Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hủy thầu Dự án PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn
Anh Minh - 05/11/2020 15:45
 
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn theo hình thức PPP phải hủy thầu do không có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chỉ có 2 liên danh nhà đầu tư mua hồ sơ mời thầu.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chỉ có 2 liên danh nhà đầu tư mua hồ sơ mời thầu.

Theo thông tin của baodautu.vn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa quyết định hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn theo hình thức PPP thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Lý do được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đưa ra cho quyết định này là Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng được các yêu cầu của Hồ sơ mời thầu.

Trước đó, tại thời điểm đóng thầu (ngày 12/10), Liên danh Licogi16 – FECON – 486 là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ dự thầu.

Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn có chiều dài 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, có tổng vốn đầu tư 5.176 tỷ đồng, trong đó vốn góp BOT là 3.357 tỷ đồng; vốn tham gia của Nhà nước là 1.819 tỷ đồng. Dự án có thời gian hoàn vốn trong vòng 17 năm 7 tháng.

Đây là dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông thứ 2 không tìm được nhà đầu tư. Trước đó, Dự n thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định trong trường hợp việc đấu thầu các dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư.

Đối với 3 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam còn lại là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ GTVT đang yêu cầu bên mời thầu đẩy nhanh tiến độ đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, trình phê duyệt kết quả đánh giá đề xuất kỹ thuật. Trên cơ sở danh sách các nhà đầu tư đạt điểm kỹ thuật theo yêu cầu sẽ tiếp tục mở và đánh giá đề xuất tài chính thông qua phương pháp vốn góp nhà nước để đánh giá về tài chính - thương mại; các thông số khác như thời gian hoàn vốn, mức giá dịch vụ,... sẽ được xác định cố định. Nhà đầu tư có đề xuất giá trị vốn góp nhà nước thấp nhất và không vượt giá trị vốn góp tối đa của nhà nước đã quy định trong hồ sơ mời thầu sẽ được xem xét đề nghị trúng thầu. Trên cơ sở kết quả đánh giá về tài chính, Bên mời thầu trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Dự kiến công tác lựa chọn nhà đầu tư cho 3 dự án này sẽ hoàn thành trong tháng 12/2020 (nếu không phát sinh tình huống đấu thầu phức tạp).

Đề xuất đầu tư 10.014 tỷ đồng xây cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng
Tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là một trong 10 phân đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến đầu tư trong giai đoạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư