Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
IPO tại Mỹ, hãng xe điện Trung Quốc muốn huy động hơn 440 triệu USD
Đông Phong - 10/05/2024 09:59
 
Hãng xe điện Trung Quốc Zeekr chốt giá cổ phiếu phát hành lần đầu ra công chúng ở mức 21 USD, mức cao nhất trong ngưỡng đề xuất.
Mẫu xe điện Zeekr 001 được trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2021. Ảnh: Reuters
Mẫu xe điện Zeekr 001 được trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2021. Ảnh: Reuters

Zeekr dự tính bán ra 21 triệu chứng chỉ lưu ký tại Mỹ (ADR) để huy động 441 triệu USD khi chào sàn chứng khoán New York vào ngày 10/5 với mã giao dịch ZK, Reuters và Bloomberg News dẫn các nguồn thạo tin cho biết.

Mệnh giá cổ phiếu IPO là cao nhất trong ngưỡng dự kiến của Zeekr là từ 18 - 21 USD một cổ phiếu, theo hồ sơ niêm yết F-1 nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ hồi đầu tháng.

Zeekr cho biết họ sẽ dùng số tiền huy động được từ thương vụ IPO vào phát triển các công nghệ xe điện chạy pin tiên tiến hơn. Số vốn huy động cũng sẽ được dùng vào mục đích thúc đẩy bán hàng và marketing và đáp ứng các nhu cầu khác của công ty.

Goldman Sachs, Morgan Stanley, Merrill Lynch và China International Capital là các nhà bảo lãnh cho thương vụ IPO của Zeekr tại Mỹ.

Là công ty con của tập đoàn Geely, Zeekr chuyên phát triển một số mẫu xe điện hạng sang, bao gồm cả mẫu sedan cao cấp mà hãng này bắt đầu giao hàng vào tháng 1. Sau khi thương vụ IPO của Zeekr hoàn tất, Geely sẽ có hơn 50% quyền biểu quyết tại công ty con này.

Trong bản cáo bạch gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, Zeekr cho biết: "Thông qua việc phát triển và cung cấp BEV (xe chạy điện hoàn toàn) cao cấp thế hệ tiếp theo cũng như các giải pháp dựa trên công nghệ, chúng tôi mong muốn dẫn đầu quá trình điện khí hóa, thông minh hóa và đổi mới của ngành công nghiệp ô tô".

Zeekr có thể sẽ có cuộc cạnh tranh lớn với Tesla - hãng xe điện Mỹ đã vượt trội về doanh số bán ô tô ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc trong ba tuần đầu tiên của tháng 4, trong khi Chiết Giang vốn dĩ là thủ phủ của công ty mẹ Geely.

"Khoảng cách bán hàng của chúng tôi với Tesla ngày càng thu hẹp", Giám đốc điều hành Zeekr Andy An nói với đài CNBC. Ông cho biết hãng này hiện đã bán xe điện ở Thụy Điển và Hà Lan và lên kế hoạch mở rộng kinh doanh ở châu Âu và Mỹ Latinh trong năm nay.

Bản cáo bạch của Zeekr tiết lộ tổng doanh thu của họ tăng vọt lên 51,7 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, từ mức 31,9 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022. Tuy nhiên, khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh của Zeekr trong năm 2023 đã tăng lên 8,2 tỷ nhân dân tệ, từ mức 7,2 tỷ nhân dân tệ của một năm trước đó. Thương hiệu xe điện Trung Quốc cho biết họ đã giao được 16.089 chiếc trong tháng 4.

Thương vụ niêm yết Zeekr là đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất của doanh nghiệp Trung Quốc trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ kể từ năm 2021 khi LianBio niêm yết tại sàn New York.

Số lượng các công ty Trung Quốc theo đuổi niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ trong vài năm qua đã giảm mạnh, sau khi "siêu ứng dụng" gọi xe Didi Global buộc phải hủy niêm yết cổ phiếu sau phản ứng dữ dội từ các cơ quan chức năng Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Dealogic, các thương vụ IPO của Trung Quốc trong năm 2023 đã huy động được tổng cộng 668 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với thời đỉnh cao với số vốn huy động đạt 13,7 tỷ USD trong năm 2020.

Trước đợt IPO của Zeekr, các công ty Trung Quốc đã huy động được 52 triệu USD thông qua việc bán cổ phiếu tại Mỹ kể từ đầu năm đến nay.

Trung Quốc bật đèn xanh cho doanh nghiệp IPO tại Mỹ
Trung Quốc bật đèn xanh cho công ty khởi nghiệp xe tự lái Pony.ai tiến hành niêm yết tại Mỹ, một tín hiệu mở đường cho các thương vụ IPO công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư