Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khám phá nhà tù Hỏa Lò về đêm
Hồng Hạnh - 27/07/2020 09:32
 
Cuối tuần qua, Khu di tích nhà tù Hỏa Lò chính thức mở cửa ban đêm với tour “Đêm thiêng liêng - sáng ngời tinh thần Việt”. Cả 3 tối mở cửa đều kín chỗ.
.
Du khách tham gia tour “Đêm thiêng liêng - sáng ngời tinh thần Việt”

“Đêm thiêng liêng - sáng ngời tinh thần Việt” là tour du lịch mới do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp Công ty Lữ hành Hanoitourist thực hiện nhằm đem đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo tại “địa chỉ đỏ” trong hành trình khám phá Thủ đô Hà Nội.

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist chia sẻ: “Đây là một hành trình mới với âm thanh, ánh sáng và lời thuyết minh, giúp khách tham quan cảm nhận được nơi địa ngục trần gian đã giam cầm, đầy ải các chiến sỹ yêu nước của cách mạng Việt Nam. Tour kéo dài 45 - 60 phút, gắn với 10 câu chuyện kể, qua đó, bày tỏ sự tri ân với các bậc lão thành cách mạng và những người đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước ngày hôm nay”.

Điều ngay cả Ban Tổ chức cũng không ngờ tới là, cả 3 tối cuối tuần đều đạt lượng khách tối đa (mỗi tối tổ chức 3 tour, 30 khách/tour). Nhiều khách đăng ký muộn phải chờ đến tuần sau để được trải nghiệm.

Ông Đặng Văn Biểu, Phó trưởng ban Quản lý Di tích nhà tù Hỏa Lò cho hay, tham gia tour “Đêm thiêng liêng - sáng ngời tinh thần Việt”, du khách sẽ được ngược dòng thời gian, trở về với quá khứ qua hành trình khám phá di tích, từ cổng chính, trại giam nam tù tập thể, trại giam nam tù chính trị, ngục tối, cây bàng, các cửa cống ngầm, trại giam nữ tù chính trị, máy chém, xà lim tử hình, đài tưởng niệm.

Không gian nhà tù tăm tối, ngột ngạt với ánh sáng le lói hắt xuống cùng âm thanh được tái hiện giúp du khách cảm nhận chân thực về sự khắc nghiệt của nhà tù thực dân. Từng câu chuyện dẫn dắt mang đến cảm xúc xót xa, đau đớn, nhưng cũng thật thiêng liêng và tự hào về khí phách hiên ngang của những chiến sỹ cách mạng năm xưa bị địch bắt tù đày nơi “địa ngục trần gian”.

Đan xen trong hành trình cảm xúc nghẹt thở đến thắt tim của câu chuyện ngục tù, du khách được thả lỏng khi bước qua không gian của sân tù. Dưới bóng cây bàng cổ thụ, khúc nhạc của cựu tù nhân nhà tù Hỏa Lò - nhạc sỹ Đỗ Nhuận - vang lên, để du khách nhớ đến những người chiến sỹ cách mạng bất khuất, kiên dũng từng bị giam cầm nơi đây.

Thành công ban đầu của tour “Đêm thiêng liêng - sáng ngời tinh thần Việt” cho thấy, các hoạt động, trải nghiệm du lịch ban đêm luôn hấp dẫn du khách.

Chưa hết, du khách còn được xem phần biểu diễn sáo tại gốc bàng lịch sử, để hiểu hơn tinh thần lạc quan của các chiến sỹ cách mạng; được nghe hướng dẫn viên kể, các chiến sỹ năm xưa đã sử dụng lá bàng, quả bàng để làm thuốc chữa bệnh, dùng cành bàng để làm đũa và sáo...

Cũng trong hành trình khám phá nhà tù Hỏa Lò về đêm, du khách sẽ được đến đài tưởng niệm để thắp nén hương tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ. Đây là những phút giây lắng đọng cảm xúc trong mỗi người.

Kết thúc hành trình khám phá, ai nấy đều cảm thấy cảm xúc tròn đầy khi được thưởng thức những thức uống và đồ ăn được chính những nhân viên làm việc tại khu di tích làm từ quả bàng, lá bàng và nhận được một phần quà mang giá trị tinh thần, đặc trưng của di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Ông Trần Thế Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) nhận xét, đây là một tour trải nghiệm đặc biệt chưa từng có tại Việt Nam, nơi mọi giác quan được đánh thức với hiệu ứng âm thanh, tiếng động thay đổi qua từng khu vực; kỹ thuật nhấn sáng, hắt bóng được sử dụng, tạo những khoảng sáng - tối đối lập trong các phòng trưng bày; những ánh nến leo lét nơi lối đi cũng vô cùng ấn tượng.

“Những hình thức du lịch như thế này giúp người dân tìm hiểu thêm về lịch sử và cuộc đấu tranh cách mạng của dân tộc. Không gian ban đêm giúp chúng ta dễ suy ngẫm hơn, sâu lắng hơn”, ông Nam bày tỏ.

Thành công ban đầu của tour “Đêm thiêng liêng - sáng ngời tinh thần Việt” cho thấy, các hoạt động, trải nghiệm du lịch ban đêm luôn hấp dẫn du khách. Không chỉ nhà tù Hỏa Lò, những điểm đến khác cũng cần xây dựng những câu chuyện mới lạ, hấp dẫn để kể cho du khách và là tiền đề quan trọng để thu hút du khách quốc tế hậu Covid-19.

Du lịch Hà Nội bật dậy sau khoảng lặng
Sau khoảng lặng do ảnh hưởng bởi Covid-19, du lịch Hà Nội đang bật dậy mạnh mẽ, thu hút du khách bởi loạt sản phẩm mới độc đáo và những di...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư