Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hotgirl ngân hàng lĩnh án chung thân
Việt Hương - 16/07/2018 22:51
 
Sau nhiều ngày kéo dài thời gian nghị án, phiên toà sơ thẩm TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt “kiều nữ ngân hàng” Eximbank trong vụ án “thụt két” ngân hàng 50 tỷ đồng mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 16/7, HĐXX của TAND tỉnh Nghệ An sau nhiều ngày nghị án đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lam, 31 tuổi, nguyên cán bộ kiểm ngân phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, chi nhánh TP Vinh, Nghệ An, mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa cũng buộc bị cáo Lam phải bồi thường cho Eximbank số tiền hơn 17 tỉ đồng mà Lam đã chiếm đoạt trước đó.

Trước đó, trong phần xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, các bên tố tụng tập trung làm rõ về mặt tội danh hành vi phạm tội cả Nguyễn Thị Lam. Bị cáo này được xác định là sử dụng thủ đoạn gian dối để rút và chiếm đoạt tiền trong sổ tiết kiệm của 6 khách hàng VIP của Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương.

Bị cáo Nguyễn Thị Lam bị tuyên án chung thân.
Bị cáo Nguyễn Thị Lam bị tuyên án chung thân.

Đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An khẳng định có đủ cơ sở truy tố Nguyễn Thị Lam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền hơn 45 tỷ đồng (được trừ cho số tiền hơn 5 tỷ đồng đã khắc phục cho các khách hàng).

Phía Ngân hàng Eximbank phải có trách nhiêm trả tiền gửi, tiền lãi cho 6 khách hàng bị Lam chiếm đoạt.

Bị cáo Đặng Đình Hồng, 45 tuổi, nguyên giám đốc phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, lãnh 5 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, liên quan đến vụ án này, 14 bị cáo khác nguyên là cán bộ Eximbank Đô Lương và Eximbank TP Vinh bị tuyên phạt từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo hồ sơ của CQĐT, từ năm 2012 - 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền. Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn trả tiền lãi suất, tiền thưởng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như: Lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống hoặc giả mạo chữ ký của khách hàng. Khi đã có trong tay các loại giấy tờ này, Nguyễn Thị Lam đưa đến cho nhân viên ngân hàng, nói dối là rút, chuyển tiền hộ khách hàng.

Vì tin tưởng Nguyễn Thị Lam, cũng như do sự chỉ đạo, quản lý lỏng lẻo của Đặng Đình Hồng, các nhân viên ngân hàng đã làm thủ tục cho Lam rút, chuyển tiền mặc dù sổ tiết kiệm khách hàng đang giữ, khách hàng không có mặt. Bằng các thủ đoạn trên, Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng ở Nghệ An trong hệ thống ngân hàng Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Trong quá trình xét xử, khách hàng cũng đã chủ động có ý kiến với tòa án về việc bản thân khách hàng cũng chịu một phần trách nhiệm do đã ký khống trước chứng từ rút tiền và giao cho Nguyễn Thị Lam mà không kiểm soát dẫn đến việc bị lợi dụng chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên liên quan.

Theo nhận định của đại diện Viện KSND Nghệ An thì đây là vụ "rút ruột" tiền gửi tiết kiệm lớn nhất ở Nghệ An từ trước đến nay.

Nghệ An: Xe tải chết máy bị tàu hỏa tông gây tai nạn đường sắt
Chiếc xe tải chết máy tại điểm giao cắt giữa quốc lộ 7A và đường sắt Bắc - Nam bị tàu hỏa tới đâm khiến đường sắt bị ách tắc nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư