Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 01 tháng 07 năm 2024,
Kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không “lộ, lọt” đề thi
Hưng Anh - 28/06/2024 19:03
 
Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đã diễn ra nghiêm túc, an toàn. Không có chuyện “lộ, lọt” đề thi như nhiều ý kiến đã đưa ra trước và sau khi thi môn Ngữ văn.

Ngay sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức họp báo tổng kết và trả lời các câu hỏi từ báo chí với những vấn đề còn thắc mắc.

Trong đó vấn đề “lộ, lọt” đề thi môn Ngữ văn được đặc biệt quan tâm cho dù trước đó Bộ GD&ĐT đã lên tiếng ngày 26/6 ngay sau khi có thông tin lộ đề thi môn Ngữ văn lan truyền trên một số hội nhóm đêm ngày 25/6.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp báo (Ảnh Trần Hiệp)

Bộ Công an ngay lập tức đã vào cuộc và xác minh được đối tượng tung tin. Tuy nhiên khi các thí sinh thi môn Ngữ văn đầu tiên, nhiều ý kiến lại đặt ra nghi vấn việc “lộ, lọt” đề thi vì có nhiều điểm trùng hợp.

Có 30 thí sinh vi phạm quy chế, đình chỉ 26 trường hợp, cảnh cáo 4 trường hợp

Cả nước có trên 1 triệu thí sinh dự thi, đạt từ trên 95% đến 99% so với số đăng ký dự thi.  Trong 4 buổi thi, có 30 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó có 26 thí sinh bị xử lý đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 3 thí sinh còn lại chịu mức khiển trách và cảnh cáo. Con số này đã giảm rõ rệt so với năm trước (năm 2023 là 41 thí sinh bị đình chỉ thi). Không có cán bộ vi phạm quy chế.

Thiếu tướng Trần Đình Chung, phó cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ trả lời tại cuộc họp báo trong tổng số 30 thí sinh vi phạm quy chế chưa phát hiện thiết bị công nghệ cao sử dụng vào mục đích gian lận trong kỳ thi.  

Thiếu tướng Trần Đình Chung cho biết trong 30 thí sinh vi phạm quy chế, không phát hiện sử dụng công nghệ cao gian lận kỳ thi  (Ảnh Trần Hiệp)

Ông Chung cũng cho biết trước đó cơ quan công an vào cuộc xác minh tin đồn thất thiệt về đề thi trước kỳ thi và xác minh được đối tượng phát tán clip. Bộ Công an sẵn sàng phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xác minh nếu tiếp tục có những thông tin liên quan tới gian lận thi cử.

Bác bỏ tin đồn "lộ đề"

Ngay sau buổi thi môn ngữ văn, nhiều thí sinh hồ hởi vì "trúng tủ". Trước đó thông tin tràn lan trên mạng về việc đề thi ra vào tác phẩm Đất nước (của Nguyễn Khoa Điềm). Một số thông tin bàn tán được cho là gần với nội dung đề thi. 

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, trưởng ban đề thi, khẳng định theo báo cáo của ban đề thi không có việc lộ, lọt đề thi.  

Ông Nguyễn Ngọc Hà  - Phó cục trưởng cục quản lý chất lượng khẳng định không có chuyện "lộ, lọt" đề thi như đồn đoán

Ông Ngọc Hà cho rằng, một bằng chứng cho thấy có lộ lọt phải là xuất hiện bản đề thi trùng cả phần ngữ liệu và yêu cầu trong đề thi. Nhưng việc này không có. 

Trước những câu hỏi mà báo chí thắc mắc việc Bộ GD&ĐT có tiếp tục nhờ Bộ Công an vào cuộc để xác minh trước nghi vấn “lộ, lọt” đề thi hay không, đại diện phía Bộ GD&ĐT cũng trả lời công tác thi đã xong, nhưng còn việc quan trọng là chấm thi, vào điểm và khớp điểm còn vô cùng nặng nề cần sự giám sát, kiểm tra và thanh tra. Vì thế trong quá trình này, nếu phát hiện bất cứ sai sót hay nghi ngờ gì, Bộ GD&ĐT sẵn sàng kết hợp với Bộ Công an vào cuộc điều tra để làm rõ. Còn nghi vấn “lộ, lọt” đề thi Bộ GD&ĐT khẳng định không có.

Lo ngại cách cho điểm với những bài làm mang tính sáng tạo khác biệt

Trong cuộc họp báo, câu hỏi được mọi người đặc biệt quan tâm đó là với những bài thi mang tính sáng tạo khác biệt, việc chấm sẽ như thế nào vì thể người chấm sẽ mang đánh giá chủ quan cá nhân áp vào bài làm đó.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng các môn xã hội nói chung và môn văn nói riêng có những thí sinh thể hiện sự sáng tạo, vượt ra ngoài hướng dẫn chấm thi. Việc này cũng có thể khiến cán bộ chấm thi gặp khó nhưng trên thực tế, có nhiều bài thi đạt điểm 9, 10 chứng tỏ sự sáng tạo của thí sinh đã được ít nhất hai giám khảo chấp nhận.

Ông Huỳnh Văn Chương thông báo kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Trước đó, nhiều thí sinh và thầy, cô giáo lo ngại những thí sinh có quan điểm quá khác biệt, mặc dù hợp lý cũng có thể không có điểm vì trái với quan điểm người ra đề, người chấm thi.

Theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngay sau khi kết thúc kỳ thi, hội đồng chấm thi của các địa phương cũng bắt đầu làm việc. Các hội đồng chấm thi trắc nghiệm đã đảm bảo các điều kiện về máy móc thiết bị phục vụ công tác chấm thi trên máy. 

Hội đồng chấm thi tự luận sẽ họp để thống nhất về hướng dẫn chấm thi trước khi bắt đầu chấm. 

Dự kiến 8h ngày 17-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả điểm thi của thí sinh cả nước. Các sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm xét tốt nghiệp THPT cho thí sinh.

Sau khi có điểm thi, thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học sẽ đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm cả nguyện vọng xét tuyển sớm và nguyện vọng xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Những vật dụng "cấm mang vào phòng thi"
Lần đầu tiên Bộ GD&ĐT đưa ra quy chế thi danh mục các vật dụng “cấm mang vào phòng thi” mà thí sinh phải nhớ để tránh không để xảy ra bất cứ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư