Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Khai màn Ngày hội Công nghệ ABB 2019, kiến tạo tương lai kỹ thuật số tại Việt Nam
Thế Hải - 15/05/2019 16:15
 
Với chủ đề “Chuyển đổi kỹ thuật số, hướng tới tương lai bền vững”, Ngày hội Công nghệ ABB 2019 sẽ tìm hiểu những tham vọng của Việt Nam về ngành Công nghiệp 4.0 và thảo luận một số thách thức và cơ hội chủ yếu để đạt được mục tiêu tăng trưởng.
Điểm nhấn mà ABB mang tới Ngày hội Công nghệ ABB chính là rô-bốt YuMi®, được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng năng suất, nâng cao hiệu quả hoạt động của một số công đoạn trong nhà máy.
Điểm nhấn mà ABB mang tới Ngày hội Công nghệ ABB chính là rô-bốt YuMi®, được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng năng suất, nâng cao hiệu quả hoạt động của một số công đoạn trong nhà máy.

Với chủ đề “Chuyển đổi kỹ thuật số, hướng tới tương lai bền vững”, Ngày hội Công nghệ ABB 2019 được tổ chức sáng 15/5/2019 tại Hà Nội, thu hút khoảng 200 đại biểu bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đối tác tại các ngành công nghiệp và các nhà hoạch định chính sách.

Ngày hội Công nghệ ABB 2019 tiếp tục mang đến nhiều giải pháp công nghệ mới nhằm thỏa mãn những tham vọng của Việt Nam về ngành Công nghiệp 4.0 và thảo luận một số thách thức và cơ hội chủ yếu để đạt được tăng trưởng.

Ngoài ra, sự kiện cũng sẽ giới thiệu tổng quan về cách thức mà ABB có thể giúp tận dụng sức mạnh của kỹ thuật số để mạnh tăng trưởng cho khách hàng và chính phủ thông qua các công nghệ tiên phong dành cho nhà máy, ngành năng lượng, ngành giao thông và các thành phố.

Ông Brian Hull, Tổng giám đốc ABB tại Việt Nam chia sẻ, ngày nay, yêu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm chất lượng ngày một cao hơn và người dân mong muốn có được môi trường sống tốt hơn.

“Tăng trưởng bền vững chỉ có thể đạt được bằng cách áp dụng các công nghệ kỹ thuật số và các ứng dụng sản xuất tiên tiến. Số hóa và Công nghiệp 4.0 sẽ là động lực tăng trưởng giúp Việt Nam củng cố vị thế trong khu vực. Với vai trò một công ty dẫn đầu trong ngành công nghiệp kỹ thuật số, ABB tự hào góp phần vào quá trình chuyển đổi này tại Việt Nam”.

Ở tầm vĩ mô, Lãnh đạo ABB cho rằng,  đã nhìn thấy sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam, đại diện ABB cho biết.  Đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định tại nhiều diễn đàn rằng: Chính phủ sẽ làm hết sức mình để ủng hộ Trung tâm Đổi mới sáng tạo, bởi nếu không có đổi mới sáng tạo, không có khoa học công nghệ thì không thành công, không tận dụng được thời cơ đến với Việt Nam.

Tại sự kiện, ABB đã trưng bày các công nghệ và giải pháp, bao gồm ABB Ability™ Connected Services, một trong số 210 giải pháp được hỗ trợ kỹ thuật số của ABB.

Giải pháp này thu thập dữ liệu hỗ trợ cho việc đưa quyết định ở mọi nơi mọi lúc trong thời gian thực để giúp khách hàng đảm bảo thời gian hoạt động và tối ưu hóa hiệu suất của các hệ thống rô-bốt, làm giảm ¼ tỷ  lệ sự cố đồng thời đạt được thời gian phản hồi và khắc phục vấn đề nhanh hơn 60%.

Và điểm nhấn là YuMi®, rô-bốt của ABB đã ​​khiến cả thế giới ngạc nhiên khi chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng Lucca Philharmonic vào năm 2017, cũng sẽ được trưng bày trong sự kiện này.

Là rô-bốt có hai cánh tay có thể thực sự hợp tác với con người đầu tiên trên thế giới, không cần rào chắn hay khu vực cách ly, YuMi® YuMi® cực kỳ phù hợp để nâng cao quy trình lắp ráp tại những dây chuyền sản xuất theo mẻ nhỏ những sản phẩm mang tính cá nhân hóa cao theo chu kỳ ngắn.

Thuyết trình về các sản phẩm công nghệ có thể giúp thay đổi tương lai, Ông Brian Hull, Tổng giám đốc ABB tại Việt Nam chia sẻ, hơn 100 năm phát triển, Tập đoàn ABB đã trải qua một quá trình chuyển đổi, và hiện đã trở thành doanh nghiệp tiên phong về công nghệ, áp dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, điển hình là năng lượng, sản xuất công nghiệp…Đó là con đường tất yếu để không bị tụt lại phía sau.

“Nhiều lĩnh vực ở Việt Nam từ y tế, ngân hàng, bảo hiểm, hàng không…đang chuyển đổi mạnh mẽ để số hóa, đặc biệt với thời của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Không còn con đường nào khác, tôi cho rằng phải dám thay đổi để có tương lai khác. Với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp chưa nhiều tiềm lực, có thể chọn một công đoạn nào đó để thay đổi, thay vì nghĩ phải đầu tư thật nhiều vốn để làm cả quy trình”, ông Brian Hull lưu ý.

Nói thêm về rô-bốt YuMi® , ông Brian Hull cho biết, điều đặc biệt của rô-bốt này là có thể chỉ huy dàn nhạc giao hưởng chỉ sau đúng 17 tiếng đào tạo, hướng dẫn. Nhiều lĩnh vực sản xuất có thể sử dụng hiệu quả rô-bốt YuMi® chỉ sau một thời gian ngắn hướng dẫn.

Phát biểu tại Ngày hội Công nghệ ABB 2019, Tiến sỹ Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, 4.0 không phải là điều gì quá xa vời nữa, cùng với sự đồng thuận của Chính phủ, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang ứng dụng công nghệ số trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Dẫn chứng cho việc chuyển đổi công nghệ có thể thay đổi đời sống, kiến tạo tương lai, TS Phạm Hoàng Mai cho rằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. Thực hiện chỉ đạo này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập ngay nhóm nghiên cứu xây dựng Đề án, và đang trong giai đoạn trình Chính phủ và các Bộ ngành liên quan về Đề án này”.

Với 5 lĩnh vực ưu tiên là nhà máy thông minh, nội dung số, an ninh mạng, đô thị thông minh, công nghệ môi trường, Trung tâm được kỳ vọng trở thành hạt nhân cho việc thúc đẩy việc phát triển kinh tế đất nước về dài hạn.

Số hóa doanh nghiệp là xu thế không thể đảo ngược
Mỗi một doanh nghiệp cần phải tạo ra một môi trường số hóa cho chính mình và sẵn sàng cho kết nối với doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái số hóa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư