
-
Ra mắt cửa hàng tài chính theo chuẩn ngân hàng, F88 dự tính điều gì?
-
Các ngân hàng cần phát hành 200.000 tỷ đồng trái phiếu thứ cấp trong 2 năm tới
-
VN-Index lên cao nhất 3 năm, cổ phiếu Techcombank bứt phá
-
Nhiều quỹ cổ phiếu thắng lớn, giảm bớt tâm lý phòng thủ
-
6 tháng đầu năm 2025, Hưng Yên thu ngân sách đạt 37.022 tỷ đồng -
Giảm thuế giá trị gia tăng, kỳ vọng cổ phiếu bán lẻ tiếp tục hưởng lợi
Theo thống kê công bố mới đây của Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), giá trị phát hành thành công trong 8 tháng đầu năm đạt 157.901 tỷ đồng, tương đương 6,8 tỷ USD, với kỳ hạn bình quân đạt 4,49 năm.
Tổng cộng, 136 doanh nghiệp đã huy động vốn qua kênh phát hành trái phiếu riêng lẻ. Lượng phát hành thành công tương đương 66% tổng lượng trái phiếu đăng ký (xấp xỉ 10 tỷ USD). Số đợt phát hành là 394 đợt trong 534 đợt đăng ký.
Riêng trong tháng 8, đã có 33 doanh nghiệp phát hành trái phiếu, thu về 26.629 tỷ đồng với kỳ hạn phát hành bình quân 3,6 năm. Kỳ hạn được phát hành nhiều nhất là nhóm trái phiếu 2 năm (11.041 tỷ đồng) và 3 năm (8.520 tỷ đồng). Nhóm kỳ hạn dài từ 9-10 năm cũng huy động được hơn 3.700 tỷ đồng.
Giá trị trái phiếu kỳ hạn 2 năm chiếm 41% tổng giá trị phát hành tháng 8 - Nguồn:HNX |
Thống kê trong tháng 8, ngân hàng là tổ chức huy động được nhiều vốn trái phiếu riêng lẻ nhất với giá trị 10.304 tỷ đồng. Nhóm các công ty bất động sản cũng huy động được tới 3.771 tỷ đồng với lãi suất bình quân 10,58%, kỳ hạn 2,26 năm. Nhóm các công ty chứng khoán chủ yếu huy động trái phiếu kỳ hạn trung hạn (bình quân 1,17 năm). Tổng số tiền công ty chứng khoán huy động từ kênh này đạt gần 630 tỷ đồng.
Cơ cấu huy động vốn trái phiếu theo hình thức riêng lẻ trong tháng 8 theo lĩnh vực - Nguồn: HNX |
Không có doanh nghiệp nào phát hành trái phiếu quốc tế trong tháng vừa qua. Đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ 300 triệu USD của VPBank hồi tháng 7 cũng là trường hợp duy nhất huy động vốn nước ngoài trong 8 tháng đầu năm nay. Tổng cộng có 5 đợt đăng ký phát hành trái phiếu quốc tế với quy mô huy động dự kiến 1,75 triệu USD nhưng còn 4 đợt chưa được thực hiện.
Cú hích công bố thông tin trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp từ Nghị định 163/2018
Nghị định 163/2018 quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ ban hành vào cuối năm 2018 và bắt đầu có hiệu lực từ tháng 2/2019. Tại nghị định này, cơ chế về công bố thông tin yêu cầu các doanh nghiệp phát hành phải thông báo kết quả phát hành đến Sở Giao dịch Chứng khoán, từ đó Sở làm đầu mối công bố thông tin trên chuyên trang về trái phiếu doanh nghiệp và tổng hợp định kỳ.
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận từ năm 2018 khi dòng vốn dài hạn từ ngân hàng đổ vào các doanh nghiệp ngày càng bị siết lại để đáp ứng yêu cầu khắt khe hơn của NHNN về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, đồng thời, hạn chế ở một số lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán, Tuy nhiên, bức tranh huy động vốn qua kênh phát hành riêng lẻ trái phiếu mới trở nên rõ ràng hơn nhờ cơ chế công bố thông tin mới mà Nghị định 163/2018 yêu cầu.

-
6 tháng đầu năm 2025, Hưng Yên thu ngân sách đạt 37.022 tỷ đồng -
Giảm thuế giá trị gia tăng, kỳ vọng cổ phiếu bán lẻ tiếp tục hưởng lợi -
Định giá lại cổ phiếu ngân hàng -
Quỹ đầu tư: Chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tư nhân -
Khối ngoại mua ròng phiên thứ 4, VN-Index tiến gần mốc 1.350 điểm -
Từ ngày 1/7/2025: Phát hành trái phiếu phải có nợ phải trả không quá 5 lần vốn chủ sở hữu -
Thuế thu nhập cá nhân bảo đảm lợi ích, công bằng, khả năng nộp thuế
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng