Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Israel mạnh tay hỗ trợ Intel xây dựng nhà máy sản xuất chip 25 tỷ USD
Đông Phong - 27/12/2023 08:20
 
Chính phủ Israel đã đồng ý cấp cho Intel khoản tài trợ 3,2 tỷ USD, chiếm 12,8% tổng vốn đầu tư dự án nhà máy sản xuất chip mới của hãng chip Mỹ tại nước này.
Intel đã đầu tư hàng tỷ USD vào xây dựng các nhà máy trên khắp ba châu lục nhằm khôi phục vị thế thống trị của mình trong lĩnh vực sản xuất chip. Ảnh: Reuters
Intel đã đầu tư hàng tỷ USD vào xây dựng các nhà máy trên khắp ba châu lục nhằm khôi phục vị thế thống trị của mình trong lĩnh vực sản xuất chip. Ảnh: Reuters

Cả phía chính phủ Israel và Intel cùng khẳng định thông tin trên vào ngày 26/12, theo hãng tin Reuters.

Intel dự định xây dựng nhà máy sản xuất chip mới ở miền nam Israel và đây là khoản đầu tư lớn nhất từng được thực hiện bởi một công ty ở quốc gia Trung Đông.

Tin tức trên chiếm spotlight trên các trang báo quốc tế. Nó thu hút sự quan tâm của truyền thống quốc tế trong bối cảnh Israel vẫn đang mắc kẹt trong cuộc chiến với phong trào Hồi giáo Hamas Hamas sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10. Động thái trên cũng thể hiện sự hỗ trợ lớn của Israel đối với một công ty tầm cỡ của Mỹ, nó cũng có thể xem như một lời đề nghị hào phóng của chính phủ Israel vào thời điểm mà Washington gia tăng áp lực lên Israel để thực hiện các bước tiếp theo nhằm giảm thiểu thiệt hại dân sự ở Dải Gaza.

Cổ phiếu của Intel đã tăng 1,9% ở mức 48,90 USD trong phiên giao dịch trước giờ thị trường trên Nasdaq ngày 26/12.

Kế hoạch mở rộng địa điểm sản xuất Kiryat Gat cách Dải Gaza do Hamas kiểm soát khoảng 42 km là một "phần quan trọng trong nỗ lực của Intel nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu linh hoạt hơn, cùng với các khoản đầu tư sản xuất đang diễn ra và theo kế hoạch của công ty ở châu Âu và Mỹ", Intel cho biết.

Dưới sự dẫn dắt của giám đốc điều hành Pat Gelsinger, Intel đã đầu tư hàng tỷ USD vào việc xây dựng các nhà máy trên khắp ba châu lục Á - Âu - Mỹ nhằm khôi phục vị thế thống trị của mình trong lĩnh vực sản xuất chip và cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ như AMD, Nvidia và Samsung. Nhà máy mới tại Israel là khoản đầu tư mới nhất của hãng chip Intel trong những năm gần đây.

Intel đã lên kế hoạch chi hơn 30 tỷ EUR (tương đương 33 tỷ USD) để phát triển hai nhà máy sản xuất chip ở thành phố Magdeburg (Đức), như một phần trong nỗ lực đầu tư trị giá hàng tỷ USD tại châu Âu nhằm nâng cao năng lực sản xuất chip. Đức cũng đã cam kết khoản trợ cấp lớn để thu hút khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay ở quốc gia này.

Năm 2022, Intel cho biết họ sẽ đầu tư tới 100 tỷ USD để xây dựng tổ hợp sản xuất chip lớn nhất thế giới ở bang Ohio, Mỹ. Các ông lớn sản xuất chip khác như Samsung và TSMC cũng đã công bố các kế hoạch đầu tư lớn vào Mỹ.

Bộ tài chínhkinh tế Israel cho biết khoản đầu tư của Intel, đặc biệt trong giai đoạn này và trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu nhằm thu hút đầu tư đáng kể vào lĩnh vực chip, là sự thể hiện đáng kể về niềm tin vào nền kinh tế Israel.

Cũng theo Bộ tài chính và kinh tế Israel, khoản đầu tư của Intel mang lại lợi ích tài chính trực tiếp cho nước này và lợi ích đó sẽ lớn hơn rất nhiều so với khoản hỗ trợ mà nước này bỏ ra.

Trong khi Israel tài trợ 3,2 tỷ USD, Intel phải cam kết mua hàng hóa và dịch vụ trị giá 60 tỷ shekels (tương đương 16,6 tỷ USD) từ các nhà cung cấp của Israel trong thập kỷ tới. Mặt khác, nhà máy mới của Intel dự kiến sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm.

Intel thiết lập sự hiện diện ở Israel vào năm 1974 và hiện đang vận hành 4 cơ sở khu vực nghiên cứu phát triển và sản xuất ở Israel, bao gồm nhà máy sản xuất ở Kiryat Gat có tên là Fab 28 chuyên sản xuất theo công nghệ Intel 7 hay còn gọi là chip 10 nanomet. Fab 28 sử dụng gần 12.000 người lao động tại chỗ trong khi gián tiếp tuyển dụng thêm 42.000 người lao động khác.

Xuất khẩu của Intel đạt giá trị khoảng 9 tỷ USD, bằng 5,5% tổng xuất khẩu công nghệ cao của quốc gia Trung Đông.

Mặt khác, Intel, một trong khoảng 500 công ty đa quốc gia đang hoạt động ở Israel, đã mua lại công ty công nghệ ô tô tự hành Mobileye của Israel với giá 15,3 tỷ USD vào năm 2017.

Intel từ chối tiết lộ công nghệ nào sẽ được sản xuất tại nhà máy mới mang tên Fab 38 đã được khởi công xây dựng. Nhà máy này dự kiến mở cửa vào năm 2028 và hoạt động đến năm 2035.

Dòng tiền "đổ xô" tìm đến vàng khi cuộc xung đột Israel - Hamas leo thang
Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong tuần đã kìm hãm đà hồi phục của giá vàng trong phiên giao dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư