Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Khách hàng mua vàng lỗ nặng sau ngày rước Thần Tài
T.V - 01/02/2023 13:05
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng trở lại mức 1.930 USD/ounce trong bối cảnh đồng USD giảm giá, lãi suất trái phiếu Mỹ đi xuống. Tuy nhiên, vàng SJC giảm đến 500.000 đồng/lượng.

Kim loại quý biến động cầm chừng trước cuộc họp quyết định lãi suất của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) diễn ra vàng sáng nay.

Đồng thời, mặt hàng kim quý vàng giảm khi USD trong đà ghi nhận tháng giảm giá thứ 4 liên tiếp trong tháng trước, giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác. 

USD xuống giá sau khi chạm mức cao một tuần qua, khi thị trường đón nhận dữ liệu việc làm trước quyết định tăng lãi suất thấp hơn các lần trước của Fed. Chỉ số USD - Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác đóng cửa ở mức hơn 102 điểm. 

Sở dĩ USD giảm là do đang chờ đợi Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ đưa ra quyết định về chính sách vào lúc 19h00 (giờ địa phương) vào sau cuộc họp hôm nay (1/2) và sau đó là cuộc họp báo của Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell.

Các nhà giao dịch đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên khoảng 4,5 - 4,75%. Họ kỳ vọng lãi suất sẽ đạt đỉnh 4,9% vào tháng 6/2022. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào thứ Năm (2/2).

Lãi suất thấp hơn có xu hướng có lợi cho vàng, vì nó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như kim loại quý. Đồng thời, những yếu tố hỗ trợ đà tăng của vàng thời gian gần đây là lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng đã kéo các nhà đầu tư quay lại với vàng, tài sản trú ẩn an toàn. Nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương cũng được xem là một yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng cao.

Việc mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc, một trong những quốc gia mua vàng nhiều nhất, cũng đã cải thiện triển vọng nhu cầu kim loại quý vào năm 2023. Sự suy yếu của đồng USD và tốc độ tăng lãi suất của Fed chậm lại đang hỗ trợ vàng, vốn được định giá bằng USD.

Trong khi đó, các nhà phân tích và các nhà giao dịch đã nâng dự đoán về giá vàng nhưng kỳ vọng lãi suất cao sẽ hạn chế đà tăng của vàng. Thị trường cũng đang chờ đợi báo cáo bảng lương tháng 1 của Mỹ, dự kiến được công bố vào cuối tuần này, với sự suy yếu trên thị trường lao động cho thấy lạm phát đang giảm.

Trong khi đó, ngược với đà giảm của vàng quốc tế tăng sáng nay, giá vàng SJC trong nước niêm yết 66,5 - 67,3 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua, nhưng giảm đến 500.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Đối với vàng chỉ trọng lượng 0,5 - 2 chỉ được SJC niêm yết mức giá 66,5 - 67,33 triệu đồng/lượng, cũng tăng khoảng 100.000 ở chiều mua và giảm gần 500.000 đồng/lượng ở chiều mua và bán.  Còn vàng chỉ và vàng nhẫn 99,99 SJC vẫn niêm yết còn 54,4 - 55,6 triệu đồng/lượng, giảm mức tương đương khoảng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối ngày hôm qua.

Như vậy, chỉ sau một ngày mua vàng cầu may vía Thần Tài, người mua vàng đã lỗ nặng do giá vàng miếng SJC giảm đến 500.000 đồng/lượng do một số người mua vàng trước đó đã "tất tay" chốt lời khi mãi lực vàng tăng dịp cầu may Thần Tài. Trước đó, giá vàng miếng SJC tăng lên khi lực mua vàng xuất hiện trong ngày vía Thần Tài. Khoảng cách chênh lệch mua và bán 1 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng SJC giảm mạnh ngay và sau ngày vía Thần Tài do thông thường trước đây, nhu cầu mua vàng tăng cao đẩy giá vàng SJC, giá vàng các loại tăng mạnh khoảng 2-3 ngày trước ngày Thần Tài và trong ngày có thể biến động cả triệu đồng mỗi lượng.

Nhưng trong năm nay, ở thị điểm trên khi giá vàng quốc tế đã giảm hơn 50 USD/ounce thì giá vàng miếng SJC trong nước giảm chậm hơn. Còn nhu cầu của người dân thường mua vàng để lấy may trong ngày vía Thần Tài.

Do đó, gần như những người mua này đều lỗ sau ngày này. Điều này cũng có thể lý giải rằng, năm nay người dân giảm bớt việc mua vào trong ngày chính, thay vào đó mua vàng trước ngày vía để bán ra ngay trong ngày mùng 10 tháng Giêng.

Sáng nay, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.610 VND/USD, tăng 1 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Tỷ giá mua bán tham khảo được Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước duy trì ở mức 23.450 - 24.780 đồng/USD.

Vietcombank duy trì như hôm qua khi mua vào 23.250 đồng/USD và bán ra 23.620 đồng/USD.

Người dân tấp nập đi mua vàng dịp Thần Tài 2023 tại hệ thống DOJI
Càng gần đến ngày Vía Thần Tài, lượng người đổ về các trung tâm VBTS DOJI ngày càng đông. Đặc biệt trong ngày 9 và 10 tháng Giêng, người dân đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư