
-
Bill Gates cam kết trao 200 tỷ USD cho người nghèo trong 20 năm tới
-
Tổng thống Trump công bố thỏa thuận thương mại với Vương quốc Anh
-
Fed giữ nguyên lãi suất, muốn quan sát thêm tác động thuế quan
-
Giá dầu giảm mạnh khi OPEC+ tuyên bố tiếp tục tăng sản lượng
-
Mỹ bỏ quy tắc miễn trừ "de minimis", Temu buộc thay đổi mô hình kinh doanh -
Trung Quốc nói đang cân nhắc khả năng đàm phán thương mại với Mỹ
![]() |
Tàu chở hàng (phải), bị lực lượng Houthi bắt giữ, trên đường về cảng tỉnh Hodeida (Yemen), ngoài khơi Biển Đỏ, ngày 22/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN |
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới - sự kiện thường niên quy tụ lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho rằng xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel kể từ tháng 10/2023 đã gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế của khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Nếu xung đột càng kéo dài thì càng gây ra thêm nhiều hệ lụy lan rộng, ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ hoạt động của nền kinh tế thế giới. Bà Georgieva viện dẫn hệ quả trước mắt là hoạt động vận tải hàng hải qua Kênh đào Suez đã sụt giảm trong bối cảnh lực lượng Houthi ở Yemen liên tiếp tấn công tàu thương mại đi qua Biển Đỏ dẫn đến tuyến hàng hải quan trọng này.
Cũng tại sự kiện trên, Chủ tịch WB Ajay Banga cho rằng những gì đang diễn ra ở Dải Gaza và Biển Đỏ đặt ra thách thức to lớn đối với triển vọng kinh tế thế giới. Ông Banga cho rằng cần kiểm soát những vấn đề địa chính trị thế giới gây bất ổn để đảm bảo phục hồi tăng trưởng kinh tế mà ông cho rằng có thể đang ở mức thấp nhất trong vòng 55 năm qua.
Houthi tuyên bố các cuộc tấn công như vậy nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với người dân Palestine ở Dải Gaza. Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn, nhiều các công ty vận tải biển phải chuyển hướng vận tải hàng hóa, yêu cầu các tàu chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi.
Hồi cuối tháng 1 vừa qua, Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) công bố báo cáo cho biết lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua Kênh đào Suez đã giảm 45% trong 2 tháng kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu hàng trên Biển Đỏ. Kênh đào Suez xử lý 12 - 15% thương mại toàn cầu và 25 - 30% lưu lượng container.
UNCTAD cảnh báo về nguy cơ lạm phát cao hơn, an ninh lương thực không chắc chắn và gia tăng khí thải nhà kính khi cước phí vận tải tăng do các tàu chở hàng điều chỉnh tuyến đường đi để tránh nguy cơ bị tấn công, kéo theo đó hành trình dài hơn, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

-
Quốc gia đầu tiên đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ sau đòn thuế của Tổng thống Trump -
Fed giữ nguyên lãi suất, muốn quan sát thêm tác động thuế quan -
Fed giữ nguyên lãi suất ở mức 4,25 - 4,5% -
Mỹ - Trung sẽ đàm phán "phá băng" thương mại vào cuối tuần này -
Ông Friedrich Merz tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Đức -
Trung Quốc cắt giảm lãi suất cơ bản, hạ tỷ lệ dữ trữ bắt buộc -
Meta ngừng hợp tác Telus, hàng nghìn kiểm duyệt viên bị ảnh hưởng
-
Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025: Thúc đẩy phát triển bền vững giữa biến động toàn cầu
-
Nuôi vịt kiểu "resort" độc đáo: Thư giãn mỗi ngày, trứng sạch mỗi sáng
-
Panasonic bàn giao Trung tâm giải pháp HVAC cho Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
-
SeABank thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép hoạt động
-
SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững”
-
Nên mua nhà trước hay sau khi sáp nhập tỉnh thành?