là “nước”
Nước, bao gồm cả nước ngọt, nước mặn, nước lợ, chính là nguồn tài nguyên thiên nhiên để Đồng bằng sông Cửu Long phát triển kinh tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư