Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hy vọng cho những bệnh nhân khó khăn mắc các bệnh về mắt
D.Ngân - 14/05/2022 19:58
 
Quỹ từ thiện Free your eyes sẽ đồng hành tài trợ mổ miễn phí bệnh lý về mắt, mang lại cuộc sống mới cho các bệnh nhân.

Việt Nam hiện có khoảng 2 triệu người mù và thị lực kém, 1/3 trong số đó là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy không phải ai cũng có điều điện để có kinh phí phẫu thuật mắt.

Quỹ từ thiện Free your eyes sẽ đồng hành tài trợ mổ miễn phí bệnh lý về mắt, mang lại cuộc sống mới cho các bệnh nhân.

Do đó, ngày 14/5, Trung tâm mắt kỹ thuật cao, Bệnh viện Đông Đô đã ra mắt Quỹ từ thiện Free your eyes nhằm đem lại đôi mắt khỏe mạnh cho của người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thạc sỹ Đinh Phương Thủy, Giám đốc Trung tâm cho hay, Quỹ không giới hạn bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, tất cả trường hợp hoàn cảnh khó khăn, từ trẻ nhỏ tới người già, có chỉ định phẫu thuật về mắt sẽ được các bác sĩ thăm khám và phẫu thuật miễn phí.

Quỹ hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật cho các bệnh nhân. Bệnh nhân cũng như người nhà được bố trí ăn nghỉ tại bệnh viện.

"Là bác sĩ công tác trong ngành mắt nhiều năm, tham gia nhiều quỹ từ thiện và từng đến nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa để phẫu thuật mắt cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, từ lâu, tôi và các đồng nghiệp đã nung nấu xây dựng quỹ từ thiện, hỗ trợ cho các bệnh nhi nghèo, người già neo đơn. Đến nay, sau một quá trình dài chuẩn bị với nhiều cố gắng, Quỹ đã chính thức ra mắt", bác sĩ Thủy cho biết thêm.

Cũng tại ngày ra mắt Quỹ, các bác sĩ của Bệnh viện Đông Đô tiến hành 2 ca mổ mắt miễn phí cho hai bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân Nịnh Thị Tường V., 7 tuổi, ở Yên Lạc, Phú Lương, Thái Nguyên, bị bệnh lý 2 mắt lác ngoài luân phiên. V. là bé gái có hoàn cảnh khó khăn khi nhà có 2 chị em gái, mẹ bỏ đi khi V. được hơn 1 tháng tuổi, bố đi làm ăn xa ít khi về. 

Hai chị em V. được bà nội nuôi và chăm sóc. Bà hiện tại đã già, mắc nhiều bệnh tật và chủ yếu đi hái lá chè bán để có tiền nuôi 2 cháu nhỏ. Hoàn cảnh gia đình thuộc hộ nghèo.

"Tôi đã già, không còn sức để đi làm thuê nặng nhọc, chỉ kiếm chút tiền sinh hoạt từ hái lá chè bán. Thương cháu xót lòng, nhưng gia đình không còn gì đáng giá để bán kiếm tiền cho cháu mổ mắt”, bà nội bé V. kể.

Trường hợp thứ hai là bé Bùi Thuỳ Ng. 4 tuổi, ở Tuyên Quang bị u bì kết giác mạc mắt phải. Gia đình bệnh nhân đang phải thuê 1 căn nhà 30 m2 để sống. Bố làm công nhân, mẹ làm giáo viên dạy thêm tiếng Anh. Công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định. 

Gia đình đã phát hiện bệnh của bé cách đây 2 năm, nhưng không có điều kiện nên không đi khám chữa. Hiện u bì đã khá lớn, lấn vào con ngươi của mắt phải của bé.

Để phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho bệnh nhân mắc các bệnh về mắt, Bệnh viện Đống Đô đã tiếp nhận hệ thống máy FEMTO LDV Z8 của Thụy Sỹ.

Hệ thống máy mới này cho phép khi phẫu thuật không cần dịch chuyển bệnh nhân, giúp tiết kiệm thời gian và bảo đảm mức độ thoải mái cao nhất cho cả bác sĩ phẫu thuật và bệnh nhân cũng như một quy trình vô trùng và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, thời gian điều trị cho một bệnh nhân rút ngắn đến 2/3, thị lực hồi phục sau mổ nhanh.

Hiệu quả từ phẫu thuật ung thư bằng Robot
Nữ bệnh nhân người Ý gốc Việt quyết tâm phẫu thuật ung thư bằng Robot hiện đại tại Bệnh viện K.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư