-
Niêm yết HoSE: Bước đi chiến lược tối ưu hóa giá trị của Masan Consumer -
YeaH1 góp thêm vốn vào công ty con MangoPlus -
Áp lực pha loãng đè nặng lên DIC Corp -
Viconship giảm lượng đăng ký mua cổ phiếu Hải An về 8 triệu cổ phiếu -
Lợi nhuận của Vosco có thể giảm 69,4% trong năm 2025, về 103 tỷ đồng -
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm
![]() |
Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng (mã SRC) chuyên sản xuất các loại săm lốp máy bay, ô tô, xe đặc chủng, xe máy, xe đạp và các sản phẩm cao su kỹ thuật. Theo kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2021 được công bố từ ông Nguyễn Thanh Tùng (người được ủy quyền công bố thông tin của Công ty), Cao su Sao Vàng đặt mục tiêu doanh thu 2.200 tỷ đồng (doanh thu sản xuất công nghiệp 1.200 tỷ đồng và doanh thu thương mại 1.000 tỷ đồng), lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng.
Những con số trên cho thấy, Cao su Sao Vàng tỏ ra tự tin hơn rất nhiều về bức tranh kinh doanh năm 2021 so với một năm về trước. Nhìn lại kế hoạch kinh doanh năm 2020, công ty ngành cao su này khá thận trọng khi đưa ra kế hoạch doanh thu 916 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khiêm tốn với 21 tỷ đồng. Như vậy, kế hoạch doanh thu năm 2021 tăng tới 140%, lợi nhuận trước thuế tăng gấp gần 5 lần so với kế hoạch năm 2020.
Việc Cao su Sao Vàng đưa ra kế hoạch cao cho năm 2021 cũng có cơ sở, dựa trên kết quả kinh doanh thực tế mà Công ty đạt được trong năm 2020. Hiện nay, số liệu báo cáo tài chính chưa được công bố chính thức, nhưng ước tính doanh thu năm 2020 có thể đạt 1.350 tỷ đồng, tăng 50%; lãi trước thuế 80 tỷ đồng, tăng 55% so với thực hiện năm 2019. Theo đó, Cao su Sao Vàng có thể vượt 47% kế hoạch doanh thu và gấp 4 lần chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế.
Tuy nhiên, sự tăng tốc trên có bền vững hay không và Công ty sẽ còn phải đối mặt những khó khăn gì trong chặng đường phía trước vẫn là những câu hỏi được giới đầu tư quan tâm đến cổ phiếu SRC và Cao su Sao Vàng đặt ra.
Số liệu tài chính tính đến hết quý III/2020 cho thấy, Cao su Sao Vàng đang có xu hướng phải nhượng bộ khách hàng nhiều hơn về thời hạn thanh toán. So với đầu năm, phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng vọt tới 124,5%, đạt hơn 238 tỷ đồng. Giá trị phải thu tăng chủ yếu đến từ sự tăng đột biến của các khoản phải thu khách hàng, với con số hồi đầu năm chỉ hơn 100 tỷ đồng, nhưng đạt tới hơn 169 tỷ đồng vào cuối tháng 9/2020. Ngoài ra, việc Công ty có phát sinh khoản phải thu về cho vay 60 tỷ đồng cũng phần nào đóng góp vào sự tăng mạnh của các khoản phải thu ngắn hạn.
Tính đến cuối tháng 9/2020, các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi chưa phát sinh thêm nhiều so với đầu năm, với mức tăng thêm chưa đến 2 tỷ đồng. Cụ thể, số dư phải thu ngắn hạn khó đòi hồi đầu năm 2020 là 4,4 tỷ đồng, đến cuối tháng 9 là 6,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc gia tăng mạnh các khoản phải thu ngắn hạn cũng đặt ra áp lực lớn hơn cho Công ty trong việc kiểm soát thu nợ các đối tác để có thể kiểm soát được nợ khó đòi.
Trong khi đó, về dòng tiền kinh doanh, 9 tháng năm 2020, Cao su Sao Vàng vẫn duy trì được dòng tiền thuần dương, nhưng chỉ ở mức vừa đủ với con số rất khiêm tốn hơn 2,2 tỷ đồng. Tình trạng dòng tiền của Công ty theo đó đã kém dồi dào hơn khá nhiều so với cùng kỳ năm 2019, khi doanh nghiệp này đạt thặng dư dòng tiền trong kinh doanh lên tới hơn 110 tỷ đồng. Con số hơn 2 tỷ đồng nêu trên khá mong manh, bởi chỉ một sự lơi lỏng nhỏ trong bất cứ khâu thu chi nào về tiền, cũng có thể khiến Công ty đối mặt với tình trạng bị thâm hụt dòng tiền trong kinh doanh.
-
Lợi nhuận của Vosco có thể giảm 69,4% trong năm 2025, về 103 tỷ đồng -
Petrosetco ước tính lãi 402 tỷ đồng trong năm 2025 và lên kế hoạch đi lùi năm 2026 -
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm -
Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường và người thân bị bán giải chấp hơn 2,63 triệu cổ phiếu DIG -
Miza đã nộp hồ sơ chuyển sàn sang HoSE sau đợt chào bán hơn 10,59 triệu cổ phiếu -
Chủ đầu tư Dự án The Win City đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính -
Ô tô TMT lên kế hoạch bắt đầu bán xe máy điện trong năm 2026
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu

