
-
Tân Đệ cùng con chào hè 2025: Trao gửi yêu thương - ươm mầm tương lai
-
HĐQT Vietjet có cựu phó thủ tướng Đức; Phương Nam thay nhân sự chủ chốt; Con gái “vua tôm” vào HĐQT
-
Vietnam Airlines phát triển đội bay hiện đại, mở rộng “biên giới mềm”
-
“Luồng xanh nông sản” thúc đẩy xuất khẩu chính vụ
-
CapitaLand SEA Logistics Fund chính thức đầu tư tại Amata City Ha Long -
Cho phép dán tem điện tử rượu, thuốc lá tại nước ngoài rồi tái nhập
![]() |
Lượng đường tồn kho đã lên tới 680.273 tấn, ngành mía đường ngày càng thêm khó khăn |
Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, bên cạnh lượng tồn kho lớn của niên vụ 2016/2017, thì bước vào niên vụ mới, tính đến ngày 15/4/2018, lượng đường tồn kho đã lên tới 680.273 tấn.
Con số này đang tiếp tục tăng lên khiến nhiều nhà máy rơi vào tình cảnh lao đao, việc trả tiền mía cho nông dân bị chậm lại.
Đến thời điểm này, giá đường bán tại các nhà máy đã bán gần ngang giá đường nhập lậu, một số nhà máy đã bán thấp hơn giá thành sản xuất để giảm bớt lượng đường tồn kho (11.400-12.000 đồng/kg).
Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, thị trường đường thế giới đang gặp nhiều khó khăn, giá xuống thấp. Lượng đường thế giới tăng cao kỷ lục với 178 triệu tấn, hơn năm ngoái 10 triệu tấn, dư thừa trên 5 triệu tấn so với nhu cầu, khiến giá đường giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây.
Ngoài những nguyên nhân nêu trên thì ngành mía đường Việt Nam còn vô số khó khăn, bất cập khác như: diện tích nhỏ lẻ, manh mún, cho nên việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa gặp nhiều khó khăn dẫn đến năng suất, chất lượng kém. Bên cạnh đó, nhiều nhà máy đường có công suất ép nhỏ, trang thiết bị lạc hậu làm giá thành sản phẩm tăng lên, gây khó khăn trong việc cạnh tranh với đường của một số nước có thế mạnh hơn.
Hàng tồn kho tăng cao là thực trạng chung của ngành đường Việt Nam hiện nay.
Một trong những doanh nghiệp lớn ngành mía đường là Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (Mã: SBT) cũng ghi nhận giá trị hàng tồn kho thời điểm ngày 31/3 là gần 3.700 tỷ đồng, mức cao nhất từ năm 2012 trở lại đây.
Tại miền Bắc, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn (Mã CK: SSL) cũng ghi nhận kinh doanh sụt giảm và tồn kho tăng cao. Cụ thể, Trong quý III (từ ngày 1/1 đến 31/3/2018) của niên độ 2017-2018, doanh thu của Mía đường Lam Sơn sụt giảm 71% so với cùng kỳ, đạt gần 244 tỷ đồng, còn lợi nhuận sau thuế chỉ là 2,2 tỷ đồng, giảm đến 94%. Lũy kế 3 quý đầu niên độ, LSS ghi nhận doanh thu thuần giảm 58% so với cùng kỳ còn 719 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế giảm 84% còn 22 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 87% còn 15 tỷ đồng.

-
CapitaLand SEA Logistics Fund chính thức đầu tư tại Amata City Ha Long -
Cho phép dán tem điện tử rượu, thuốc lá tại nước ngoài rồi tái nhập -
Gần 111.800 doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường -
Viettel Digital ra mắt giải pháp số hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn -
Khách hàng dễ dàng tiếp cận bảo hiểm nhân thọ với hệ thống Infinity mở rộng -
VIMC hợp tác với Cảng Tallinn - Estonia về phát triển hệ thống cảng xanh, thông minh -
IEA và Bộ Công thương ký biên bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực năng lượng
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu