Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
IFC hoàn tất giải ngân đợt đầu 600 tỷ đồng vào BAF
Nhã An - 21/03/2023 11:31
 
BAF hoàn tất đợt phát hành riêng lẻ 600 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC).

Nội dung này được CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã chứng khoán BAF) công bố thông tin vào ngày hôm qua (20/3).

Đây là đợt giải ngân đầu tiên của IFC vào BAF, nằm trong gói cung cấp tài trợ tổng cộng 900 tỷ đồng, tương đương khoảng 39 triệu USD, gồm 600 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi và 300 tỷ đồng trái phiếu thường cho BAF.

Gói tài trợ trên sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng các trang trại chăn nuôi và di truyền đã - đang và sẽ có kế hoạch xây dựng của BAF, phát triển các nhà máy thức ăn chăn nuôi và các nhà máy giết mổ chế biến thịt sạch.

Vừa qua, BaF đưa vào vận hành trại nuôi heo công nghệ cao Đông An Khánh, đây có thể xem là trang trại Xanh khi sở hữu hệ thống xử lý nước thải hiện đại, kỹ thuật xử lý tiên tiến, tỷ lệ tuần hoàn nước lên đến khoảng 90% đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất của Bộ Tài Nguyên Môi Trường và Bộ Y Tế.

Theo thống kê, Việt Nam là thị trường tiêu thụ thịt heo đứng top đầu thế giới và thứ 2 tại châu Á. Tuy nhiên, đa phần thị phần chăn nuôi vẫn nằm trong tay các nông hộ với những công nghệ lạc hậu. Những mô hình chăn nuôi cũ tác động tiêu cực đến môi trường cũng như dễ bị tác động bởi các yếu tố như tăng giá thức ăn chăn nuôi, con giống và dịch bệnh.

Ngoài ra, thịt heo đang được phân phối đến tay người tiêu dùng từ các kênh truyền thống không được kiểm định về nguồn gốc và chất lượng thịt gây nên lo ngại về mức độ an toàn cũng như vệ sinh thực phẩm.

Với BAF, để đi đến hợp tác và nhận tài trợ vốn từ IFC mất hơn 1 năm để IFC thẩm định. Theo chia sẻ từ BAF, IFC đang và sẽ hỗ trợ BaF trong việc nâng cao các tiêu chuẩn ESG (Môi trường - Xã Hội - Quản Trị Công ty), chăn nuôi chuyên nghiệp hướng đến sự Phát triển bền vững. Với kinh nghiệm lâu đời, IFC sẽ hỗ trợ BaF các kỹ thuật chăn nuôi chuyên nghiệp như xây dựng và thực hiện phúc lợi vật nuôi tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như nuôi heo nái theo nhóm, sử dụng kháng sinh có trách nhiệm theo khuyến cáo của WHO... Đảm bảo mục tiêu phát triển quy mô đồng hành cùng bảo vệ môi trường.

Các dự án đang và sẽ phát triển của BaF ngoài việc thỏa mãn các quy định của Việt Nam sẽ phải đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường của IFC. 

BAF cho biết, theo thông lệ, IFC đều đề cử Thành viên Hội đồng Quản trị (TV HĐQT) vào các Công ty có vốn đầu tư. Dự kiến IFC sẽ đề cử TV HĐQT độc lập tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của BAF sắp tới. Sự có mặt của TV HĐQT độc lập kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao các công nghệ, kỹ thuật chăn nuôi và công tác quản trị công ty (QTCT), từng bước áp dụng các thông lệ tốt trên quốc tế về QTCT như bộ nguyên tắc QTCT.

Về mặt tài chính, sự cam kết duy trì các chỉ số tài chính tại mức an toàn sẽ hạn chế tối đa các rủi ro tiềm tàng và đảm bảo sức khỏe tài chính cho sự phát triển của BaF. Trong tháng 10/2022 vừa qua, BaF đã thay đổi đơn vị kiểm toán trong nước bằng Ernst & Young - một trong những đơn vị kiểm toán hàng đầu để kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2022 nhằm tăng tính minh bạch.

Tính đến thời điểm hiện tại, BaF đang sở hữu 28 trại bao gồm 17 trại đã vận hành và 11 trại đang phát triển trải dài trên khắp cả nước. BaF định hướng sẽ nâng số lượng trại lên 40 trại dựa trên quỹ đất lớn sẵn có của mình. Khoản đầu tư của IFC đã hỗ trợ nguồn tài chính kịp thời phục vụ cho chiến lược mở rộng quy mô nói chung và chuồng trại nói riêng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư