Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 30 tháng 06 năm 2024,
Gấp rút kiểm tra các địa phương trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Hưng Anh - 12/06/2024 10:17
 
Để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo gấp rút công tác kiểm tra ở nhiều địa phương trên cả nước.

Hậu Giang

Ngày 11/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác tới kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Ngày 11/6, Bộ trưởngNguyễn Kim Sơn và đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo tới kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang

Tại điểm thi Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh và Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, Bộ trưởng kiểm tra cơ sở vật chất, các địa điểm dự kiến là phòng thi chính thức, phòng thi dự phòng, phòng quản lý đề thi, bài thi, phòng hội đồng; khu vực dự kiến là nơi làm phách, chấm thi bài thi tự luận của tỉnh Hậu Giang.

Điểm thi Trường THPT Vị Thanh là một trong những điểm thi có số lượng thí sinh dự thi lớn nhất của tỉnh Hậu Giang với 635 thí sinh và 27 phòng thi.

Điểm thi Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A có 442 thí sinh dự thi tại 19 phòng thi. Lưu ý chung với các điểm thi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Bộ trưởng nhấn mạnh: Còn hơn 10 ngày nữa sẽ tới kỳ thi chính thức, mặc dù tình Hậu Giang có quy mô thí sinh không lớn; song đây là kỳ thi của cả nước nên cần phải cẩn thận tối đa, bởi sai sót từ một địa phương sẽ ảnh hưởng tới cả nước.

Lưu ý về công tác in sao, vận chuyển đề thi, bài thi, Bộ trưởng đề nghị, tỉnh Hậu Giang tuân thủ cao nhất các quy định về bảo mật, với sự phối hợp tối đa của ngành Công an cho công tác này. “Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu của kỳ thi”, Bộ trưởng nói.

Đề cập tới việc một vài năm gần đây xuất hiện trường hợp gian lận sử dụng công nghệ cao, Bộ trưởng lưu ý cần đặc biệt đề phòng vấn đề này. Trong đó, quan tâm nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục cho học sinh; phát huy tối đa trách nhiệm của cán bộ coi thi, lấy tinh thần trách nhiệm của con người ứng phó với công nghệ cao.

Các yếu tố như thời tiết bất thường, thiên tai, điều kiện đi lại của thí sinh… cũng được Bộ trưởng lưu ý với tỉnh Hậu Giang. “Dù số lượng thí sinh dự thi, quy mô kỳ thi của tỉnh Hậu Giang không lớn, song tính chất quan trọng của kỳ thi là như nhau ở các địa phương. Do vậy, tất cả cùng nhau vì một kỳ thi tốt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Long An

Cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Long An.

Ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Long An, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Long An năm 2024 cho biết, địa phương có 1 Hội đồng thi với 36 Điểm thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 15.804 em với 689 phòng thi. Trong đó có 515 thí sinh tự do.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Long An.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương đã tổ chức rà soát số phòng thi và phòng thi dự phòng, cơ sở vật chất ở 36 điểm thi đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi. 

Cũng theo ông Nguyễn Quang Thái, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án để xử lý các tình huống bất thường.

Cụ thể, Điện lực phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo và các địa phương thống nhất với các bên có liên quan về phương án bố trí máy phát điện dự phòng để ứng phó trong trường hợp mất điện đột ngột.

Sở Giao thông - Vận tải xây dựng kế hoạch đảm bảo phục vụ tốt việc đi lại cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong thời gian tổ chức Kỳ thi, kể cả trong những điều kiện xấu nhất do thiên tai, dịch bệnh.

Sở Y tế phối có phương án hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo, cử cán bộ y tế trực tiếp tham gia cấp cứu kịp thời những trường hợp cán bộ, giáo viên, học sinh bị ốm đau bất thường trong khi diễn ra Kỳ thi.

Khu in sao đề thi đã bố trí máy phát điện dự phòng công suất 15KVA. Đồng thời có bố trí các thiết bị dự phòng sẵng sàng thay thế khi có sự cố xảy ra.

Hà Tĩnh

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi ngày 11/6.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Hà Tĩnh có 17.080 thí sinh đăng ký dự thi với 35 điểm thi, 740 phòng thi, 91 phòng chờ; bố trí 2.643 người làm nhiệm vụ tại các điểm thi…

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi ngày 11/6.

UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức Kỳ thi; tổ chức kiểm tra các địa điểm sẽ đặt các điểm thi, in sao đề thi, làm phách, chấm thi, phúc khảo; thành lập Hội đồng thi và các Ban của Hội đồng thi theo Quy chế thi.

Các sở, ngành, đơn vị liên quan trong toàn tỉnh đã thực hiện tốt việc phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc bố trí lực lượng, chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện khác để tổ chức Kỳ thi. Để xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra (thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh...), UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí phương án dự phòng.  

Thứ trưởng lưu ý địa phương về yêu cầu “4 đúng”, “3 không” trong tổ chức Kỳ thi (“4 đúng” là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là: không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực quá mức).

Lào Cai

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi cùng các thành viên Đoàn công tác số 4 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 làm việc về công tác chuẩn bị kỳ thi tại tỉnh Lào Cai.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai Dương Bích Nguyệt cho biết: Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký và đủ điều kiện dự thi tại tỉnh Lào Cai là 8.385 thí sinh, trong đó 323 thí sinh tự do với 368 phòng thi tại 26 điểm thi trên toàn địa bàn. Dự kiến, có khoảng 1.800 người cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức Kỳ thi.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi động viên các em ở trường THPT số 1, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt xây dựng, tổ chức kế hoạch giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tận dụng thời gian, sắp xếp thời khoá biểu hợp lý để tập trung ôn tập và hướng dẫn học sinh tự ôn tập. Rà soát kết quả thi thử và khảo sát khi tổ chức ôn luyện làm căn cứ để giáo viên đánh giá sát năng lực từng học sinh, từ đó điều chỉnh phương án dạy học phù hợp không gây quá tải khi ôn tập của học sinh.

Để tránh sai sót trong quá trình đăng ký dự thi, Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập 46 điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi. Mỗi điểm tiếp nhận thành lập một Tổ tư vấn tổ chức tư vấn, tuyền truyền, cập nhật các thông tin mới nhất về Kỳ thi đồng thời hướng dẫn, giải thích các thông tin cho học sinh về việc đăng ký dự thi, đảm bảo thí sinh đăng ký đúng, đủ thông tin theo đúng Quy chế.

Lào Cai là tỉnh miền núi, là nơi thường xuyên xảy ra sạt lở, lũ quét. Do đó, Ban Chỉ đạo cấp thi cấp tỉnh đã xây dựng phương án đưa học sinh ở xa Điểm thi về ở nơi gần Điểm thi, bố trí chỗ ở cho học sinh trong trường hợp thời tiết xấu cũng như các tình huống bất thường có thể xảy ra.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi và đoàn công tác đã tới kiểm tra tại các điểm thi Trường THPT số 1, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS &THPT Thị xã Sa Pa, địa điểm in sao đề thi, điểm chấm thi tại tỉnh Lào Cai.

Yên Bái

Ngày 10/6, Đoàn công tác số 4 của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 do Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi làm Trưởng đoàn làm việc với tỉnh Yên Bái về công tác chuẩn bị thi trên địa bàn.

Tại đây, Đoàn công tác số 4 của Ban Chỉ đạo quốc gia đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên, địa điểm in sao đề thi và điểm chấm thi của tỉnh Yên Bái.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi làm Trưởng đoàn làm việc với tỉnh Yên Bái về công tác chuẩn bị thi trên địa bàn

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái, Tô Thị Ánh cho biết: Toàn tỉnh có 8.718 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 374 thí sinh tự do, đăng ký tại 28 điểm thi với trên 1.800 cán bộ thực hiện công tác coi thi.

UBND tỉnh Yên Bái đã sớm ban hành các văn bản theo đúng quy định, thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh, tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp cùng ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức Kỳ thi.

Để Kỳ thi diễn ra đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện công tác dạy học, thực hiện chương trình, kiểm tra định kỳ theo đúng kế hoạch năm học trong đó chú trọng đối tượng học sinh cuối cấp. Trường vùng thấp, vùng thuận lợi cử giáo viên để hỗ trợ ôn thi cho học sinh tại các trường vùng cao, vùng khó khăn.

Công tác tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi, kiểm tra đối tượng, điều kiện dự thi, xử lý các kiến nghị của học sinh được thực hiện đúng quy định. Các cơ sở giáo dục đã hoàn thành việc đăng ký dự thi, thu nhận hồ sơ nhập dữ liệu thi vào phần mềm quản lý thi của thí sinh tự do, tổ chức cho giáo viên và học sinh kiểm tra, kiểm dò 100% hồ sơ với dữ liệu trên phần mềm để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Yên Bái có số lượng học sinh khó khăn lớn, tính đến nay có hơn 2.000 lượt thí sinh tham dự kỳ thi đã được hỗ trợ dưới nhiều hình thức khác nhau: hỗ trợ ôn tập bồi dưỡng kiến thức, hỗ trợ tư vấn, hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ gạo, hỗ trợ nơi ăn nghỉ, hỗ trợ xe đưa đón…

TP.HCMh

Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND TPHCM về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, để phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, TP.HCM tổ chức 162 điểm thi với hơn 90.000 thí sinh tham gia kỳ thi. Trong đó, có 87 điểm thi có thí sinh tự do. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức được huy động tham gia phục vụ kỳ thi là 15.900 người.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cùng đoàn kiểm tra làm việc với TP. HCM về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT 2024

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp Công an TP.HCM đảm bảo công tác bảo mật tại điểm in sao đề thi, vận chuyển đề thi, chấm thi. Tất cả điểm in sao đề thi, điểm thi, chấm thi đều được bố trí máy phát điện dự phòng, triển khai các biện pháp phòng tránh dịh bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, TP.HCM là một trong hai địa phương có số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT lớn nhất cả nước. Do đó, TP.HCM phải chú trọng đến khu vực in sao đề. Đây là khu vực rất quan trọng, chỉ cần xảy ra yếu tố nhỏ sẽ ảnh hưởng đến cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, từ đây đến ngày diễn ra kỳ thi còn hơn 2 tuần, các Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị của các địa phương nhằm sớm có sự hỗ trợ, quán triệt tinh thần chuẩn bị chu đáo, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 27, 28 và 29/6/2024. Trước và sau ngày thi, có nhiều mốc thời gian quan trọng mà thí sinh cần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư