Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
Khai mạc Lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP.HCM 2024
Hoài Sương - 25/05/2024 06:33
 
Lễ hội quy tụ sự tham gia của 15 quốc gia và 20 tỉnh, thành của Việt Nam, 160 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, mô hình trải nghiệm sâm và hương liệu, dược liệu…

Tối 24/5, lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP.HCM lần thứ nhất do Sở Ngoại vụ TP.HCM phối hợp cùng các đơn vị tổ chức đã khai mạc tại trục đường Lê Lợi, quận 1. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 24 – 26/5.

Ở lần tổ chức đầu tiên, lễ hội quy tụ sự tham gia của 15 quốc gia và 20 tỉnh, thành của Việt Nam, 160 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, mô hình trải nghiệm sâm và hương liệu, dược liệu, 40 gian hàng trải nghiệm ẩm thực.

Khai mạc lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP.HCM lần thứ nhất.

Ngoài ra, lễ hội còn có các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và hội thảo chuyên đề, tạo cơ hội cho TP.HCM cùng các địa phương, doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác… Đồng thời nâng cao giá trị, hình ảnh sâm của Việt Nam; đưa các sản phẩm sâm, hương liệu, dược liệu Việt Nam nói chung, “Quốc bảo Việt Nam” – sâm Ngọc Linh nói riêng vươn tầm thế giới.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đây là sự kiện quy mô quốc tế lần đầu tiên về sâm và hương liệu, dược liệu được tổ chức tại TP.HCM nói riêng và tại Việt Nam nói chung.

Việt Nam là quốc gia được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho tiềm năng vô cùng to lớn về nguồn sâm và hương liệu, dược liệu đặc hữu quý hiếm. Trên thế giới, Việt Nam đứng thứ 14 về độ đa dạng sinh học.

Theo thống kê của Viện Dược liệu, nước ta có hơn 5.000 loài thực vật và nấm, 75 loại khoáng vật có công dụng làm thuốc. Trong số đó có nhiều loài dược liệu quý hiếm như sâm Ngọc linh, sâm Lai Châu, lan kim tuyến, tam thất hoang…

Hiện nay, Việt Nam chứng kiến tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành dược phẩm, đạt mức 8,5 tỷ USD trong năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.

“Với xu thế sử dụng các dược liệu thiên nhiên để chăm sóc sức khoẻ trên thế giới, chúng ta cần nắm bắt cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của ngành sâm, hương liệu, dược liệu. Qua đó đưa Việt Nam trở thành một trong các quốc gia chủ lực, nổi tiếng về sâm và hương liệu, dược liệu trên thế giới, đặc biệt với các loài sâm bản địa như Sâm Ngọc Linh - loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới và được xem như là Quốc bảo của Việt Nam”, ông Võ Văn Hoan chia sẻ.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành sâm, hương liệu, dược liệu Việt Nam cần vượt qua các thách thức, hiện đại hoá công nghệ chế biến, sản xuất, thương mại hoá hiệu quả các sản phẩm.

Lễ hội góp phần nâng cao giá trị, hình ảnh sâm của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Do đó, lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu quốc tế TP.HCM năm 2024 được tổ chức lần đầu tiên sẽ góp phần triển khai Quyết định số 611của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Đồng thời thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về “việc ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp”. Đưa TP.HCM là thành phố đi đầu cả nước về ngành nông nghiệp công nghệ cao, sẵn sàng là cầu nối thúc đẩy giao lưu, phát triển ngành sâm và hương liệu, dược liệu trên cả nước và quốc tế, trở thành trung tâm giống cây, giống con của khu vực.

Bên cạnh mục tiêu kinh tế, các hoạt động của lễ hội sẽ mang lại những trải nghiệm văn hoá sinh động cho người dân, tạo điều kiện để người dân TP.HCM tìm hiểu về các sản phẩm sâm, hương liệu, dược liệu quý hiếm, đặc hữu trong nước và quốc tế.

TP.HCM: Hàng loạt chương trình mãn nhãn người xem tại lễ hội Sông nước
Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024 được mở rộng về quy mô, gia tăng số lượng các chương trình biểu diễn, hoạt động trải nghiệm… tự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư