-
Hơn 942 triệu sản phẩm được bán qua giải pháp tiếp thị liên kết của Shopee -
AI giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường khó tính -
Hà Nội thúc đẩy đô thị thông minh với mạng WiFi miễn phí tại phường Cửa Nam -
IAEA đến Việt Nam, đánh giá toàn diện cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia -
SpaceX và Amazon đang hoàn tất thủ tục cấp phép thí điểm internet vệ tinh tại Việt Nam -
Cáp ngầm trung thế CADIVI được giới chuyên môn đánh giá cao tại Hội nghị điện lực 2025
Bizweb.vn, nền tảng bán hàng online vừa thực hiện khảo sát trên 5.000 chủ website trong tập hơn 27.000 khách hàng của mình, trong đó, các cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ có quy mô nhân sự từ 5 - 20 nhân viên (chiếm 54%).
So với kết quả năm 2015, năm 2016 thực sự đã có bước tiến rõ rệt, một bức tranh về kinh doanh có thể nói là khởi sắc toàn diện.
Hơn 80% shop tăng trưởng rõ rệt
Nếu như năm ngoái một kết quả kinh doanh khá buồn tẻ, 40% shop không tăng trưởng, thậm chí là thụt lùi thì năm 2016 con số này đã được cải thiện đáng kể.
Theo khảo sát của Bizweb, 82,1% shop có sự tăng trưởng, trong đó 36% có mức tăng trưởng trên 10%, cao hơn hẳn so với tỷ lệ 24% trong năm 2015.
Cũng như năm ngoái, mặt hàng thời trang - phụ kiện vẫn dẫn đầu về tỷ lệ các shop kinh doanh (16,9%), tiếp đó là công nghệ - điện tử (11,7%) và đồ gia dụng - sinh hoạt (7,4%). Riêng lĩnh vực Dịch vụ - du lịch - khách sạn tăng hơn 2% so với năm ngoái (từ 2% lên hơn 4%).
Đứng đầu về số lượng shop kinh doanh, lĩnh vực thời trang - phụ kiện cũng chính là lĩnh vực có tỷ lệ shop không tăng trưởng nhiều nhất. Tính riêng các shop kinh doanh thời trang - phụ kiện có gần 1/4 shop cho hay doanh thu năm 2016 không tăng trưởng so với 2015. Đây cũng là một quy luật tất yếu, càng có nhiều cạnh tranh sẽ càng khó khăn hơn, tạo được cho mình điểm khác biệt mới có thể thành công.
Địa điểm bán hàng, điểm cộng của kinh doanh online
Với ưu điểm không phải mất chi phí mặt bằng của kinh doanh online, những tưởng tỷ lệ các shop online tăng, cửa hàng/địa điểm bán hàng sẽ ngày càng giảm. Nhưng thực tế, theo khảo sát có thể thấy rằng hiện nay, ¾ shop online đều có địa điểm bán hàng bao gồm cửa hàng, showroom, văn phòng hoặc một địa chỉ bán hàng cụ thể.
Việc có được một địa điểm bán hàng là một ưu thế của kinh doanh online. Trong các phương thức giao hàng, tỷ lệ khách đến lấy hàng trực tiếp tại quầy/địa điểm bán hàng có mức độ sử dụng nhiều nhất (87,7%) và tần suất sử dụng lớn nhất (trên 1-2 lần/tuần chiếm 68%).
Cũng theo khảo sát, Bán hàng tại cửa hàng/showroom là kênh được tập trung và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong tất cả các kênh (38,9%), sau đó là Website (35,7%), Facebook (33,8%) và Sàn giao dịch thương mại điện tử (11,9%). Ngoài các kênh này, các chủ shop cũng sử dụng thêm nhiều kênh khác như Zalo, Instagram, Diễn đàn, Youtube… nhưng chưa thực sự khai thác triệt để tiềm năng.
Bán hàng đa kênh Omni đã và đang trở thành xu hướng trong kinh doanh. Thay vì bán hàng trên một kênh truyền thống như trước đây, các chủ shop sử dụng nhiều kênh khác nhau để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng. Từ đó tập trung vào trải nghiệm khách hàng ở bất cứ nơi nào có sự tiếp xúc với thương hiệu, cửa hàng. Kéo theo nhu cầu về quản lý bán hàng đa kênh, về nền tảng đồng bộ trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.
Ngân sách tiếp thị trung bình tăng hơn 16% so với năm 2015
Trong năm 2016, có 92% các shop đã đầu tư cho quảng cáo, tiếp thị, trong đó, các shop chi trên 10 triệu đồng/tháng chiếm hơn 70%. Tỷ lệ các shop chi trên 20 triệu đồng/tháng tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2015 (từ 8% lên 26%). Trung bình một shop đã đầu tư 20 triệu/tháng cho tiếp thị, tỷ lệ này tăng 16% so với năm 2015.
Ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty cổ phần Công nghệ DKT - đơn vị chủ quản Bizweb.vn cho biết, nếu vẫn giữ tư duy cho rằng doanh số thấp thì phải tiết kiệm chi phí tiếp thị, quảng cáo, các shop sẽ rất khó để có đột phá. Thay vào đó, các shop nên đặt bài toán ngược lại rằng tiếp thị bao nhiêu là đủ để có được đích đến về doanh thu. Và đừng quên, mình chỉ việc tập trung vào bán hàng, công nghệ hãy để người khác lo.”
| Mặt hàng thời trang - phụ kiện vẫn dẫn đầu về tỷ lệ các shop kinh doanh (16,9%), tiếp đó là công nghệ - điện tử (11,7%) và đồ gia dụng - sinh hoạt (7,4%) |
-
IAEA đến Việt Nam, đánh giá toàn diện cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia -
SpaceX và Amazon đang hoàn tất thủ tục cấp phép thí điểm internet vệ tinh tại Việt Nam -
Cáp ngầm trung thế CADIVI được giới chuyên môn đánh giá cao tại Hội nghị điện lực 2025 -
Thái Nguyên kích hoạt “cú hích số” cho gần 20.000 hộ kinh doanh -
Bộ Công an xây dựng Cổng thông tin quốc gia về bảo vệ dữ liệu cá nhân -
Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp điện tử có hoạt động nghiên cứu khoa học -
Viettel phát triển dự án cảnh báo thời tiết nguy hiểm cho Vietnam Airlines
-
NCB số hóa giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn -
Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
Coach Việt Nam 6 năm liên tiếp giành giải HR Asia - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 -
Check-in điểm đến cho gia đình từ Ascott Vietnam cho kỳ nghỉ cuối năm trọn vẹn -
Thanh toán nhẹ nhàng sở hữu căn hộ đô thị sân bay tại Cần Thơ -
Legacy Mekong Cần Thơ Autograph Collection - khách sạn thứ 700 của Marriott International tại Châu Á - Thái Bình Dương
