Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hơn 6.000 bệnh nhân ung thư được hỗ trợ thuốc điều trị
D.Ngân - 08/11/2023 20:10
 
Thông tin từ Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), đã có hơn 6.000 bệnh nhân ung thư đã được hỗ trợ thuốc điều trị với tổng giá trị 1.600 tỷ đồng.

Tại Hội thảo tổng kết 5 năm triển khai thực hiện và đề xuất xây dựng chính sách về hỗ trợ thuốc cho người bệnh ung thư đã được Bộ Y tế tổ chức chiều 8/11, Vụ Bảo hiểm y tế đã thông tin về việc hỗ trợ thuốc cho bệnh nhân ung thư.

Thông tin từ Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã có hơn 6.000 bệnh nhân ung thư đã được hỗ trợ thuốc điều trị với tổng giá trị 1.600 tỷ đồng. 

Theo Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế, 5 năm qua, có 18 chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần cho người bệnh ung thư đã được triển khai theo quy định của Thông tư 31/2018/TT-BYT (áp dụng từ 2019 đến hết tháng 8/2023).

Tổng giá trị thuốc hỗ trợ là 1.600 tỷ đồng với 6.051 người bệnh ung thư tham gia. Trung bình mỗi người bệnh được hỗ trợ 264 triệu đồng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế, các chương trình hỗ trợ thuốc thực sự mang ý nghĩa nhân văn, giúp người bệnh giảm chi phí điều trị, giảm gánh nặng kinh tế, đặc biệt đối với những người bệnh mắc các bệnh hiểm nghèo (ung thư) với chi phí điều trị rất lớn, trong khi hầu hết các thuốc này đều là thuốc phát minh mới, chưa được quỹ bảo hiểm y tế chi trả.

Chính vì vậy, những chương trình hỗ trợ thuốc này đã nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của các bệnh viện, y bác sĩ cũng như sự đón nhận từ phía người bệnh và gia đình người bệnh. Người bệnh hợp tác và tuân thủ các quy định của chương trình, từ đó tuân thủ phác đồ điều trị tốt hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tại Hội thảo nói rằng, các chương trình hỗ trợ thuốc đã thực sự mang ý nghĩa nhân văn, mang lại ý nghĩa thiết thực cho người bệnh, giúp giảm giá thành điều trị, tăng tỷ lệ người bệnh tiếp cận điều trị thuốc, đặc biệt đối với các loại thuốc biệt dược gốc, thuốc sinh phẩm có chi phí điều trị lớn, chưa được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, bên cạnh những ý nghĩa tích cực, việc triển khai thực hiện cũng bộc lộ một số vấn đề vướng mắc, bất cập cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế.

Chẳng hạn như quy định về phạm vi áp dụng của hình thức hỗ trợ thuốc một phần, quy định về hồ sơ, thủ tục phê duyệt chương trình, quy định về việc đề xuất thay đổi nội dung chương trình trong thời gian đang thực hiện chương trình…

Nói rõ hơn về chương trình hỗ trợ thuốc, theo ông Nguyễn Quốc Toản, Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế, các chương trình hỗ trợ thuốc có nhiều thuận lợi.

Đặc biệt, giúp được người bệnh mắc các bệnh hiểm nghèo (ung thư) với chi phí điều trị rất lớn, trong khi hầu hết các thuốc này đều là thuốc phát minh mới, chưa được quỹ bảo hiểm chi trả.

Chính vì vậy, những chương trình hỗ trợ thuốc này đã nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của các bệnh viện, các y bác sĩ cũng như sự đón nhận từ phía người bệnh và gia đình người bệnh.

Tuy nhiên, Vụ Bảo hiểm y tế cũng cho rằng hiện nay một số quy định còn gây một số khó khăn khiến chương trình chưa tiếp cận được nhiều đến người bệnh.

Các bệnh viện có tham gia chương trình cũng chia sẻ còn gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện. Đặc biệt do chi phí điều trị còn cao dẫn đến số người bệnh tham gia chương trình chưa nhiều, hoặc không đủ điều kiện kinh phí để tiếp tục tham gia chương trình.

Đưa ra các kiến nghị giải pháp cho thời gian tới, đại diện Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư, Ngày mai tươi sáng nêu mong muốn các công ty tài trợ tiếp tục thực hiện những chương trình hỗ trợ để người bệnh có cơ hội tiếp tục điều trị đến khi Bảo hiểm y tế chi trả hoặc có thuốc khác thay thế. Cùng với đó, cần đơn giản hóa thủ tục hành chính để người bệnh có thể tham gia chương trình dễ dàng hơn.

Về phía cơ sở thụ hưởng, đại diện Bệnh viện K cho rằng, mỗi chương trình thuốc có các thủ tục hành chính khác nhau và quy trình thực hiện không giống nhau nên mất nhiều thời gian hơn để hoàn thiện các thủ tục hành chính trước khi nhận được thuốc viện trợ.

Mặc dù chương trình đã hỗ trợ nhưng giá thành của các loại thuốc vẫn cao so với khả năng chi trả của người bệnh nên có người bệnh phải dừng chương trình…

Do đó, đại diện Bệnh viện K đề xuất Bộ Y tế nghiên cứu xem xét rút ngắn thời gian phê duyệt để tận dụng thời gian vàng trong điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Một số bệnh viện cũng đề xuất cần rút ngắn thời gian phê duyệt chương trình và bổ sung các quy định về việc sử dụng số thuốc được cấp miễn phí nhưng chưa sử dụng hết trong các trường hợp bất khả kháng.

Cũng có ý kiến đề xuất nên phân cấp cho các cơ sở khám, chữa bệnh tự trao đổi, thống nhất với các cơ sở kinh doanh dược và thực hiện ký hợp đồng hợp tác để thực hiện chương trình mà không cần phải được Bộ Y tế phê duyệt. Điều này sẽ giúp đơn giản thủ tục hành chính, đồng thời rút ngắn thời gian người bệnh được tiếp cận thuốc hỗ trợ. 

Cụ thể, Bộ Y tế chỉ nên quy định khung các nội dung cơ bản của chương trình hỗ trợ thuốc và hướng dẫn quy trình, thủ tục để các bệnh viện và cơ sở kinh doanh dược tự thực hiện.

Ngoài ra, đối với các chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần cũng cần nghiên cứu mở rộng cho các thuốc đã hết bảo hộ độc quyền, thuốc sinh phẩm hoặc thậm chí mở rộng cho cả các thuốc generic để tăng khả năng tiếp cận thuốc, giảm chi phí điều trị cho người bệnh.

Tin mới về y tế ngày 12/10: Hàng nghìn loại thuốc chữa bệnh được Bộ Y tế gia hạn
Trong số 1.017 thuốc vừa được gia hạn số đăng ký, có các thuốc điều trị ung thư, tim mạch, đái tháo đường, thuốc kháng virus, các loại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư