Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Hướng đi nào cho nông sản hữu cơ?
Như Loan - 13/09/2017 08:44
 
Một trong số những thách thức đối với phát triển nông nghiệp hữu cơ là cần sự đầu tư xứng tầm và hành trình tiếp cận thị trường đúng hướng để tạo được giá trị bền vững. Những điểm sáng trong bức tranh nông nghiệp hữu cơ Việt Nam gần đây đang mở ra nhiều tiềm năng mới.

Xu hướng tất yếu

Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thân thiện với môi trường và an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng đang là những lý do khiến nông sản hữu cơ trở thành xu hướng mới tại nhiều nước trên thế giới. Dĩ nhiên, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó, đặc biệt, bối cảnh thực phẩm bẩn tràn lan càng khiến thực phẩm hữu cơ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo Australian Organic Market Report, tổng giá trị của thị trường hữu cơ thế giới ước đạt 63 tỷ USD vào năm 2012, con số này chưa đến 5% giá trị của thị trường nông sản chính thống lúc bấy giờ. Tuy nhiên, trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và phát triển bền vững, nhu cầu thực phẩm hữu cơ tại nhiều thị trường được dự báo đang có xu hướng gia tăng.

Tại Việt Nam, hiện nay cả nước có trên 76.000 ha đất sản xuất nông nghiệp được công nhận sản xuất hữu cơ. Một số sản phẩm hữu cơ đã có chỗ đứng vững trên thị trường như rau sạch, chè hữu cơ, thịt sạch, tôm sạch… Tuy nhiên, nông nghiệp hữu cơ chỉ chiếm khoảng 0,7% tổng diện tích canh tác của cả nước (10,2 triệu ha) và là một con số quá nhỏ bé so với 37 triệu ha canh tác của thế giới.

Theo đánh giá, các dự án phát triển nông sản ứng dụng công nghệ cao của các tập đoàn lớn đang góp phần nâng cao giá trị của nông sản Việt trong hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, nông nghiệp hữu cơ với lợi thế sử dụng sức người và áp dụng được cho quy mô nhỏ lẻ sẽ là giải pháp phù hợp cho hiện trạng đất đai manh mún ở Việt Nam.

Tuy nhiên, kỳ vọng “phủ sóng” nông nghiệp hữu cơ sẽ không hề dễ dàng. Một trong số những thách thức đối với phát triển nông nghiệp hữu cơ là cần sự đầu tư xứng tầm và hành trình tiếp cận thị trường đúng hướng để đưa sản phẩm tiếp cận được với người tiêu dùng.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, để phát triển nông nghiệp hữu cơ, cần phải có thêm hàng loạt quy định về sản xuất, quy định về hỗ trợ nông dân, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất - chế biến sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; chủ trương quy hoạch và tập trung đầu tư sản xuất một số loại nông sản hữu cơ mà Việt Nam có thế mạnh như rau quả, chè, cà phê, điều, hồ tiêu.

Dù bức tranh nông nghiệp hữu cơ vẫn còn nhiều mảng màu sáng tối thì thị trường thời gian qua đã ghi nhận sự nhập cuộc của những “tay chơi lớn”. Trong đó, nhiều thương hiệu cũng có những bước khởi đầu tốt đẹp khi ghi được dấu ấn trên bản đồ thị trường thế giới, ở các những quốc gia phát triển có chuẩn đầu vào rất cao như Mỹ, Canada.

Trong số đó phải kể tới thương hiệu trà Cozy. Trong cuộc thi chè quốc tế được tổ chức tại Canada gần đây, vượt qua nhiều đối thủ “nặng ký”, Cozy đã được ghi danh ở ngôi vị cao nhất với dòng sản phẩm trà ướp hương nhài, mang hương vị đặc trưng cho văn hoá trà truyền thống của Việt Nam. Điều đáng nói là, tất cả những yếu tố tạo nên sản phẩm Chè hương nhài Cozy đều là sản phẩm của quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

C1 Trà nhài Cozy mang hương vị truyền thống, tạo dấu ấn mạnh mẽ với thị trường quốc tế
Trà nhài Cozy mang hương vị truyền thống, tạo dấu ấn mạnh mẽ với thị trường quốc tế

Giới chuyên môn nhìn nhận, dấu ấn ở cuộc thi chè lần này sẽ là cánh cửa để những sản phẩm nông sản sạch của Việt Nam nói chung và sản phẩm chè nói riêng có cơ hội vươn ra thị trường toàn cầu.

Kiên định đầu tư – thấu hiểu thị trường

Để đạt được sự ghi nhận này cũng như có chỗ đứng trên thị trường như hiện nay, CTCP Sản phẩm Sinh thái - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Trà nhài Cozy đã có một quá trình dài gần 20 năm đầu tư, hoàn thiện sản phẩm và kiên định theo đuổi định hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Hiện, tất cả nguyên liệu chè của Cozy đều được thu hoạch từ vùng trồng của doanh nghiệp, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ quy trình từ trồng trọt đến chăm sóc, thu hái và sơ chế.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết, mỗi vùng trồng của Cozy đều có diện tích lớn: từ 200 ha đến 1000 ha và đưa vào trồng các giống chè mới, có năng suất cao và khả năng chống chọi tốt với bệnh tật.

Nhưng, quy trình tạo ra một sản phẩm chè sạch, Organic không chỉ dừng lại ở khâu nguyên liệu đầu vào, sản phẩm trà túi lọc hương nhài mà được vinh danh ở Bắc Mỹ, cũng như nhiều sản phẩm khác mà Cozy đang sản xuất, là thành quả của việc mạnh tay đầu tư công nghệ hiện đại của doanh nghiệp này. Nhà máy đặt tại Phú Thọ, nơi sản xuất ra sản phẩm chè này hiện đang là nhà máy có quy mô nhà xưởng và máy móc hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, ứng dụng công nghệ chế biến và đóng gói chè hiện đại từ Ý, Đức, Nhật Bản.

Nhà Máy Cozy đặt tại Phú Thọ có quy mô nhà xưởng và máy móc hiện đại hàng đầu Đông Nam Á
Nhà Máy Cozy đặt tại Phú Thọ có quy mô nhà xưởng và máy móc hiện đại hàng đầu Đông Nam Á

Cozy còn là một trong những thương hiệu chè đi tiên phong trong việc duy trì, bảo tồn và phát triển các vùng chè cổ đặc sản tại các khu vực núi cao như Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu… để sản xuất các loại trà đặc sản. Với đặc thù là chè cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm, sống ở vùng núi cao, quanh năm sương mù bao phủ, đây là những sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên.

ùng nguyên liệu được đầu tư bài bản của Cozy – nơi cho ra đời những sản phẩm nông sản hữu cơ
Vùng nguyên liệu được đầu tư bài bản của Cozy – nơi cho ra đời những sản phẩm nông sản hữu cơ

Một bí quyết khác làm nên sự thành công của Cozy nằm ở việc nghiên cứu và am hiểu khẩu vị của người tiêu dùng, đối với một sản phẩm tiêu dùng nhanh như chè, đây là yếu tố tối quan trọng quyết định trải nghiệm của người dùng. Sự thành công của sản phẩm trà nhài Cozy ở thị trường quốc tế sau nhiều năm phát triển bền bỉ ở thị trường Việt Nam và được nhiều người lựa chọn là minh chứng cho thành công của hướng đi nông nghiệp bền vững và nông sản sạch, nếu làm đúng cách.

Một chuyên gia nông nghiệp từng nhận định rằng, đối với nông nghiệp Việt Nam, nếu đi theo hướng quy mô thì sẽ khó lòng cạnh tranh, còn tập trung vào ngách nông nghiệp hữu cơ, sẽ có rất nhiều cơ hội rộng mở, bởi nông sản hữu cơ chính là xu hướng tiêu dùng của thế giới, cùng với đó, những người tham gia vào chuỗi giá trị sẽ có cơ hội nhận được giá trị gia tăng cao. Tuy nhiên, để khai thác tiềm năng này, điều kiện cần để nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đột phá chính là sự dấn thân của những doanh nghiệp như Cozy.

Đối diện với những thử thách không nhỏ về chi phí đầu tư, thị trường đầu ra, tuy nhiên, Cozy vẫn tâm huyết với định hướng nông nghiệp hữu cơ, một trong những động lực chính là sứ mệnh mà họ theo đuổi: “Xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao”, đại diện của thương hiệu trà này chia sẻ.

Unifarm - kẻ chơi sang trong nông nghiệp
Việc chính thức trở thành đối tác độc quyền của Tập đoàn Dole với danh tiếng 166 năm tuổi tại Việt Nam đã đưa Công ty cổ phần Nông nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư