Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
JICA hỗ trợ hơn 100 triệu USD giúp nâng cao năng lực cho Trường Đại học Cần Thơ
Phú Khởi - 02/04/2016 09:48
 
Hội thảo trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực cho Trường Đại học Cần Thơ” vừa được tổ chức tại trường Đại học Cần Thơ vào ngày 1/4/2016,

Ông Kakioka Naoki, Phó Văn phòng tổ chức Hợp tác Quốc tế (JICA) tại Việt Nam cho biết: Dự án Nâng cao năng lực cho Trường Đại học Cần Thơ bao gồm các hợp phần Hợp tác kỹ thuật và hỗ trợ vay vốn bằng đồng yên Nhật (JPY) do chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) với ngân sách khoảng 100 triệu USD cho khoản vay bằng đồng yên và 4 triệu USD cho Hợp phần hợp tác kỹ thuật.

Hợp phần hợp tác kỹ thuật đã được bắt đầu thực hiện từ tháng 3/2016 và sẽ kết thúc vào năm 2020, còn hợp phần bằng khoản vay bằng đồng yên sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay.  

Ông Yasuo Fujita, Trưởng Đại diện JICA Việt Nam cho biết hoạt động hỗ trợ Đại học Cần Thơ là một trong những hoạt động quan trọng nhất của JICA tại Đồng bằng sông Cửu Long, nơi cung cấp khoảng 50% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản, 70% sản lượng rau quả của cả nước, đóng góp 25% GDP của Việt Nam.

“Mục tiêu của Dự án là tăng cường năng lực nghiên cứu và đào tạo của trường Đại học Cần Thơ trong lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản và môi trường, để đáp ứng các chuẩn quốc tế, qua đó nâng cao giá trị thặng dư của sản phẩm nông nghiệp đồng thời bảo vệ môi trường của khu vực đồng bằng sông Cửu Long”, ông Fujita cho biết thêm.

.
Hội thảo giới thiệu dự án

Trong khuôn khổ của Dự án, JICA sẽ hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, các hoạt động nghiên cứu, xây dựng các cơ sở nghiên cứu và học thuật, cung cấp tài liệu và trang thiết bị để tiến hành các hoạt động nghiên cứu và học tập nâng cao cũng như các dịch vụ tư vấn.

Dự án sẽ cung cấp hỗ trợ về tài chính cho các nghiên cứu phối hợp giữa Đại học Cần Thơ và các trường đại học Nhật Bản cũng như hợp tác với các công ty Nhật Bản. Chương trình nghiên cứu phối hợp này được kỳ vọng sẽ không chỉ nâng cao năng lực nghiên cứu của trường mà còn thúc đẩy sự liên kết giữa Nhà trường – Doanh nghiệp – Chính quyền địa phương - Cộng đồng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của khu vực.

PGS. TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ, cho biết “Trường đang nỗ lực phấn đấu tới năm 2020 sẽ trở thành một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong đào tạo và nghiên cứu. Dự án hỗ trợ của JICA và Chính phủ Nhật Bản như góp thêm sức mạnh để Trường sớm đạt được mục tiêu đề ra.

TPBank hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của JICA
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) chính thức cung cấp gói tài trợ vay vốn theo chương trình hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư