Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kết quả kinh doanh quý IV/2017: Những cái tên bứt phá lợi nhuận
 
Không ít doanh nghiệp niêm yết có “điểm rơi” lợi nhuận vào quý IV. Theo đó, kết quả kinh doanh cả năm sẽ thay đổi tích cực, nhất là khối doanh nghiệp bất động sản.
HDG, HDC, PVT, NT2... là những doanh nghiệp dự kiến đạt kết quả kinh doanh quý IV khả quan
HDG, HDC, PVT, NT2... là những doanh nghiệp dự kiến đạt kết quả kinh doanh quý IV khả quan

Ông Chu Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) cho biết, nếu như lợi nhuận 3 quý đầu năm hầu như không có thì lợi nhuận sau thuế quý IV của Công ty ước đạt gần 250 tỷ đồng, vượt kế hoạch cả năm (240 tỷ đồng).

Trong đó, lợi nhuận từ mảng thủy điện năm nay đóng góp tỷ trọng lớn, với 180 tỷ đồng. Ngoài ra, một số dự án bất động sản khác sẽ được ghi nhận doanh thu trong năm 2017 như Dự án Parkside CC1.

Không chỉ năm nay mà nhiều năm trước, HDG luôn tạo bất ngờ cho cổ đông ở những “phút cuối”. Ngoài đặc thù ngành là doanh thu thường tập trung vào quý IV, HDG cho biết, sức ép hoàn thành kế hoạch là động lực giúp Công ty phải dồn sức ở quý cuối năm.

Công ty cổ phần Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa đưa ra con số dự kiến cả năm 2017 khả quan như tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 17.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt từ 952,2 tỷ đồng đến 993,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các mảng doanh thu khác như xây dựng, cho thuê bất động sản đầu tư, dịch vụ dự kiến sẽ đóng góp vào lợi nhuận năm 2017. Trong đó, doanh thu và lợi nhuận quý IV/2017 của HBC sẽ tăng cao so với 3 quý đầu năm. Chưa kể, lợi nhuận còn đến từ việc hạch toán lợi nhuận từ các công ty con, công ty liên kết.

Công ty cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HDC) dự kiến sẽ ghi nhận khoảng 30 tỷ đồng doanh thu từ lô đất 6.000 m2 ở Bà Rịa - Vũng Tàu, 120 tỷ đồng từ các căn hộ tại Dự án Bình An và chuyển nhượng Dự án Gò Sao trong quý IV. Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý IV ước đạt 37 - 42 tỷ đồng, nâng kết quả cả năm lên 95 - 100 tỷ đồng, vượt 20 - 25% kế hoạch.

3 quý đầu năm 2017, Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVT) đạt 309 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Theo chia sẻ của ông Phạm Việt Anh, Tổng giám đốc PVT, lợi nhuận của doanh nghiệp thường tập trung vào quý IV, vì đây là thời điểm hạch toán doanh thu các hợp đồng lớn nhiều hơn.

Tính đến thời điểm cuối tháng 11/2017, PVT đã thực hiện vượt gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm (kế hoạch năm là 328 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2017 có thể đạt khoảng 500 tỷ đồng, tương đương với mức lợi nhuận sau thuế quý IV/2017 đạt gần 200 tỷ đồng.

Ông Việt Anh cho biết, dư nợ bằng ngoại tệ của PVT đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, hiện còn khoảng 60 - 70 triệu USD và dự kiến sẽ tiếp tục giảm dần trong thời gian tới để hạn chế rủi ro nếu tỷ giá biến động.

Ngoài lĩnh vực hoạt động truyền thống là vận tải dầu thô, các sản phẩm dầu và khí hóa lỏng, hóa chất thì việc mở rộng phát triển các loại hình dịch vụ mới như vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện, vận tải khí đốt hóa lỏng (LPG) bằng xà lan, khí thiên nhiên nén (CNG) bằng xe bồn, tập trung cung cấp các dịch vụ cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sắp đi vào hoạt động sẽ góp phần giúp Tổng công ty đạt được lợi nhuận cao hơn trong năm 2018.

Ở lĩnh vực sản xuất điện, Công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) cũng đang được kỳ vọng ghi “dấu ấn” kết quả kinh doanh trong quý IV. Doanh nghiệp này hiện quản lý và vận hành nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp với công suất 750 MW, là nhà máy điện khí lớn của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) và ngành điện nói chung. Nhà máy được đặt tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước và nhu cầu tiêu thụ điện ở mức cao, tăng trưởng trung bình trong 5 năm gần nhất đạt 11,24%/năm.

Con số lợi nhuận sau thuế dự kiến năm 2017 của NT2 được Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) đưa ra dựa trên phân tích và trao đổi với lãnh đạo NT2 là 776 tỷ đồng. Với con số này, lợi nhuận sau thuế quý IV/2017 của NT2 ước đạt 286 tỷ đồng, cao hơn so với mức lợi nhuận bình quân 3 quý đầu năm.

Dự phòng rủi ro “ngốn” lợi nhuận nhiều nhà băng
Nhiều ngân hàng đã công bố lợi nhuận 3 quý đầu năm với những con số ấn tượng. Cùng với tốc độ xử lý nợ xấu tăng lên, dự phòng rủi ro...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư