-
Tập đoàn Luxshare đầu tư thêm 2 dự án tại Nghệ An -
Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD -
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh
Đại lộ Nguyễn Tất Thành được đầu tư bài bản, nối liền TP Nha Trang đến Sân bay quốc tế Cam Ranh. Ảnh VH |
Cực phát triển phía Nam Khánh Hòa
“Nằm trong tam giác du lịch Nha Trang - Đà Lạt - Phan Thiết, KDL Bắc bán đảo Cam Ranh là một chuỗi liên kết các dự án du lịch mang đặc thù khác nhau và đẳng cấp cao. Đẳng cấp tại bán đỏa Cam Ranh là đẳng cấp sao thực sự ", ông Nguyễn Ngọc Loan, Giám đốc Ban quản lý KDL Bắc bán đảo Cam Ranh nói.
Theo ông Loan, khu vực Vịnh Cam Ranh là một cực phát triển quan trọng ở phía Nam tỉnh Khánh Hòa. Việc đầu tư phát triển sẽ phát huy được vai trò, thúc đẩy sự phát triển chung của cả tỉnh; tác động tích cực đến vùng Duyên hải Nam Trung bộ trong sự kết nối với các tỉnh Tây Nguyên. “Với phân khúc du lịch cao cấp dành cho du khách có thu nhập cao, Bắc bán đảo Cam Ranh đang trở thành nơi thu hút hấp dẫn không chỉ du khách mà của các nhà đầu tư tầm cỡ”, ông Loan chia sẻ.
Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển khu vực vịnh Cam Ranh, trong đó bắc bán đảo Cam Ranh là khu kinh tế du lịch với định hướng phát triển thành KDL biển chất lượng cao có tầm khu vực và quốc tế, định hướng hình thành KDL quốc gia.
Từ năm 2004, tỉnh Khánh Hòa bắt đầu đánh thức tiềm năng của KDL Bắc bán đảo Cam Ranh bằng đầu tư đại lộ Nguyễn Tất Thành, một trong những đại lộ rộng lớn và đẹp nhất Nam Trung bộ nối TP Nha Trang với bắc bán đảo Cam Ranh. Cũng từ thời điểm này, Khánh Hòa triển khai quy hoạch chung, rồi quy hoạch chi tiết cho KDL Bắc bán đảo Cam Ranh, đồng thời đầu tư toàn bộ phần cơ sở hạ tầng cơ bản cho KDL.
Thống kê tại Ban quản lý KDL Bắc bán đảo Cam Ranh cho thấy, tính đến tháng 12/2019 khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh (Bãi Dài) này có 41 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 27.894 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư đã huy động khoảng 21.500 tỷ đồng. Bãi Dài trở thành “thủ phủ nghỉ dưỡng” mới của Nha Trang, Khánh Hòa.
Đến nay, Bãi Dài có khoảng 26 dự án đang thi công xây dựng, trong đó có 10 dự án khu nghỉ dưỡng đã đi vào hoạt động với công suất phòng trên 50%, như: Vippearl Long Beach villas, Dự án khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow, Dự án khu trung tâm dịch vụ du lịch biển Nam Hùng, Khu nghĩ dưỡng cao cấp Duyên Hà…
Theo ước tính, trong thời gian tới Bãi Dài sẽ có khoảng 5.000 căn hộ nghỉ dưỡng ở đây, mở rộng không gian nghỉ dưỡng cao cấp và giảm áp lực du lịch đang quá tải ở Nha Trang. Mở ra một đẳng cấp du lịch quốc tế bên bờ Vịnh Cam Ranh thơ mộng.
Định vị khu du lịch đẳng cấp Sao
KDL Bắc bán đảo Cam Ranh đã định vị là một KDL biển chất lượng và đẳng cấp cao ở Việt Nam và cả tầm khu vực. Phần lớn các dự án du lịch ở đây đều là những dự án du lịch cao cấp hạng từ 5 sao trở lên (đẳng cấp Sao). Tại đây, đã có mặt những tập đoàn quản lý du lịch có thương hiệu hàng đầu quốc tế như Mariott, Sixsenes, Hyatte, Accor... KDL Bắc bán đảo Cam Ranh đang phát triển tiến dần đến đích là KDL lịch quốc gia, là mũi nhọn du lịch của Khánh Hòa.
“Điểm độc đáo riêng có để KDL Bắc bán đảo Cam Ranh cuốn hút nhà đầu tư thực hiện những dự án du lịch đẳng cấp nghìn tỷ và thu hút du khách hạng sang là bởi trời phú một thiên nhiên độc đáo; lại là khu vực nằm ngay trong vùng tam giác du lịch Nha Trang - Đà Lạt - Phan Thiết tạo chuỗi liên kết cho du khách tự chọn. Bên cạnh đó, điều đặc biệt hiếm KDL nào có là cảng hàng không quốc tế Cam Ranh nằm trong KDL Bắc bán đảo Cam Ranh. Cảng hàng không này ngày càng được đầu tư phát triển, số lượng những chuyến bay quốc tế không ngừng tăng lên. Khách xuống máy bay, chỉ cần vài phút đi xe hơi là đến ngay được KDL Bắc bán đảo Cam Ranh….”, ông Nguyễn Ngọc Loan, Giám đốc Ban quản lý KDL Bắc bán đảo Cam Ranh chia sẻ.
Một trong ba nguyên nhân cho rằng bất động sản ven biển tại Cam Ranh được chú ý đầu tiên là nhờ cú hích từ hạ tầng (khi Đại lộ Nguyễn Tất Thành dài 35 km, rộng 100 m, 6 làn xe là một trong những đại lộ rộng lớn và đẹp nhất Nam Trung bộ. Đây là đại lộ kết nối TP Nha Trang với TP Cam Ranh, chạy dọc bờ biển kết nối các trục đường xuống biển. Bên cạnh đó, năm ngoái, sân bay Cam Ranh khánh thành nhà ga sân bay quốc tế có công suất 4 triệu khách/năm, sẽ mở rộng đón 8 triệu hành khách vào năm 2020); kế đến là thị trường nghỉ dưỡng được hưởng lợi do tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như tăng trưởng về số lượng đường bay thẳng quốc tế. Quan trọng nhất vẫn là hành lang pháp lý của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng hứa hẹn được hoàn thiện dần theo thời gian.
Một trong ba nguyên nhân cho rằng bất động sản ven biển tại Cam Ranh được chú ý đầu tiên là nhờ cú hích từ hạ tầng |
Triển khai đến nay đã 15 năm, theo nhận định của một số chuyên gia, tiến độ triển khai dự án du lịch ở Bắc bán đảo Cam Ranh có lúc rất chậm, thiếu đồng bộ, khiến việc trở thành khu du lịch quốc gia chậm theo và đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương chưa xứng tầm.
Ông Nguyễn Ngọc Loan thừa nhận điều đó, ông cho rẳng đúng là trong giai đoạn 2004-2013, hầu như các dự án trong KDL Bắc bán đảo Cam Ranh đều triển khai chậm vì vướng khủng hoảng tài chính thế giới (2008, 2013), dẫn đến khả năng huy động vốn của các nhà đầu tư không tốt. Từ sau năm 2013 đến nay thì các nhà đầu tư đã tập trung tối đa nguồn lực triển khai rầm rộ các dự án. Thứu nữa là việc thực hiện nhiều dự án, hạng mục hạ tầng được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), nhà đầu tư bỏ vốn làm và được tỉnh Khánh Hòa thanh toán vốn đầu tư bằng quỹ đất. Tuy nhiên, các công trình thực hiện theo hợp đồng BT hiện đang bị chậm tiến độ vì chờ hướng dẫn của các bộ ngành về các thủ tục thanh toán theo quy định của Chính phủ, nên một số nhà đầu tư triển khai dự án chậm tiến độ.
Hiện nay, những vấn đề này sẽ sớm được UBND tỉnh Khánh Hòa và các cấp có thẩm quyền ở Trung ương tháo gỡ, để KDL Bắc bán đảo Cam Ranh phát huy tốt lợi thế, sớm đạt được các mục tiêu đã đề ra, ông Loan nói.
-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu