Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 22 tháng 07 năm 2024,
Hút mỡ bụng, gặp biến chứng nguy hiểm đến tính mạng
D.Ngân - 22/07/2024 07:03
 
Sau khi thực hiện hút mỡ tạo hình thành bụng tại một cơ sở, người phụ nữ 35 tuổi phải nhập viện trong tình trạng hoại tử, vết khâu không liền, và nhiều mủ dịch trong ổ bụng.

Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, mới đây Khoa đã tiếp nhận bệnh nhân nữ 35 tuổi bị hoại tử vùng bụng, nhiều ổ dịch trong bụng.

Ảnh minh họa.

Theo lời kể của bệnh nhân, đầu tháng 7, bệnh nhân đi làm phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng tại một cơ sở y tế. Sau phẫu thuật được ít ngày, bệnh nhân thấy đau xung quanh vết mổ, một số vùng da bị thâm đen.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, quá trình thăm khám các bác sỹ nhận thấy toàn bộ da vùng bụng và rốn của bệnh nhân hoại tử đen, chảy nhiều dịch mủ. Chẩn đoán biến chứng và nhiễm trùng sau hút mỡ tạo hình thành bụng.

Bác sỹ Hoàng Hồng, Phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh nhân thực hiện tạo hình thành bụng toàn bộ, có chuyển rốn và hút mỡ bụng tại một cơ sở y tế khoảng 20 ngày trước. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vết mổ chưa liền, dọc vết mổ bị viêm tấy lan tỏa, trong bụng có rất nhiều dịch và bị hoại tử đen.

Sau khi nhập viện, bác sỹ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã tiến hành cắt phần da bị hoại tử, sau đó dẫn lưu ổ dịch trong bụng ra ngoài, cấy khuẩn phân lập để xác định trong dịch có vi khuẩn hay không, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân sau hậu phẫu.

Theo bác sỹ, biến chứng sau khi phẫu thuật tạo hình thành bụng sẽ thành sẹo gây mất thẩm mỹ, lượng dịch ra không đúng cách hoặc không hết có nguy cơ nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm trùng cao, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Bác sỹ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khuyến cáo, người dân có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ nói chung, phẫu thuật tạo hình thành bụng nói riêng cần lựa chọn các cơ sở y tế có uy tín để thực hiện, tránh hậu quả đáng tiếc.

Dù đã được cảnh báo rất nhiều nhưng số ca nhập viện do gặp phải những biến chứng nghiêm trọng của việc làm đẹp một cách tùy tiện, thiếu hiểu biết vẫn gia tăng trong thời gian gần đây.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng, nhưng theo các chuyên gia y tế, người dân cần tỉnh táo và cẩn trọng khi lựa chọn các thủ thuật, cơ sở thẩm mỹ để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bác sĩ Hoàng Hồng khuyến cáo, chị em phụ nữ khi đi làm đẹp phải tìm hiểu rất kỹ, không nên tin vào những clip quảng cáo tràn lan trên mạng hay chỉ dựa vào lời mách, kinh nghiệm của người khác.

Trường hợp muốn thực hiện những tiểu phẫu, phẫu thuật, can thiệp thẩm mỹ, chị em cần tìm đến các địa chỉ uy tín, được cấp phép, là các bệnh viện/phòng khám y khoa. Theo quy định, spa không được làm các biện pháp can thiệp chảy máu.

Bên cạnh đó, người thực hiện các can thiệp này phải là các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, thay vì những người chỉ học spa mấy tháng hay học trung cấp, cao đẳng điều dưỡng, hoặc bác sĩ “tay ngang” không đúng chuyên ngành.

Liên tục tiếp nhận điều trị cho các ca tai biến, thẩm mỹ hỏng, PGS-TS.Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu trung ương khẳng định, các tai biến liên quan đến làm đẹp chủ yếu do thực hiện tại cơ sở chưa được cấp phép, nhân viên thực hiện thủ thuật không phải là bác sỹ.

Rủi ro không chỉ đến từ việc phẫu thuật, mà các phương pháp làm đẹp khác như tiêm filler, botox, meso hay laser, peel da... đều có nguy cơ xảy ra tai biến. Khi nhu cầu làm đẹp ngày càng cao, dịch vụ, thủ thuật tăng lên kèm theo biến chứng, tai biến của thẩm mỹ cũng tăng theo.

Từ việc tiếp nhận điều trị cho nhiều ca tai biến do tiêm chất làm đầy, TS.Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu trung ương cho rằng, nếu làm đẹp đúng chỉ định, do bác sĩ chuyên khoa thực hiện thì tỷ lệ biến chứng rất ít.

Tuy nhiên, trên thực tế, các ca tai biến, làm đẹp hỏng mà bệnh viện tiếp nhận điều trị phần lớn do người thực hiện không được đào tạo cơ bản. Họ chỉ “học lỏm” qua các khóa đào tạo bên ngoài, rồi quảng cáo, giới thiệu như chuyên gia và tùy tiện làm đẹp cho người dân.

Bác sỹ là người được đào tạo bài bản về cấu trúc giải phẫu, sinh lý… để biết vùng nào được can thiệp, vị trí nào phải thận trọng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư