Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ sẽ tăng trưởng mạnh mẽ
Thanh Huyền - 02/08/2024 12:47
 
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính mở ra giai đoạn mới trong hợp tác phát triển, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Rạng sáng 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ từ ngày 30/7 đến 1/8 theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Trao đổi với báo giới về một số kết quả nổi bật sau chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Chính phủ rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.

“Chuyến đi mở ra giai đoạn mới trong hợp tác phát triển, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư; đồng thời thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu các thành viên trong Đoàn Việt Nam với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: VGP)

Với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 15 tỷ USD, đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam chưa đạt 1 tỷ USD, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của hai nước, hai bên chưa khai thác hết các tiềm năng lợi thế của thị trường Ấn Độ và Việt Nam.

Nhắc lại tuyên bố của Thủ tướng Ấn Độ tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2016 về việc coi “Việt Nam là đối tác quan trọng trong chiến lược hướng đông của Ấn Độ”, Bộ trưởng đánh giá, còn rất nhiều dư địa, tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Các doanh nghiệp Ấn Độ có thế mạnh về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp sinh học, dược phẩm, năng lượng, chế biến chế tạo, nông nghiệp. Vì vậy, nếu hai nền nền kinh tế bổ sung cho nhau sẽ tạo ra chuỗi giá trị cao, không những phục vụ được cho thị trường Ấn Độ, thị trường Việt Nam mà còn mở rộng tham gia vào thị trường toàn cầu. Đây cũng là hướng đi mà hai Thủ tướng gợi mở thông qua chuyến thăm cấp Nhà nước lần này.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (đứng thứ tư từ trái sang) làm việc, trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Adani (Ấn Độ) về một số dự án, theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: MPI)

Về chuyến thăm lần này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ rất nhiều các tập đoàn lớn trong các lĩnh vực quan trọng như hạ tầng, chuyển đổi số, dược phẩm, năng lượng, dầu khí, du lịch, các lĩnh vực khác… Trong đó, có sự kiện nổi bật là diễn đàn doanh nghiệp giữa 2 nước.

Trong thời gian ngắn, với sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Liên đoàn các phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức thành công diễn đàn này với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp, là những doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm tới thị trường Việt Nam trong các lĩnh vực, phù hợp với chủ trương khuyến khích đầu tư có chọn lọc của chúng ta.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong thời gian tới, hai bên sẽ triển khai tích cực các thoả thuận ký kết, MOU đã trao cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ nhất, thương mại 2 chiều phấn đầu đến năm 2030 tăng gấp đôi so với hiện tại, đạt xấp xỉ 30 tỷ USD.

Thứ hai, các dự án lớn về dược phẩm có thể triển khai ngay, xây dựng trung tâm sản xuất nghiên cứu về thuốc, cung cấp cho thế giới. Tôi đánh giá đây là những dự án rất tiềm năng.

Thứ ba, với dự án Cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng, xây dựng trung tâm logistics, dầu khí…, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thành lập ngay các tổ công tác để cùng với các doanh nghiệp Ấn Độ trong quá trình tìm hiểu, lập hồ sơ dự án, giúp họ nhanh chóng làm đúng quy định pháp luật Việt Nam nhưng rút ngắn thời gian, sớm triển khai thu hút đầu tư từ Ấn Độ sang Việt Nam.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cùng sự chuẩn bị tích cực của chúng ta, hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, đồng thời đạt được các định hướng mà hai nhà lãnh đạo đã đặt ra tại cuộc gặp lần này”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 30/7 đến 1/8 của Thủ tướng Phạm Minh Chính là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến Ấn Độ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2016. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng là một trong những lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà Thủ tướng Narendra Modi mời thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ ngay sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 3 liên tiếp.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước đang hướng tới mốc kỷ niệm quan trọng 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiếc lược Toàn diện vào năm 2026 và 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2027.

Việt Nam và Ấn Độ mở rộng hợp tác lĩnh vực công nghệ lõi, chip bán dẫn, AI
Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Phạm Minh Chính khuyến khích các tập đoàn lớn, tỷ phú công nghệ của Ấn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư