Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Huy động vốn cho tăng trưởng xanh: Kinh nghiệm từ Luxembourg
Kỳ Thành - 20/12/2018 18:58
 
Với vị thế là đối tác lâu dài của Việt Nam, Luxembourg tiếp tục hỗ trợ phía Việt Nam trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, tài chính ngân hàng và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Ngày 19/12, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ ngành liên quan và Đại sứ quán Luxembourg  tại Việtnam tổ chức Hội thảo “Thị trường vốn hỗ trợ cho tăng trưởng xanh”.

Hội thảo là dịp để các thành viên nòng cốt chịu trách nhiệm thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh tại các bộ ngành liên quan trao đổi, chia sẻ quan điểm về chủ đề các sáng kiến của thị trường chứng khoán nhằm góp phần thu hút nguồn vốn tư nhân phục vụ tăng trưởng xanh.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang đối mặt với một số thách thức như áp lực duy trì tăng trưởng GDP ở mức cao 6-7%/năm, nhu cầu đầu tư cho tăng trưởng xanh đòi hỏi nguồn tài chính lên tới 30 tỷ USD trong giai đoạn 2016-2020 trong bối cảnh đầu tư công ngày càng hạn hẹp. Tuy nhiên, Việt Nam đang thiếu các chính sách thuh út đầu tư đủ hấp dẫn để huy động các nguồn lực tài chính.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn cho biết, vấn đề phát triển bền vững đã và đang trở thành chiến lược được nhiều doanh nghiệp trên thị trường quốc tế lựa chọn, trong đó các doanh nghiệp đề cao chính sách về quản lý rủi ro về môi trường, xã hội và quản trị cũng như công bố thông tin về cách thức quản lý các vấn đề này. Tuy nhiên, đây lại là một vấn đề tương đối mới mẻ đối với thị trường Việt Nam.

Theo ông Sơn, thị trường chứng khoán Việt Nam đang từng bước phát triển để trở thành một kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, dự báo quy mô sẽ còn tăng trưởng hơn nữa.

“Để đáp ứng nhu cầu tham gia ngày càng cao của các nhà đầu tư nước ngoài, thời gian tới, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã và đang triển khai các cơ chế, chính sách phát triển thị trường chứng khoán theo định hướng bền vững”, ông Sơn cho hay.

Nêu ra 5 giải pháp để thu hút vốn cho tăng trưởng xanh, ông Sơn nhấn mạnh, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ phát triển sản phẩm xanh, đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường chứng khoán nhằm đảm bảo nhà đầu tư nước ngoài có nhiều cơ hôi đầu tư, nhiều sản phẩm đầu tư phù hợp với nhu cầu và thời hạn đầu tư, đồng thời xây dựng Hướng dẫn để triển khai Tiêu chuẩn về Trái phiếu Xanh của ASEAN (AGBS) ở Việt Nam.

Chia sẻ bài học thành công của Luxembourg, Ngài Marc De Bourcy, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Luxembourg tại Việt Nam cho biết, bên cạnh London và Frankfurt, Luxembourg là một trong 3 trung tâm tài chính hàng đầu của EU, với hơn 140 ngân hàng quốc tế. Luxembourg cũng là trung tâm quỹ đầu tư lớn nhất ở châu Âu và thứ hai trên thế giới. Các quỹ đầu tư này là bộ công cụ hiệu quả cho tài chính xanh và tăng trưởng xanh.

“Trong 10 năm qua, Luxembourg đã trở thành trung tâm hàng đầu châu Âu về các quỹ đầu tư bền vững và cung cấp môi trường lý tưởng cho các quỹ tài chính khí hậu”, ông Marc De Bourcy nói.

Theo ông Marc De Bourcy, kể từ khi ra đời năm 2016, Sàn giao dịch Xanh của Luxembourg là nhà tiên phong toàn cầu và là ‘thủ đô’ Trái phiếu xanh của thế giới, với hơn 186 trái phiếu được niêm yết, chiếm khối lượng hơn 100 tỷ EUR, chiếm hơn một nửa số trái phiếu xanh của thế giới.

Bên cạnh các quỹ đầu tư liên quan đến khí hậu và trái phiếu xanh, Luxembourg còn có các sáng kiến công-tư khác, như Nền tảng Tài chính Khí hậu của Ngân hàng Đầu tư - Châu Âu, Quỹ Lâm nghiệp và Biến đổi khí hậu (FCCF), Quỹ đầu tư kinh doanh nông nghiệp…

Đánh giá cao các sáng kiến của Việt Nam nhằm huy vốn đầu tư cho tăng trưởng xanh, Ngài Marc De Bourcy khẳng định, với tư cách là đối tác lâu dài của Việt Nam, Luxembourg luôn đứng về phía Việt Nam trong việc chống biến đổi khí hậu và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

“Luxembourg sẵn sàng hỗ trợ các bên liên quan trong phát triển thị trường vốn và mong muốn tăng cường tài chính bền vững và khí hậu. Tôi mong muốn các đối tác của chúng tôi ở Việt Nam truyền cảm hứng và sáng tạo trong việc thực hiện các mục tiêu chung, hướng tới một tương lai chung”, ông Marc De Bourcy nhấn mạnh.

Ngài Marc De Bourcy, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Luxembourg tại Việt Nam:

Việt Nam và Luxembourg đã duy trì quan hệ ngoại giao xuất sắc kể từ năm 1973, và năm nay chúng ta kỷ niệm 45 năm quan hệ song phương. Luxembourg đã trở thành một đối tác hợp tác phát triển của Việt Nam từ năm 1995.

Trong bối cảnh Việt Nam đang có sự phát triển kinh tế xã hội đầy ấn tượng, Viện trợ của Luxembourg cho Việt Nam đang dần cắt giảm và thay bằng việc đa dạng hoá quan hệ đối tác phi ODA… trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng tái tạo , môi trường và biến đổi khí hậu, tài chính ngân hàng, nghiên cứu và giáo dục.

Nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam là phát triển bền vững
Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển bền vững, xem con người và chất lượng cuộc sống là yếu tố trung tâm là thông điệp quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư