Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 29 tháng 06 năm 2024,
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Những vật dụng "cấm mang vào phòng thi"
Hưng Anh - 25/06/2024 14:05
 
Lần đầu tiên Bộ GD&ĐT đưa ra quy chế thi danh mục các vật dụng “cấm mang vào phòng thi” mà thí sinh phải nhớ để tránh không để xảy ra bất cứ tình huống nào đáng tiếc xảy ra.

Chỉ còn 2 ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 chính thức diễn ra. Các công đoạn thanh tra, kiểm tra đã hoàn tất. Năm nay lần đầu tiên Bộ GD&ĐT đưa vào quy chế thi danh mục các vật dụng "cấm mang vào phòng thi".

Những vật dụng “cấm mang vào phòng thi” gồm:

Giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức diễn ra vào hai ngày 27/6 và  28/6. Trước đó, ngày 26/6, thí sinh đến điểm thi làm thủ tục dự thi. Để không vi phạm quy chế thi, thí sinh đặc biệt lưu ý tới những vật dụng này và tuyệt đối không được mang vào phòng thi. 

Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.

Theo Bộ GD&ĐT, mọi trường hợp vi phạm quy định, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài tiếp theo. Đồng nghĩa với việc thí sinh không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT và không còn cơ hội tham gia xét tuyển đại học năm nay. 

Chỉ còn 2 ngày nữa là các thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT nên đặc biệt cần nhớ những vật dụng "cấm" không được mang vào phòng thi (Ảnh: Nam Trần)

Những vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi gồm:

Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Các thí sinh đặc biệt chú ý: Đúng 14 giờ ngày 26/6, thí sinh phải có mặt tại phòng làm thủ tục của điểm thi mang theo Giấy báo thi/Căn cước công dân để nghe phổ biến Quy chế thi, nhận thẻ dự thi và báo cáo điều chỉnh sai sót thông tin về họ, đệm, tên, ngày tháng năm sinh, diện ưu tiên (nếu có).

Trong 2 ngày 27/6 và 28/6, thí sinh có mặt đúng giờ tại điểm thi theo đúng lịch các buổi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó và các buổi thi còn lại.

Thí sinh cần nhận thức đúng rằng, đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”; nếu thí sinh cố tình sao chụp, phát tán sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ “Tối mật” đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba (2/3) thời gian làm bài của bài thi tự luận. Mọi hành vi làm lộ, lọt đề thi sẽ bị xử lý theo các quy định tại Luật bảo vệ bí mật nhà nước.

Kỳ thi năm nay có tổng 1.071.393 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024, cao hơn năm 2023 là 47.330 thí sinh. Trong đó, số thí sinh tự do là 46.978, tăng 9.137 so với năm 2023. Do thí sinh tăng nên số điểm thi năm nay cũng tăng với mức 2.323 điểm thi,  45.149 phòng thi. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần nhớ
Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Dưới đây là những mốc thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư