-
Ninh Thuận: Ninh Hải tổ chức tuần lễ văn hóa du lịch với chủ đề về biển -
Khai mạc Tuần hàng Sen Đồng Tháp tại TP.HCM -
Sắp diễn ra Festival Biển đảo Việt Nam - Thành phố Vũng Tàu 2024 -
Lễ hội ánh sáng - Festival Huế 2024 mang đến không gian nghệ thuật số kỳ ảo đầy tính tương tác -
Festival Huế 2024: Chuỗi lễ hội mới đặc sắc sẽ kéo dài bốn mùa -
Bữa tiệc văn hóa đặc sắc tại Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024
Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội thu hút rất đông người dân và du khách tham gia |
Kinh doanh ẩm thực gắn với food tour
Tại cuộc bàn tròn chủ đề “Phát huy nguồn nhân lực phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn Hà Nội”, do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trong khung khổ Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2023 mới đây, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhận định, ẩm thực Hà Nội phong phú, đa dạng và tinh tế. Khắp các phố phường, ở đâu cũng có thể thấy những món ăn đặc sản gắn liền với mảnh đất Hà Thành như: phở Lý Quốc Sư, phở Thìn, bún ốc hồ Tây, bánh cuốn Thanh Trì, chả cá Lã Vọng, giò chả Ước Lễ, giò chả Chèm - Vẽ... Hà Nội cũng có những tuyến phố ẩm thực được nhiều người biết đến như Tạ Hiện, Mã Mây, Đồng Xuân, Cầu Gỗ, Tống Duy Tân.
Danh mục đặc sản ở Hà Nội vô cùng đa dạng với những loại bắt nguồn từ mảnh đất Tràng An và cả đặc sản từ địa phương khác, nhưng được người Hà Nội chế biến theo phong cách riêng. Bởi thế, những đặc sản này có hương vị khác hẳn, chuyển tải nét văn hóa của Hà Thành. “Những nét đặc trưng nổi bật của văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ là điểm nhấn quan trọng trong hành trình phát triển, mà còn mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, thúc đẩy quá trình hội nhập của Thủ đô”, ông Đỗ Đình Hồng khẳng định.
Trong phát triển công nghiệp văn hóa, nhiều du khách quốc tế đánh giá, ẩm thực là điểm hấp dẫn bậc nhất. Hà Nội có đủ điều kiện để trở thành một trong những trung tâm ẩm thực của Đông Nam Á và châu Á. Tuy nhiên, giá trị tinh hoa của ẩm thực Hà Thành chưa được khai thác xứng tầm, chưa có các tour trải nghiệm ẩm thực nổi bật.
Cho rằng, ẩm thực Hà Nội là một thành tố văn hóa vật chất và tinh thần quan trọng trong sự giao thoa giữa văn hóa và kinh tế, PGS-TS. Nguyễn Thị Anh Quyên, Trưởng bộ môn Chính sách văn hóa và Quản lý nghệ thuật (Trường đại học Văn hóa Hà Nội) nhấn mạnh, Hà Nội cần quy hoạch, đầu tư xây dựng các food tour (tour trải nghiệm ẩm thực), sản phẩm văn hóa ẩm thực có trọng tâm, trọng điểm.
“Hiện nay, thành phố đã quy hoạch một số tuyến phố ẩm thực, song cần đầu tư những sản phẩm thực sự tinh hoa, góp phần xây dựng thương hiệu, điểm đến Hà Nội trong lòng bạn bè du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, xây dựng văn hóa kinh doanh ẩm thực song song với xây dựng các food tour…”, bà Quyên nói và cho rằng, Hà Nội cần xây dựng chiến lược, kế hoạch phát huy tinh hoa văn hóa ẩm thực gắn với phát triển công nghiệp văn hóa và sáng tạo. Đồng thời, quảng bá điểm đến Hà Nội nói chung, văn hóa ẩm thực nói riêng trên một số phương tiện truyền thông, hướng tới các thị trường mục tiêu. Tổ chức các sự kiện, hoạt động giao lưu, hợp tác trong nước và quốc tế về văn hóa ẩm thực. Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực ẩm thực. Đặc biệt là hỗ trợ đào tạo đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực ẩm thực.
Không chỉ đào tạo về công thức
Hà Nội đang định hướng phát triển du lịch bảo đảm bền vững, hiệu quả, vừa là cửa ngõ đón, phân phối khách du lịch ở phía Bắc và cả nước, vừa là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”. Xét trong bối cảnh ngành du lịch Hà Nội đón 22,6 triệu lượt khách trong 11 tháng của năm 2023, vượt chỉ tiêu khách quốc tế, TS. Phạm Mạnh Cường, Trưởng khoa chế biến món ăn, Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội dự đoán, thị trường kinh doanh ẩm thực đang có chiều hướng tăng trưởng rất nhanh trong năm tới. Điều này đồng nghĩa nguồn nhân lực làm trong lĩnh vực ẩm thực dự báo cần nhu cầu lớn. Do đó, để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch, ông Phạm Mạnh Cường đề xuất các cơ sở đào tạo cần tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy; liên kết đào tạo với doanh nghiệp và đẩy mạnh hợp tác quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo.
Bên cạnh đào tạo, một phần quan trọng không kém là chính sách phát triển, nuôi dưỡng đam mê làm nghề từ trái tim của đội ngũ đầu bếp. Bà Nguyễn Thị Anh Quyên cho rằng, để những đầu bếp đảm nhận vai trò đại sứ, họ cần phải yêu và hiểu văn hóa ẩm thực Hà Nội. Đồng thời, nhận thức vai trò và sứ mệnh để truyền tải những giá trị tinh hoa, đưa văn hóa ẩm thực Hà Nội lên tầm cao mới. “Đội ngũ đầu bếp không nhất thiết phải sinh ra và lớn lên ở Hà Nội mới có thể thực sự đại diện cho văn hóa ẩm thực Hà Nội. Tuy nhiên, họ cần phải am hiểu các món ăn của Hà Nội, nắm vững bí quyết chế biến các món ăn đặc sắc mang phong vị Hà Thành, phải làm nghề từ trái tim”, bà Quyên nhấn mạnh.
Cũng theo bà Quyên, phát huy tinh hoa văn hóa ẩm thực Hà Nội không thể thiếu vai trò quan trọng của đội ngũ nhân lực, từ những người làm công tác quản lý, kinh doanh ẩm thực, nghệ nhân ẩm thực. Vì vậy, cần có chính sách tổ chức, hỗ trợ đào tạo đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực văn hóa ẩm thực Hà Nội, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội nói chung, phát triển công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Thủ đô nói riêng.
-
Lễ hội ánh sáng - Festival Huế 2024 mang đến không gian nghệ thuật số kỳ ảo đầy tính tương tác -
Festival Huế 2024: Chuỗi lễ hội mới đặc sắc sẽ kéo dài bốn mùa -
Bữa tiệc văn hóa đặc sắc tại Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 -
TP.HCM sẽ bắn báo hoa tại Lễ hội Sông nước lần thứ hai - năm 2024 -
“Một vòng Mường Thanh” được xác lập kỷ lục Màn đồng diễn múa Xòe Thái tại nhiều địa điểm nhất -
Mường Thanh - Điện Biên: Điểm đến du lịch độc đáo, thân thiện của vùng Tây Bắc -
Quảng Nam: Khách sạn thứ 14 đạt tiêu chuẩn 5 sao
-
1 Truy nã Tổng giám đốc Công ty Mopha Đỗ Vân Trường liên quan vi phạm của AIC -
2 Di dời, chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Cuộc “đại phẫu” chưa tiền lệ, ngập thách thức - Bài 1 -
3 Đề xuất đầu tư trên 250.000 tỷ đồng cho sức mạnh nội sinh của nền kinh tế -
4 Lãi suất nóng lên, ngân hàng lo biên lãi ròng sụt giảm -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 11/5
- Thành phố Thủ Đức khai trương Tổ hợp giải trí Pop-Up D-JOY
- Tìm giải pháp cấp thoát nước đô thị và sử dụng hiệu quả nguồn nước tại Tây Nguyên
- Vinexpo Asia Hồng Kông - Điểm hẹn của các bậc thầy rượu vang
- Triển lãm Tự động hóa Công nghiệp Việt Nam - Đón đầu xu hướng ngành công nghiệp tự động hóa
- Các ngành nghề và thị trường xuất khẩu lao động kỹ thuật cao nào đòi hỏi người lao động có tay nghề vững?
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu và mở rộng mạng lưới y tế