Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
ADB: Thị trường trái phiếu của Việt Nam đạt xấp xỉ 53 tỷ USD
Thanh Huyền - 18/09/2019 13:55
 
Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), mức tăng trưởng này chủ yếu là nhờ mức tăng 3,2% của thị trường trái phiếu chính phủ, trong khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang có dấu hiệu sụt giảm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ấn bản mới nhất của Báo cáo Giám sát Trái phiếu Châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố cho biết, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực Đông Á mới nổi đã mở rộng trong quý II/2019, bất chấp những rủi ro sụt giảm do xung đột thương mại, suy thoái kinh tế diễn ra nhanh hơn dự kiến ở Trung Quốc và tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại.

Theo ADB, khu vực “Đông Á mới nổi” bao gồm Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Cũng trong quý II/2019, đầu tư nước ngoài tại các thị trường trái phiếu Đông Á mới nổi vẫn được duy trì ổn định. Tỷ lệ nắm giữ trái phiếu bằng đồng nội tệ của khối ngoại gia tăng tại Trung Quốc với kỳ vọng về những kích thích kinh tế bổ sung từ chính phủ và ở Indonesia với lý do xếp hạng tín dụng được nâng lên. Tỷ lệ này sụt giảm tại Hàn Quốc, Malaysia và Philippines do các yếu tố trong nước.

Tổng giá trị trái phiếu bằng đồng nội tệ đang lưu hành trên thị trường Đông Á mới nổi đạt 15.300 tỷ USD vào cuối tháng 6, cao hơn 3,5% so với thời điểm cuối tháng 3/2019 và nhiều hơn 14,2% so với cuối tháng 6/2018, tính theo giá trị của đồng USD.

Lượng trái phiếu phát hành tại khu vực Đông Á mới nổi trong quý II là 1.600 tỷ USD, cao hơn 12,2% so với quý I nhờ việc phát hành mạnh trái phiếu chính phủ và sự phục hồi trong phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Tính tới cuối tháng 6, đã có 9.400 tỷ USD trái phiếu chính phủ bằng đồng nội tệ đang lưu hành, cao hơn 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp là 5.800 tỷ USD, cao hơn 15% so với thời điểm cuối tháng 6/2018.

Theo đánh giá của ADB, tại Việt Nam, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tiếp tục mở rộng trong quý II/2019, tăng 2,6% so với quý trước, lên mức 52,9 tỷ USD. Mức tăng trưởng này chủ yếu là nhờ mức tăng 3,2% của thị trường trái phiếu chính phủ - lên tới 48 tỷ USD - do phát hành trái phiếu kho bạc và tín phiếu ngân hàng nhà nước. Thêm vào đó, sự gia tăng của thị trường trái phiếu chính phủ đã bù đắp mức sụt giảm 3,4% của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong quý II/2019, xuống còn 5 tỷ USD.

 Trung Quốc vẫn là thị trường trái phiếu lớn nhất, chiếm tới 75,3% tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành của khu vực này. Lượng trái phiếu chính phủ bằng đồng nội tệ đã tăng 5,4% so với quý trước. Đây là mức tăng nhanh nhất so với các loại trái phiếu khác tại Trung Quốc, sau khi có chỉ thị cho các chính quyền địa phương phải đẩy nhanh việc phát hành và sử dụng các trái phiếu đặc biệt nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và dự án phát triển khác. Tính tới cuối tháng 6, tỉ lệ nợ trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc là 84,6%, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 78,8%.

Ông Yasuyuki Sawada, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB nhận định, đầu tư nước ngoài tại khu vực Đông Á mới nổi vẫn ổn định, song có những rủi ro tiềm tàng đáng kể. Sự ổn định tài chính trong khu vực có thể bị sói mòn nếu các nhà đầu tư toàn cầu thay đổi quan điểm về những thị trường mới nổi.

Theo vị chuyên gia này, các chính phủ trong khu vực sẽ cần nỗ lực để tiếp tục làm sâu sắc thêm các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ, để chúng có thể đóng vai trò là nguồn vốn trong nước đáng tin cậy.

Doanh nghiệp tuần qua: Núi pháo nhận nghìn tỷ nhờ thắng kiện, sôi động huy động vốn trái phiếu
Đã có hơn 10 thương vụ phát hành trái phiếu được công bố tuần qua với giá trị huy động 11.320 tỷ đồng. Trong đó Bông Sen, doanh nghiệp đang sở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư