Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hợp tác win - win khi “kết hôn ngoại tộc”
Thanh Huyền - 02/09/2017 16:36
 
Nguy cơ bị thâu tóm luôn là vấn đề được các doanh nghiệp Việt Nam đặt lên bàn cân khi quyết định hợp tác với đối tác nước ngoài, nhưng không phải là không có giải pháp để có một cuộc “kết hôn” win - win.
Bà Đinh Thị Mai Anh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trang Minh là người chơi ở vị trí CEO
Bà Đinh Thị Mai Anh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trang Minh là người chơi ở vị trí CEO

Vài năm trở lại đây, làn sóng M&A tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều cuộc “kết hôn” giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài. Nhờ tận dụng được nguồn lực tài chính, kinh nghiệm quản trị của nước ngoài, diện mạo nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có sự thay đổi tích cực. Tuy nhiên, đã có rất nhiều bài học được rút ra, khi không ít doanh nghiệp đã bị mất thương hiệu vào tay đối tác hay rút lui khỏi thị trường một cách lặng lẽ như kem đánh răng Dạ Lan, Tribeco…

Bởi vậy, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công tuần trước, với chủ đề doanh nghiệp gia đình nên lựa chọn hợp tác với đối tác ngoại hay tự thân, đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khán giả theo dõi chương trình.

Chuyện là, một doanh nghiệp gia đình kinh doanh đa ngành (bán lẻ, bất động sản, sản xuất hàng tiêu dùng…) đang gặt hái thành công trên thị trường, nhưng CEO nhận thấy, với quy mô sản xuất, kinh doanh ngày càng mở rộng với mức độ phức tạp, doanh nghiệp dường như không đủ năng lực để quản lý một cách chuyên nghiệp. Nếu không tìm ra biện pháp khắc phục sớm, thì ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh là điều khó tránh khỏi.

Sau quá trình nghiên cứu, học hỏi từ một số mô hình khác, CEO nhận thấy nên chia sẻ một số mảng kinh doanh cho các đối tác chiến lược có thế mạnh trong lĩnh vực đó để bảo đảm hiệu quả kinh doanh. Đây là các đối tác nước ngoài, tham gia hợp tác cả về tài chính và quản trị. Tuy nhiên, các đối tác này yêu cầu phải được tham gia điều hành hoặc chi phối các hoạt động kinh doanh mà họ chia sẻ cùng doanh nghiệp.

Giải pháp này của CEO đã không nhận được sự đồng tình của các cổ đông. Họ cho rằng, nếu để các đối tác này tham gia điều hành hoặc chi phối các hoạt động kinh doanh sẽ dẫn đến nguy cơ có thể bị thâu tóm trong tương lai, mất kiểm soát đối với mảng kinh doanh chia sẻ, thậm chí còn ảnh hưởng đến những mảng kinh doanh khác. Do đó, nên tập trung vào tìm đối tác tài chính thuần túy hoặc tự đầu tư hoàn thiện quản lý và thuê thêm tư vấn hỗ trợ để bảo đảm giữ vững mô hình doanh nghiệp gia đình.

Vấn đề trên đã được người chơi ở vị trí CEO là bà Đinh Thị Mai Anh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trang Minh cùng 2 cổ đông tranh cãi “nảy lửa”, nhưng chưa đi tới giải pháp chung.

Trên Fanpage Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, rất nhiều khán giả đã đưa ra bình luận “tiếp lửa” cho CEO, nhưng cũng không ít các khán giả ủng hộ suy nghĩ của các cổ đông. Bạn Nguyễn Văn Vũ cho rằng, doanh nghiệp xây dựng được chiến lược cụ thể và bài bản thì lo gì bị thâu tóm. Thậm chí, bạn Nam Phong còn “mách nước” cho CEO rằng, cần lưu ý khâu thanh toán khi hợp tác với nước ngoài. Trong khi đó, các khán giả nghiêng về “phe” cổ đông thì nêu ra đủ bài học bị thâu tóm mà các thương hiệu Việt Nam từng mắc phải.

Câu hỏi có nên hợp tác với đối tác ngoại và những lo ngại bị thâu tóm tuy không mới, nhưng luôn “nóng” trong bối cảnh thị trường M&A tại Việt Nam diễn ra sôi động trong những năm qua.

Với những bài học có cả thành công và thất bại trong thực tiễn, không thể nào có lời giải chung cho tất cả doanh nghiệp. Nhưng nếu có thêm sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn là ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SunHouse và ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó tổng giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo, Công ty PwC Việt Nam, CEO Đinh Thị Mai Anh chắc chắn sẽ có thêm những tư vấn hữu ích để tìm ra giải pháp cho doanh nghiệp của mình. Tất nhiên, những tư vấn này cũng sẽ hữu ích với các doanh nghiệp Việt Nam khác.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Novaland, PwC Việt Nam và Hội đồng doanh nhân và gia đình Việt Nam (VEFC).

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (3/9) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (4/9) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEOTVNEXT của Youtube.
Doanh nghiệp gia đình: "Sống thọ" quan trọng hơn lợi nhuận cao
Với 3 chỉ vàng, năm 1993, ông Trần Kim Thành đã sáng lập thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô (hiện đã đổi tên thành Tập đoàn KIDO), có kế hoạch doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư