Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Hưng Yên tiếp tục nâng cao thứ hạng trên bảng đánh giá Chỉ số PCI, PGI năm 2023
Quỳnh Nga - 09/05/2024 14:00
 
Hưng Yên tiếp tục nâng cao thứ hạng trên bảng đánh giá Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023, đứng 12/63 tỉnh, thành phố cả nước, tăng 2 bậc so với năm 2022. Tỉnh cũng đứng thứ 4 bảng xếp hạng Chỉ số Xanh (PGI) năm 2023.

Theo bảng xếp hạng Chỉ số PCI năm 2023 vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng ngày 9/5, Hưng Yên đạt 69,09% điểm, tăng 1,18 điểm và thăng hạng 2 bậc so với năm 2022, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố.

Năm 2023, trong bảng đánh giá Chỉ số PCI những chỉ số thay đổi mang tính tích cực ở chỉ số gia nhập thị trường (+0,41 điểm), tính minh bạch (+0,58 điểm), tính năng động của chính quyền tỉnh (+0,14 điểm), chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (+1,11 điểm), đào tạo lao động (+0,62 điểm), thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (+0,06 điểm).

Tuy nhiên, về chỉ số về tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng trong năm 2023 giảm điểm so với đánh giá của năm 2022.

Hưng Yên xếp thứ hạng 12 trong bảng xếp hạng Chỉ số PCI 2024.

Về Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023 của các địa phương trên cả nước, Hưng Yên đã vươn lên vị trí thứ 4 sau Quảng Ninh, Đà Nẵng và Đồng Nai; tăng 10 bậc so với năm 2022.

Được triển khai xây dựng và công bố từ năm 2023, đây là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng chất lượng quản trị môi trường địa phương dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác.

Hưng Yên đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng chỉ số PGI năm 2024.

Chỉ số Xanh cấp tỉnh tập hợp cảm nhận của doanh nghiệp và truyền tải “tiếng nói” của cả cộng đồng doanh nghiệp về chất lượng quản trị môi trường tới chính quyền các cấp. Một địa phương được coi là có chất lượng quản trị môi trường tốt khi có những nỗ lực phòng ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu (BĐKH); xây dựng và thực thi các quy định và biện pháp hợp lý để đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường mà không tạo thêm gánh nặng quá lớn cho doanh nghiệp; hướng dẫn, phổ biến đầy đủ về các thực hành xanh và chú trọng mua sắm xanh; và cuối cùng, khuyến khích “xanh hóa” mô hình sản xuất kinh doanh thông qua các chính sách và chương trình hỗ trợ cụ thể.

Đối với từng chỉ số thành phần trong bảng đánh giá Chỉ số PGI 2023 thì chỉ số về giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai (+3,25 điểm), đảm bảo tuân thủ (+0,1 điểm), thúc đẩy thực hành xanh (+1,04 điểm), chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ (+4,42 điểm) so với năm 2022. Với kết quả trên cho thấy chính quyền tỉnh Hưng Yên trong thời gian qua đã có những trợ tích cực cho doanh nghiệp tham gia tốt hơn vào quá trình chuyển đổi hướng đến tăng trưởng xanh.

Trong đó, riêng chỉ số thành phần về chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ, Hưng Yên chỉ đứng sau Hà Nam về chỉ số thành phần này. Chỉ số này cho thấy đánh giá mức độ doanh nghiệp có thể tiếp cận và thụ hưởng các chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hướng đến các thực hành và kinh doanh xanh do chính quyền địa phương triển khai.

Có thể thấy, những kết quả này thể hiện sự đánh giá công tâm khách quan của nhà đầu tư, doanh nghiệp, ghi nhận những nỗ lực của hệ thống các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên trong việc thực hiện mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng, sự hài lòng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Điểm sáng về Chỉ số PAPI với Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên
Như thông lệ, bảng Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) 2023 có nhiều chỉ tiêu đánh giá sâu, cần chính quyền từ cấp tỉnh đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư