Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Italy mời gọi Intel đầu tư nhà máy chip hàng tỷ euro
Lê Quân - 24/10/2021 14:57
 
Italy đang mời gọi Intel đầu tư nhà máy sản xuất chip hàng tỷ euro, trong khi Đức nổi lên như ứng viên sáng giá cho một siêu dự án khác của tập đoàn này.
Intel dự kiến đầu tư 80 tỷ EUR vào châu Âu trong thập niên tới.
Intel dự kiến đầu tư 80 tỷ EUR vào châu Âu trong thập niên tới.

Hãng tin Reuters dẫn ba nguồn tin cho biết, hai nhà máy trên là một phần trong nỗ lực của Tập đoàn Intel nhằm xây dựng năng lực sản xuất tối ưu ở châu Âu, đồng thời giúp tránh tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn trong tương lai. Hiện cuộc khủng hoảng chip toàn cầu đang làm tê liệt nhiều ngành công nghiệp, nhất là sản xuất ô tô.

Italy đang đàm phán với Intel về khoản đầu tư tiềm năng cho dự án nhà máy sản xuất chip với trị giá ước tính sơ bộ hơn 4 tỷ EUR (tương đương 4,7 tỷ USD), các nguồn tin tham gia đàm phán tiết lộ. Một trong những nguồn tin này cho biết thêm, tổng vốn đầu tư nhà máy này thậm chí có thể lên tới 8 tỷ EUR, tùy thuộc vào kế hoạch của Intel.

Trong đó, Rome sẵn sàng tài trợ một phần trong tổng mức đầu tư nhà máy của Intel bằng ngân sách và đưa ra các điều khoản thuận lợi cho Intel, cả về chi phí lao động và năng lượng. Dự án này ước tính sẽ ra hơn 1.000 việc làm trực tiếp tại Italy.

"Chính phủ Italy đang chuẩn bị đưa ra đề xuất rất chi tiết để đạt được một thỏa thuận dự án vào cuối năm nay", một nguồn tin nói. Vị này cho biết thêm: "Các cuộc thảo luận với Intel đang ở giai đoạn mở rộng. Hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào, nhưng nếu chính phủ nỗ lực phối hợp thì sẽ có cơ hội tốt để đưa nhà máy đến Italy".

Hai địa điểm tiềm năng để Intel xây dựng nhà máy ở Italy là khu vực Mirafiori ở thành phố công nghiệp Turin, nơi hãng ô tô Italy Stellantis đặt đại bản doanh; thành phố Catania ở vùng tự trị Sicily, nơi liên doanh sản xuất chip Pháp-Italy STMicroelectronics đang hoạt động.

Intel đã từ chối bình luận về các kế hoạch đầu tư nhà máy nêu trên.

Được biết, dự án lớn nhất của Intel ở châu Âu là một siêu nhà máy đã được lên kế hoạch và thành phố Dresden của Đức nổi lên là điểm đến sáng giá cho siêu dự án này. Trong khi một số nguồn tin khác cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra cho cả hai địa điểm đầu tư tại Italy và Đức và kế hoạch của Intel có thể thay đổi trong những tuần tới.

Trong đó, nhà máy tại Italy được định vị là một nhà máy "đóng gói hiện đại" sử dụng công nghệ mới để kết hợp hoàn chỉnh các chip do Intel và các đối tác sản xuất. Intel đang sử dụng công nghệ này để thu hút khách hàng mới, đơn cử như Công ty điện toán đám mây của Amazon.

Pháp cũng được coi là "ứng viên" cho dự án siêu nhà máy của Intel ở châu Âu, trong khi Italy đang đối mặt với sự cạnh tranh từ Ba Lan, nơi tập đoàn đang vận hành một nhà máy hoàn thiện sản phẩm.

Tháng trước, Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết tập đoàn này sẽ công bố địa điểm của hai nhà máy sản xuất chip quy mô lớn mới tại EU vào cuối năm và dự kiến sẽ đầu tư 80 tỷ EUR vào lục địa này trong thập niên tới.

Hãng chip Intel dự định ngừng việc tự sản xuất chip
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Intel đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt từ các đối thủ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư