Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Hưng Yên gặp mặt các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn
Quỳnh Nga - 27/09/2023 17:26
 
Chiều 27/9, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh Hưng Yên và chương trình biểu diễn Opera “Công nữ Anio” nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973 – 2023).

“Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh Hưng Yên là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện tình cảm gắn kết trong quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản, giữa các doanh nghiệp Nhật Bản với tỉnh Hưng Yên. Quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản có nền tảng vững chắc dựa trên nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử, cơ cấu kinh tế bổ sung cho nhau và đặc biệt là tình cảm hữu nghị và sự nỗ lực hướng tới tương lai của chính phủ và nhân dân hai nước. Năm 2015, tỉnh Hưng Yên đã kết nghĩa ký thỏa thuận hợp tác với các tỉnh Kanagawa và thành phố Nikaho, Nhật Bản”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quỳnh Nga

Trong bài phát biểu của mình, ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên thông tin: “Tình hình hoạt động kinh tế - xã hội của Tỉnh thu được những kết quả rất tích cực, khả quan. Sau 8 tháng đầu năm 2023, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 8,21%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,9%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng 96,29% kế hoạch; Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4.445 triệu USD, đạt 62,1% kế hoạch”.

Vị trí địa lý của tỉnh Hưng Yên có nhiều thuận lợi. Hệ thống các tuyến giao thông đường bộ quan trọng như: Quốc lộ 5A, 39A, 38, 38B, tỉnh lộ 200, 207, 208, 199... đặc biệt đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ Hà Nội qua Hưng Yên đến Hải Phòng, cùng với nhiều tuyến đường giao thông đang được triển khai. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng, nối Hưng Yên với các tỉnh phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Quỳnh Nga.

Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên hiện đang có nhiều khu đô thị lớn đã hoạt động như: đô thị Ecopark, đô thị của tập đoàn VinGroup KĐT Đại An và Dreem City đảm bảo cung cấp những dịch vụ tối ưu nhất cho các chuyên gia nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh.... Đối với nhà ở xã hội, nhà ở công nhân hiện trên địa bàn tỉnh có tổng số 16 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với diện tích khoảng 170 ha như: dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân như: Khu Đô thị sinh thái Dream City; Dự án KĐT Đại An; Khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tại khu đất CTXH-1 phân khu A, khu đô thị phía Bắc Quốc lộ 5 thuộc Khu đô thị Phố Nối; Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp khu công nghiệp Yên Mỹ II; Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã Hội tập trung tại thị xã Mỹ Hào....

Hưng Yên có lực lượng lao động dồi dào, dân số trên 1,27 triệu người, có trên 700 ngàn người trong độ tuổi lao động chủ yếu là lực lượng lao động trẻ, lao động đã qua đào tạo trên 50%; là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trên địa bàn tỉnh hiện có 28 trường Đại học, Cao đẳng, đào tạo nghề chuyên nghiệp, hứa hẹn sẽ đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Na-ka-ji-ma Ta-kê-ô, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Nga

“Những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên có nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư đối với các dự án trên địa bàn tỉnh. Các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Hưng Yên được đảm bảo môi trường hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh thuận lợi nhất theo quy định của pháp luật; được đầu tư cơ sở hạ tầng; Tạo điều kiện đào tạo lao động, công nhân theo nhu cầu của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu lao động có tay nghề phù hợp cho các nhà đầu tư; Công khai, minh bạch hóa thủ tục hành chính, thủ tục hải quan thuận lợi”, ông Văn khẳng định.

Trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh định hướng 2030, tỉnh Hưng Yên đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương quy hoạch phát triển 17 KCN (diện tích 4.395,43 ha); trong đó, 11 KCN được chấp thuận Chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng diện tích 2.873,38 ha; tổng vốn đầu tư đăng ký 14.395 tỷ đồng và 397,7 triệu USD. Trong đó, có 8 KCN đã đi vào hoạt động và tiếp nhận dự án đầu tư, gồm: KCN Phố Nối A, KCN Dệt may Phố Nối, KCN Thăng Long II, KCN Minh Đức, KCN Yên Mỹ, KCN Yên Mỹ II, KCN Minh Quang, KCN Sạch.

Đến nay, tổng số dự án đầu tư đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại các KCN trên địa bàn tỉnh là 437 dự án (249 dự án FDI và 188 dự án trong nước), bằng 85% tổng số dự án đầu tư còn hiệu lực; các dự án đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho khoảng 78.300 lao động; doanh thu của các dự án trong KCN năm 2022 ước đạt 5,5 tỷ USD, giá trị xuất khẩu khoảng 3,1 tỷ USD, giá trị nhập khẩu khoảng 2tỷ USD, thu ngân sách nội địa khoảng 2.700 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 9 KCN đang trong quá trình triển khai gồm: KCN Kim Động, KCN Tân Dân, KCN Lý Thường Kiệt, KCN số 01, KCN số 03, KCN số 5, KCN số 6, KCN Thổ Hoàng, KCN Tân Á Đại Thành.

Tổng giám đốc KCN Thăng Long II trao đổi thông tin về KCN và tiềm năng thu hút đầu tư của Hưng Yên.

Trên cơ sở kế thừa quan hệ tốt đẹp sẵn có của hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hưng Yên và các địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng phát triển. Bằng chứng là các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản hiện đang đứng số 1 về số dự án với 173 dự án và tổng vốn đăng ký 4.054 triệu USD, chiếm 61% tổng vốn trực tiếp nước ngoài đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Trong đó, trong KCN có 141 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 3.496 triệu USD và 02 dự án hạ tầng KCN với tổng vốn đầu tư đăng ký là 335 triệu USD; ngoài KCN có 29 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 223 triệu USD... Trong số 173 dự án của nhà đầu tư Nhật Bản có 169 dự án đã đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư thực hiện khoảng 3.258 triệu USD, tạo việc làm cho khoảng 45.000 lao động, đóng góp ngân sách nhà nước năm 2021 khoảng 1.384 tỷ đồng, năm 2022 khoảng 1.407 tỷ đồng – tương đương 45,5 triệu USD, 6 tháng đầu năm 2023 khoảng 880 tỷ đồng tương đương 38,2 triệu USD.

Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản giai đoạn từ năm 2020 – tháng 6 năm 2023 đạt: 2.689,07 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Nhật Bản như: máy móc, thiết bị, linh kiện điện tử; hàng dệt may; nhựa, plastic; thiết bị sản phẩm dân dụng và Nông sản (như gạo, tinh bột nghệ, Nano Curcumin)... Tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Nhật Bản giai đoạn từ năm 2020 - tháng 6 năm 2023 đạt: 2.480,33 triệu USD, chủ yếu là các mặt hàng như: Sắt, thép các loại, máy móc, thiết bị, phụ tùng, vải, chất dẻo nguyên liệu, hóa chất các loại....Đó là minh chứng không nhỏ thể hiện rõ mối quan hệ hợp tác của tỉnh Hưng Yên với các doanh nghiệp, địa phương Nhật Bản.

Sau những đánh giá, ghi nhận về sự phục hồi kinh tế Việt Nam nói chung và tỉnh Hưng Yên, ông Na-ka-ji-ma Ta-kê-ô, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam bày tỏ: "Tôi mong muốn các DN NB tiếp tục đầu tư vào VN, trong đó có Hưng Yên. Và cũng rất mong tỉnh HY có nhiều chính sách hỗ trợ cho DN NB khi đến đầu tư tại tỉnh".

Đại diện cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hưng Yên, 5 doanh nghiệp Nhật Bản lên phát biểu ý kiến và một số đề xuất kiến nghị. Những ý kiến chung lại đều ghi nhận, đánh giá tích cực về môi trường đầu tư Hưng Yên cũng như trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc hỗ trợ, quan tâm cho các nhà đầu tư Nhật Bản đang hoạt động đầu tư tại Hưng Yên.

Thời gian tới, tỉnh Hưng Yên tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư với các tiêu chí chung như: Thu hút các dự án do các nhà đầu tư, doanh nghiệp quy mô lớn, công ty đa quốc gia, giúp tham gia vào các chuỗi cung ứng chuỗi giá trị trong khu vực và toàn cầu; Các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, có tác động lan tỏa, liên kết với doanh nghiệp trong nước, phát triển công nghiệp hỗ trợ; Các dự án có suất đầu tư cao, giá trị gia tăng lớn, sử dụng đất đai tiết kiệm, hiệu quả, dự án có tiến độ triển khai nhanh.

Tại hội nghị, tỉnh Hưng Yên đã cấp 8 giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án với tổng số vốn hơn 400 triệu USD tập trung vào các lĩnh vực gia công, chế tạo, cơ khí, hạ tầng bất động sản, linh kiện điện tử cho điện thoại di động.

Trao bản ghi nhớ MOU tại KCN Thăng Long II

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh đã trao bản ghi nhớ đầu tư cho Khu công nghiệp Thăng Long II cho Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Trong hội nghị cũng diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hưng Yên và Deloitte Việt Nam.

Lễ ký thỏa thuận hợp tác.
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và Trưởng Ban quản lý tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư Nhật Bản tại hội nghị.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong năm qua, tỉnh Hưng Yên đã trao tặng bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Các doanh nghiệp Nhật Bản được nhận bằng khen của chủ tịch UBND Tỉnh Hưng Yên.

“Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh Hưng Yên và Chương trình biểu diễn Opera đặc biệt “Công nữ Anio” nhân dịp Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh. Hội nghị là diễn đàn để tỉnh Hưng Yên giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến gần hơn với bạn bè quốc tế, trong đó có các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Đồng thời thúc đẩy phát triển thương mại và thu hút đầu tư đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”, ông Nghĩa khẳng định.

Hưng Yên tiến hành đánh giá cụ thể tính khả thi dự án hơn 9.200 tỷ đồng
Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên được giao phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các bộ, cơ quan để đánh giá cụ thể về tính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư