
-
“Điểm nghẽn” liên kết vùng Đông Nam Bộ dần được tháo gỡ
-
Khánh Hòa với khát vọng trở thành trung tâm kinh tế biển lớn
-
Khánh Hòa kỳ vọng sức bật mới từ cao tốc và sân bay
-
Khánh Hòa khơi thông nguồn lực, hiện thực hóa mục tiêu
-
Cần 12 tỷ USD làm hạ tầng xăng dầu; khởi công tuyến đường ven biển 1.490 tỷ đồng -
Thái Bình: Nghiên cứu đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Dược - Sinh học
![]() |
Một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. |
Theo thông tin của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, theo khoản 2, Điều 2 Nghị Quyết số 75/NQ-CP ngày 21/5/2020 của Chính phủ về việc xử lý vướng mắc đối với một số dự án đầu tư của các doanh nghiệp do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu, VEC chủ động nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cấp có thẩm quyền theo quy định. Bộ GTVT sẽ tham gia ý kiến thẩm định chuyên ngành trong quá trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.
“Yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thành quyết toán Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (giai đoạn 1). Trong quá trình nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, VEC phải tính toán và báo cáo cụ thể khả năng cân đối vốn và cơ chế có liên quan để có thể thực hiện Dự án này”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Vào giữa tháng 11/2022, Bộ GTVT đã có Công văn số 11916/BGTVT – KHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tại công văn này, Bộ GTVT cho biết là thống nhất với đề nghị của VEC và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong việc kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét giao cho VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
“Trong quá trình nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, VEC phải tính toán và báo cáo cụ thể khả năng cân đối vốn và cơ chế có liên quan để có thể thực hiện Dự án này”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đề xuất.
Cần phải nói thêm rằng, tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Quốc hội đã giao Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành thuộc tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây do VEC đầu tư, khai thác được coi là tuyến đường bộ chính yếu kết nối sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong khi đó, với quy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn tuyến từ nút giao An Phú - TP.HCM (Km0+000) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km25+920) không đáp ứng được nhu cầu vận tải và đặc biệt là khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 khai thác vào năm 2025.
Do đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2 (Km0+000 - Km4+000) đã bàn giao cho UBND TP.HCM quản lý, vận hành khai thác và bảo trì nên VEC sẽ chỉ tập trung nghiên cứu mở rộng đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4+000 - Km25+920) lên quy mô 10 làn xe với chiều dài 21,92 km. Tổng mức đầu tư dự kiến cho việc mở rộng 21,92 km cao tốc Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vị trí gần nhất để kết nối với sân bay Long Thành là 14.786,938 tỷ đồng.
Theo phương án được Bộ GTVT lựa chọn, VEC sẽ tự huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng, tổ chức vận hành, khai thác và thu phí toàn bộ tuyến đường để hoàn vốn đầu tư. Thủ tục đầu tư Dự án sẽ theo quy định của Luật Đầu tư.
“Phương án này có ưu điểm là tiến độ triển khai thuận lợi và dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành, kịp với tiến độ sân bay Long Thành; không phải xử lý xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư mới và VEC. Phù hợp với mục tiêu hình thành VEC là cân đối nguồn thu của các cao tốc đã đầu tư để đầu tư cao tốc mới, bao gồm cả việc mở rộng tuyến cao tốc mà đơn vị này đang khai thác”, ông Lê Anh Tuấn khẳng định.
-
Khánh Hòa khơi thông nguồn lực, hiện thực hóa mục tiêu -
Cần 12 tỷ USD làm hạ tầng xăng dầu; khởi công tuyến đường ven biển 1.490 tỷ đồng -
Kiên Giang lấn biển sáng tạo để mở rộng không gian phát triển -
Thái Bình: Nghiên cứu đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Dược - Sinh học -
Đề xuất đầu tư 5.750 tỷ đồng xây 28,8 km cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn -
Doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai "kêu" khó xin giấy phép phòng cháy, chữa cháy -
Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa có gì đặc biệt
-
1 Chủ tịch UBND TP.HCM: Rất nhiều người đặt câu hỏi “điều gì đang xảy ra tại TP.HCM?”
-
2 Vốn đổ vào bất động sản: Tín dụng ngân hàng chỉ ngang ngửa trái phiếu
-
3 Tìm điểm cân bằng để ngân hàng rót “tiền tươi” giải cứu trái phiếu doanh nghiệp
-
4 Chưa thấy đáy khó khăn, doanh nghiệp đầu tư cầm chừng
-
5 GDP tăng thấp kỷ lục, Ngân hàng Nhà nước mạnh tay hạ tiếp 0,3-0,5% loạt lãi suất điều hành
-
Tự động hóa - Xu hướng tất yếu trong các nhà máy sản xuất hiện đại
-
Marriott International tiếp cận cột mốc 1.000 khách sạn tại châu Á - Thái Bình Dương
-
VietinBank SME SIMPLE+: Giải pháp đột phá dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
-
Công bố Top 10 Công ty Xây dựng năm 2023
-
Vietnam Airlines thông báo lựa chọn Bên cho thuê 8 tàu bay A320NEO
-
Hội thảo khảo sát môi trường đầu tư tại Việt Nam cho doanh nghiệp điện tử Trung Quốc