Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Hợp nhất 4 bộ sách giáo khoa chỉ còn 2 bộ, vì sao?
Dương Ngân - 11/03/2021 10:30
 
Theo lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam việc hợp nhất hai bộ sách giáo khoa lớp 2 trên cơ sở 4 bộ cũ là cách để cơ sở này nâng cao chất lượng của mỗi bộ sách.

Nếu như năm học 2020-2021, NXB Giáo dục Việt Nam có 4 bộ sách giáo khoa lớp 1 là Cùng học để phát triển năng lực, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục thì năm học 2021-2022, sách giáo khoa lớp 2 sẽ chỉ còn hai bộ sách.

Dù học theo bộ sách giáo khoa nào thì khi kết thúc lớp 1, học sinh đều phải đạt chuẩn tối thiểu đối với lớp 1

Theo đó, bộ sách giáo khoa Kết nối tri thức với cuộc sống được hợp nhất từ bộ Kết nối tri thức với cuộc sống và bộ Cùng học để phát triển năng lực; bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo được hợp nhất từ bộ Chân trời sáng tạo và bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

Chia sẻ với các cơ quan thông tấn báo chí về việc hợp nhất này lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam nói rằng, việc hợp nhất 4 bộ sách giáo khoa thành 2 bộ nhằm tập trung tối đa nguồn lực trí tuệ của đội ngũ tác giả, nguồn lực tài chính đầu tư cho công tác biên soạn sách, tiết giảm tối đa chi phí nhằm có được các bộ sách giáo khoa có chất lượng cao hơn nữa về nội dung, hình thức, hợp lý về giá thành.

Đại diện NXB này cũng khẳng định việc hợp nhất không ảnh hưởng đến việc dạy và học cũng như việc lựa chọn sách giáo khoa vì mỗi cuốn sách đều bám sát, cụ thể hoá các yêu cầu cần đạt và nội dung dạy học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Dù học theo bộ sách giáo khoa nào thì khi kết thúc lớp 1, học sinh đều phải đạt chuẩn tối thiểu đối với lớp 1 bởi giữa 4 bộ sách giáo khoa lớp 1 và 2 bộ sách giáo khoa lớp 2 của NXB Giáo dục Việt Nam có một sự liên thông hết sức chặt chẽ. Theo đó, ở lớp 1, dù giáo viên và học sinh sử dụng bộ sách giáo khoa nào, đến lớp 2, giáo viên và học sinh đều có thể lựa chọn bộ sách giáo khoa Kết nối tri thức với cuộc sống hoặc Chân trời sáng tạo", lãnh đạo NXB Giáo dục cho biết thêm.

Với lớp 1, nếu các địa phương tiếp tục sử dụng sách giáo khoa Cùng học để phát triển năng lực hoặc sách giáo khoa Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục và NXB Giáo dục Việt Nam vẫn tái bản, đảm bảo phục vụ đầy đủ, kịp thời theo nhu cầu.

Để triển khai hai bộ sách giáo khoa mới này, theo kế hoạch NXB Giáo dục Việt Nam sẽ ưu tiên tổ chức giới thiệu sách giáo khoa theo hình thức trực tuyến và đảm bảo hoàn thành việc giới thiệu sách giáo khoa mới trước ngày 15/3 theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Liên quan tới vấn đề sách giáo khoa, mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt 3 bộ SGK lớp 2, lớp 6 áp dụng cho năm học 2021-2022, gồm 2 bộ của NXB Giáo dục Việt Nam và 1 bộ của NXB Đại học Sư phạm TPHCM.

Theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, năm học 2021-2022 sẽ triển khai dạy học theo chương trình và sách giáo khoa mới đối với lớp 2 và lớp 6.

Ủy ban của Quốc hội nêu trách nhiệm của Bộ Giáo dục trong vụ việc lùm xùm sách giáo khoa mới
Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa biên soạn được một bộ sách giáo khoa theo yêu cầu, chưa có cơ chế tài chính bảo đảm công bằng trong việc biên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư