Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Hơn 40% công ty Nhật Bản không có kế hoạch sử dụng AI
Linh Dương - 18/07/2024 15:33
 
Kết quả cuộc khảo sát mới nhất do Nikkei Research thực hiện cho hãng thông tấn Reuters vừa được công bố ngày 18/7 cho thấy, hơn 40% các công ty Nhật Bản không có kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh.
Caption ảnh

Cuộc khảo sát đã thu thập dữ liệu từ 506 công ty trong thời gian từ ngày 3 đến 12/7, với khoảng 250 công ty trả lời. Khoảng 24% số công ty được hỏi cho biết họ đã giới thiệu AI vào doanh nghiệp của mình, trong khi 35% khác đang có kế hoạch thực hiện điều đó. Tuy nhiên, 41% công ty còn lại không có kế hoạch nào liên quan đến việc áp dụng AI. Kết quả này cho thấy mức độ tiếp nhận công nghệ mới đang có sự khác biệt rõ rệt giữa các doanh nghiệp Nhật Bản.

Khi được hỏi về mục đích sử dụng AI, 60% số công ty cho biết họ đang cố gắng giải quyết tình trạng thiếu nhân lực, 53% muốn cắt giảm chi phí lao động, và 36% mong muốn tăng tốc trong nghiên cứu và phát triển. Những con số này phản ánh rõ ràng những lợi ích mà AI mang lại trong việc cải thiện hiệu suất và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Mặc dù có nhiều lợi ích, các công ty Nhật Bản vẫn đối mặt với nhiều trở ngại trong việc áp dụng AI. Một quản lý tại công ty vận tải cho biết, "sự lo lắng của nhân viên về khả năng cắt giảm số lượng người làm" là một trong những trở ngại lớn. Bên cạnh đó, thiếu chuyên môn công nghệ, chi phí vốn cao và lo ngại về độ tin cậy của AI cũng là những yếu tố cản trở.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 15% số công ty đã trải qua các cuộc tấn công mạng trong năm 2023 và 9% có đối tác kinh doanh bị tấn công mạng. Trong số này, 23% công ty cho biết hoạt động kinh doanh của họ tạm thời bị gián đoạn và 4% bị rò rỉ thông tin. Điều này đã thúc đẩy các công ty tăng cường an ninh mạng, với 47% thuê ngoài dịch vụ an ninh và 38% có chuyên gia nội bộ.

Trong tháng 2/2024, Nhật Bản đã thành lập Viện An toàn Trí tuệ Nhân tạo (AI) và soạn thảo hướng dẫn sử dụng AI với 10 nguyên tắc cơ bản. Các nguyên tắc này kêu gọi tôn trọng quyền con người, chống lại thông tin sai lệch, bảo vệ quyền riêng tư, đảm bảo công bằng, an ninh và minh bạch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư