Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Hơn 200 tỷ USD trên thị trường tiền số bị "thổi bay"
Lê Quân - 24/04/2021 15:35
 
Cú rơi của bitcoin và một số đồng tiền số khác trong ngày giao dịch 23/4 đã "thổi bay" hơn 200 tỷ USD trên thị trường tiền số, theo dữ liệu của CoinMarketCap.
Đồng tiền số bitcoin. Ảnh: AFP/TTXVN
Đồng tiền số bitcoin. Ảnh: AFP/TTXVN

Tính đến giữa ngày giao dịch 23/4 (giờ miền Đông Bắc Mỹ), bitcoin đã "bốc hơi" 7,3% xuống còn 49.730 USD, theo dữ liệu của Coin Metrics. Đây là lần đầu tiên bitcoin giao dịch dưới mức 50.000 USD kể từ đầu tháng 3. Trong khi đó, đồng ether cũng trượt giá 8% xuống còn 2.320 USD, còn XRP (Ripple) - đồng tiền số có giá lớn thứ 5 thế giới - lao dốc tới 16%. Diễn biến trượt giá đồng loạt của các đồng tiền số khiến thị trường này "vụt bay" 200 tỷ USD, theo dữ liệu của CoinMarketCap.

Làn sóng tháo tiền số dâng cao sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất tăng thuế trên thặng dư vốn (CGT) từ 20% lên 39,6% đối với các khoản lợi nhuận hơn 1 triệu USD. Theo hãng tin CNBC, Tổng thống Biden dự kiến tăng thuế CGT dài hạn đối với giới nhà giàu Mỹ lên mức 43,4%, bao gồm cả thuế phụ thu. Mức thuế này sẽ cao hơn mức thuế liên bang áp lên các khoản thu nhập từ lương. Thuế suất mới sẽ áp dụng đối với các khoản lợi nhuận từ tài sản có trong tài khoản chịu thuế và được bán sau hơn 1 năm.

Động thái trên của chính quyền Biden cũng dẫn đến làn sóng bán tháo chứng khoán trên Phố Wall, với cả ba chỉ số chính đều đóng cửa "rực lửa". Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones "bay hơi" 321,41 điểm còn 33.815,90, trong khi chỉ số S&P 500 rớt 0,92% về 4.134,98 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite để mất 0,94% còn 13.818,41 điểm.

Các nhà phân tích cho rằng đề xuất tăng thuế CGT của Tổng thống Biden sẽ còn gây tác động lớn đến các nhà đầu tư tiền số, những người vốn đã hưởng lợi lớn từ giá bitcoin tăng hơn 6 lần trong 12 tháng qua.

Ông Vijay Ayyar, Trưởng bộ phận phát triển kinh doanh của sàn giao dịch tiền số Luno đánh giá: "Thị trường đã tăng lên khá nhiều và có thể sẽ giảm nhiệt trước các diễn biến tiếp theo".

Tính riêng từ đầu năm đến nay, bitcoin đã tăng giá 66% trong khi ether đã tăng hơn 200%. Xung lực khiến giá các đồng tiền số này tăng vọt là việc các nhà đầu tư tổ chức tăng cường mua vào. Các tập đoàn lớn như Tesla và Square đã chi hàng tỷ USD mua vào bitcoin.

Trong khi đó, các ngân hàng đầu tư cũng có động thái khuyến khích khách hàng tham gia vào thị trường bitcoin. Theo kênh truyền hình CNBC, tháng trước Morgan Stanley cho biết họ đã cho phép 3 quỹ đầu tư có thể sở hữu bitcoin.

Eric Demuth, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Công ty giới tài sản số Bitpanda đánh giá: "Mọi thứ ngày càng được thiết lập nhiều hơn. Càng có nhiều tiền đi vào thị trường tiền sồ, thì càng có ít biến động".

"Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang tham gia thị trường, chiến lược luôn là không bao giờ đặt mọi thứ vào một giỏ và chỉ đặt một phần rất nhỏ danh mục đầu tư của bạn vào tiền số, vào bitcoin. Không quan trọng bạn có phải là người có niềm tin mạnh mẽ hay không, việc đa dạng hóa tài sản của bạn là mới là điều quan trọng", Eric Demuth khuyến cáo.

Tuy nhiên, những lo ngại về một cuộc "đàn áp" pháp lý đối với bitcoin tiếp tục phủ mây đên lên thị trường này. Chính phủ các nước có thể áp dụng các biện pháp hạn chế việc sử dụng bitcoin và các loại tiền số khác, theo Jesse Powell, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền số Kraken.

Reuters đưa tin hồi tháng 3 rằng Ấn Độ đang có kế hoạch ban hành luật cấm giao dịch hoặc thậm chí cấm sở hữu tiền số. Trước đó vào tháng 2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã gọi bitcoin là "tài sản có tính đầu cơ cao" và bày tỏ sự lo lắng về các khoản lỗ tiềm ẩn của nhà đầu tư.

Nhiều quốc gia khác cũng đang xem xét cách thức điều tiết đồng bitcoin. Trong một động thái tích cực, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuần trước cho rằng bitcoin là "giải pháp thay thế đầu tư", đánh dấu một quan điểm tiến bộ hơn về tiền số sau những phản ứng gay gắt của giới chức Trung Quốc đối với đồng tiền này vào năm 2017 và 2018.

Mỗi Bitcoin bị thổi bay 10.000 USD, tiền ảo lao dốc mạnh
Sau khi chạm gần mốc giá cao nhất mọi thời đại là 65.000 USD/BTC, Bitcoin hôm nay (18/4) đã rơi đột ngột, chỉ còn hơn 54.000 USD/BTC.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư