-
Khi chính sách và công nghệ gặp nhau trên hành trình cải cách thuế
-
TKV và Tổng công ty Đồng Bắc ký thỏa thuận cung cấp than cho EVN -
Gần 300 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt tham gia chuỗi cung ứng FDI -
UOB: Thành tích vượt trội của Việt Nam đến từ thương mại và sản xuất -
Biwase - Long An đầu tư 791 tỷ đồng mở rộng tuyến ống nước sạch D1200mm -
Đà Nẵng: Công ty Dược Danapha được vay ưu đãi 200 tỷ đồng mở rộng dự án
![]() |
| Bà Đinh Thị Mai Anh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trang Minh là người chơi ở vị trí CEO |
Vài năm trở lại đây, làn sóng M&A tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều cuộc “kết hôn” giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài. Nhờ tận dụng được nguồn lực tài chính, kinh nghiệm quản trị của nước ngoài, diện mạo nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có sự thay đổi tích cực. Tuy nhiên, đã có rất nhiều bài học được rút ra, khi không ít doanh nghiệp đã bị mất thương hiệu vào tay đối tác hay rút lui khỏi thị trường một cách lặng lẽ như kem đánh răng Dạ Lan, Tribeco…
Bởi vậy, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công tuần trước, với chủ đề doanh nghiệp gia đình nên lựa chọn hợp tác với đối tác ngoại hay tự thân, đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khán giả theo dõi chương trình.
Chuyện là, một doanh nghiệp gia đình kinh doanh đa ngành (bán lẻ, bất động sản, sản xuất hàng tiêu dùng…) đang gặt hái thành công trên thị trường, nhưng CEO nhận thấy, với quy mô sản xuất, kinh doanh ngày càng mở rộng với mức độ phức tạp, doanh nghiệp dường như không đủ năng lực để quản lý một cách chuyên nghiệp. Nếu không tìm ra biện pháp khắc phục sớm, thì ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh là điều khó tránh khỏi.
Sau quá trình nghiên cứu, học hỏi từ một số mô hình khác, CEO nhận thấy nên chia sẻ một số mảng kinh doanh cho các đối tác chiến lược có thế mạnh trong lĩnh vực đó để bảo đảm hiệu quả kinh doanh. Đây là các đối tác nước ngoài, tham gia hợp tác cả về tài chính và quản trị. Tuy nhiên, các đối tác này yêu cầu phải được tham gia điều hành hoặc chi phối các hoạt động kinh doanh mà họ chia sẻ cùng doanh nghiệp.
Giải pháp này của CEO đã không nhận được sự đồng tình của các cổ đông. Họ cho rằng, nếu để các đối tác này tham gia điều hành hoặc chi phối các hoạt động kinh doanh sẽ dẫn đến nguy cơ có thể bị thâu tóm trong tương lai, mất kiểm soát đối với mảng kinh doanh chia sẻ, thậm chí còn ảnh hưởng đến những mảng kinh doanh khác. Do đó, nên tập trung vào tìm đối tác tài chính thuần túy hoặc tự đầu tư hoàn thiện quản lý và thuê thêm tư vấn hỗ trợ để bảo đảm giữ vững mô hình doanh nghiệp gia đình.
Vấn đề trên đã được người chơi ở vị trí CEO là bà Đinh Thị Mai Anh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trang Minh cùng 2 cổ đông tranh cãi “nảy lửa”, nhưng chưa đi tới giải pháp chung.
Trên Fanpage Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, rất nhiều khán giả đã đưa ra bình luận “tiếp lửa” cho CEO, nhưng cũng không ít các khán giả ủng hộ suy nghĩ của các cổ đông. Bạn Nguyễn Văn Vũ cho rằng, doanh nghiệp xây dựng được chiến lược cụ thể và bài bản thì lo gì bị thâu tóm. Thậm chí, bạn Nam Phong còn “mách nước” cho CEO rằng, cần lưu ý khâu thanh toán khi hợp tác với nước ngoài. Trong khi đó, các khán giả nghiêng về “phe” cổ đông thì nêu ra đủ bài học bị thâu tóm mà các thương hiệu Việt Nam từng mắc phải.
Câu hỏi có nên hợp tác với đối tác ngoại và những lo ngại bị thâu tóm tuy không mới, nhưng luôn “nóng” trong bối cảnh thị trường M&A tại Việt Nam diễn ra sôi động trong những năm qua.
Với những bài học có cả thành công và thất bại trong thực tiễn, không thể nào có lời giải chung cho tất cả doanh nghiệp. Nhưng nếu có thêm sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn là ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SunHouse và ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó tổng giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo, Công ty PwC Việt Nam, CEO Đinh Thị Mai Anh chắc chắn sẽ có thêm những tư vấn hữu ích để tìm ra giải pháp cho doanh nghiệp của mình. Tất nhiên, những tư vấn này cũng sẽ hữu ích với các doanh nghiệp Việt Nam khác.
Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (3/9) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (4/9) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEOTVNEXT của Youtube.
-
Tái định vị trên thị trường đồ ăn vặt tại Việt Nam -
Biwase - Long An đầu tư 791 tỷ đồng mở rộng tuyến ống nước sạch D1200mm -
Đà Nẵng: Công ty Dược Danapha được vay ưu đãi 200 tỷ đồng mở rộng dự án -
Ống gió phi kim loại Climaver: Lời giải tối ưu năng lượng và giảm phát thải -
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ -
Tìm cách gỡ các nút thắt trong phát triển dự án điện -
“Bác sĩ Nông học” về với miền Tây mùa nước nổi - Khi khoa học sát cánh cùng đồng ruộng
-
Các nhà lãnh đạo tự tin ra quyết định phức tạp với sự hỗ trợ của AI -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bảo hiểm -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Ngân hàng -
Hơn 350 gian hàng, hàng nghìn sản phẩm công nghiệp quy tụ tại Hanoi MIP Fair -
FPT được cấp bằng sáng chế tại Mỹ cho công nghệ phát hiện âm thanh bất thường -
Triển lãm Quốc tế Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025 quy tụ 350 thương hiệu


